Lời Phật dạy: Trên đời luôn tồn tại 7 kiểu vợ, chọn kiểu vợ nào sẽ mang lại hạnh phúc ấm êm cho gia đình?

Trong bất kỳ gia đình nào, người vợ cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng và được mệnh danh như là một ''nội tướng'', quyết định hạnh phúc của cả gia đình.

Hoa Nguyễn
10:00 14/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từng giảng về 7 kiểu vợ với các đức hạnh khác nhau, dẫn đến kết cục cũng khác nhau. Vì vậy đàn ông chọn vợ thế nào sẽ quyết định về tương lai hôn nhân của mình thế ấy.

Chúng ta thử cùng chiêm nghiệm, suy ngẫm xem mình giống người vợ nào hay vợ của mình thuộc kiểu nào trong 7 kiểu sau.

Một là làm vợ như kẻ sát nhất.

Hai là làm vợ như kẻ ăn trộm.

Ba là làm vợ như một chủ nhân.

Bốn là làm vợ như người mẹ hiền.

Năm là làm vợ như cô em gái.

Sáu là làm vợ như bạn đồng hành.

Bảy là làm vợ như một người hầu.

Đức Phật giải thích rằng:

- Bất cứ người vợ nào có tâm địa hiểm độc, sống hai lòng, không chung thủy trong hôn nhân, tỏ ra khinh bỉ chồng mình. Người vợ đó đã có quan hệ mờ ám với người đàn ông khác mà bỏ rơi chồng con mình chỉ vì sự giàu có hay vẻ hào nhoáng của anh ta… ta gọi đây là loại “vợ sát nhân”.

loi phat day 1

- Bất cứ người vợ nào không cùng chung sức với chồng để chăm lo cho kinh tế của gia đình mà ngược lại còn tiêu xài hoang phí tài sản hợp pháp của chồng tạo ra… ta gọi người đó là “vợ trộm cướp”.

- Bất cứ người vợ nào lười biếng, ỷ lại hết vào chồng mình, không có lòng nhân ái, nhu hòa, lại còn thích lấn lướt chồng, phát ngôn không có suy nghĩ… ta gọi người đó là “vợ chủ nhân”.

- Bất cứ người vợ nào luôn yêu thương, lo lắng, chăm sóc, che chở cho chồng mình từng li từng tí một. Không những vậy còn giúp chồng hết mực, giữ gìn và góp sức làm giàu tài sản của gia đình thì người đó giống như người mẹ lo lắng cho con… ta gọi là “vợ như mẹ”.

- Bất cứ người vợ nào thùy mị, nết na, đoan trang, khiêm tốn, biết nhún nhường, hiểu và thuận phục đối với chồng mình như với anh ruột trong một gia đình… ta gọi người ấy là “vợ như em”.

loi phat day 2

- Bất kỳ người vợ nào có sự hiểu biết, cảm thông, luôn tỏ ra niềm nở và hoà thuận với chồng, chia sẻ thẳng thắn mọi buồn vui trong cuộc sống thì người ta gọi đó là “vợ như bạn”.

- Bất cứ người vợ nào có tính cách mềm mỏng, không nóng nảy, không giận hờn vu vơ; dù bị chồng đối xử không tốt nhưng vẫn khéo nhường nhịn, không hề lỗ mãng, lớn tiếng chửi lại. Người vợ như vậy luôn biết tùy thuận chồng, khéo léo khuyên răn và thuyết phục chồng mình… ta gọi đó là “vợ như người hầu”.

Kết lại, Đức Phật đã dạy rằng :

“Trong 7 kiểu vợ vừa nói thì 3 hạng đầu là vợ như sát nhân, vợ như ăn trộm, vợ như chủ nhân đều không tốt. Những hạng vợ này do không đức hạnh, ác khẩu vô lễ, sau khi qua đờı sinh vào cõi xấu.

4 kiểu vợ sau: vợ như người mẹ, vợ như em gái, vợ như bạn hiền, vợ như người hầu là đáng noi theo. Những hạng vợ này, lúc còn sống thì tạo ra hạnh phúc cho gia đình mình và cho con cái. Khi qua đờı thì sinh vào cõi lành, do phước đã tạo.”

Xem thêm: Một lời ác ý, trăm năm chịu khổ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận