Chiêm ngưỡng 10 công trình kiến trúc thời cổ đại được phục dựng lại ở dạng 3D

Mặc dù có rất nhiều ghi chép mô tả về các công trình kiến trúc cổ đại nhưng thật khó để chúng ta có thể hình dung chính xác mọi thứ trông như thế nào.

Hoa Nguyễn
12:00 27/10/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà thiết kế đồ họa Evgeny Kazantsev đã lấy cảm hứng từ các kỳ quan thế giới và nhiều công trình kiến trúc vĩ đại khác tạo nên một chiến dịch quảng cáo. Anh đã phục dựng và tái tạo lại những công trình này với bối cảnh hiện đại hơn. Từ đó, anh truyền đi thông điệp: “Giá như người ta biết về bảo hiểm sớm hơn thì các công trình này đã được tồn tại theo năm tháng”. Dự án không chỉ thành công ở mặt thương mại mà còn được đánh giá cao về các giá trị nghệ thuật và lịch sử.

Vườn treo Babylon

kien-truc-vuon-treo-babylon-mau-xanh-la-900x1260-1

Đây là một trong bảy kỳ quan nổi tiếng nhất thế giới cổ đại, là thành tựu phi thường về kỹ thuật xây dựng nhưng đã biến mất sau những biến cố lịch sử. Khu vườn này được xây dựng bên cạnh cung điện của hoàng đế Nebuchadnezzar II (605 – 562 TCN) và là món quà ông dành tặng cho người vợ yêu dấu xứ Medes của mình - hoàng hậu Amyitis. Vườn treo Babylon được xây dựng khéo léo và tài tình qua những bậc thang được lấp đầy bởi các loài hoa, thảo mộc và cây cối. 

Đài thiên văn Constantinople

kien-truc-dai-thien-van-constantinople-mau-xanh-duong-900x1260-1

Đài thiên văn được xây dựng bởi Taqi ad-Din Muhammad ibn Ma’ruf vào năm 1577. Đây là một trong những đài thiên văn lớn nhất thế giới cổ đại được sử dụng cho lĩnh vực thiên văn học và chiêm tinh. Tuy nhiên, vào năm 1580, công trình kiến trúc này bị phá hủy chỉ sau 3 năm xây dựng bởi vì đã vi phạm các quy định của Hồi giáo.

Tượng thần Zeus ở Olympia

kien-truc-tuong-than-zeus-o-olympia-mau-vang-900x1260-1

Đây là một bức tượng khổng lồ về vị thần tối cao sống trên đỉnh núi Olympus của nhà điêu khắc nổi tiếng người Hy Lạp – Phidia. Tượng thần Zeus cao 41 feet (tương đương 12,5m) được đặt trên đế bằng đá cẩm thạch, khung tượng được làm từ gỗ, bức tượng được làm từ ngà voi, phủ lên một lớp vàng. Đây là biểu tượng văn hóa cho những kỳ thế vận hội Olympic đầu tiên. Tuy nhiên, vào năm 462 (TCN) bức tượng đã bị phá huỷ bởi một trận hỏa hoạn khủng khiếp.

Tượng thần mặt trời ở Rhodes

kien-truc-tuong-than-mat-troi-o-rhodes-mau-xanh-duong-900x1260-1

Bức tượng thần Mặt Trời ở Rhode được xây dựng bởi Demetrius Poliorcetes và được coi như một biểu tượng cho sự chiến thắng của hòn đảo Hy Lạp này. Đây là một trong bảy kỳ quan cao nhất của thế giới cổ đại, do nhà điêu khắc Chares xứ Lindos thực hiện với chiều cao lên đến 108 feet (tương đương 33m). Thế nhưng, bức tượng mới tồn tại được 54 năm đã bị một trận động đất năm 226 (TCN) phá huỷ.

Thành cổ Acropolis ở Athens

kien-truc-thanh-co-acropolis-o-athens-mau-trang-900x1260-1

Thành cổ Acropolis là quần thể công trình kiến trúc vĩ đại được xây dựng ở đồi đá hướng về thành phố của Athens được xây dựng bởi Pericles vào năm 490 (TCN). Nơi đây được xem là trái tim của Hy Lạp lúc bấy giờ. Tuy các thành lũy được xây dựng rất kiên cố, nhưng cuối cùng chỉ sau 10 năm xây dựng, nơi đây đã bị tổn hại nghiêm trọng bởi cuộc tấn công của quân đội Ba Tư.

Tháp Babel 

kien-truc-thap-babel-mau-den-900x1260-1

Đây là công trình kiến trúc bí ẩn được nhắc đến trong quyển Genesis in the Old Testament (Sáng Thế). Tuy mang nhiều yếu tố giả tưởng nhưng tháp Babel được các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thật và có nhiều liên kết với các kiến trúc ở Babylon hoặc Sumeria.

Thành phố cổ Petra

kien-truc-thanh-pho-co-petra-mau-vang-900x1260-1

Thành phố cổ Petra được xây dựng trong vài thế kỷ trước và sau Công nguyên (SCN) dưới thời vua Aretas IV bởi người Nabatean. Nơi đây đã có một thời kỳ phát triển hưng thịnh vì nằm ở vị trí đắc địa – trên con đường thương mại nối giữa vùng Tây Á và Ai Cập thời xưa.

Tượng nhân sư khổng lồ ở Giza

kien-truc-tuong-nhan-su-khong-lo-giza-mau-vang-900x1260-1

Tượng Nhân sư khổng lồ ở Giza được xây dựng vào khoảng 2558 – 2532 (TCN) bởi Vương quốc Ai Cập cổ đại. Tượng được làm bằng các khối đá vôi hình một con nhân sư trong truyền thuyết mang nét giống với khuôn mặt của Pharaoh Khafre. Và cho đến ngày nay, đây vẫn là một trong những công trình chưa thể lý giải gây đau đầu nhất đối với các nhà khoa học.

Đền Artemis

kien-truc-den-artemis-mau-xanh-duong-900x1260-1

Đền Artemis được biết đến là một công trình vĩ đại nhất trong 7 kỳ quan thế giới với chiều dài 114m, rộng gần 55m, có 127 cột đá cẩm thạch trắng bóng. Nơi đây được xem là viên ngọc quý của thành phố Ephesus với mục đích xây dựng nhằm tôn thờ nữ thần săn bắn Artemis của thần thoại Hy Lạp. Tuy nhiên, vào năm 401 (TCN), ngôi đền đã bị đốt sạch hoàn toàn bởi một kẻ cuồng danh khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Lăng mộ của Mausolus

kien-truc-lang-mo-cua-mausolus-mau-vang-900x1260-1

Lăng mộ ở Halicarnassus được xây dựng vào giữa thế kỷ IV (TCN),  là nơi an nghỉ của Mausolus – người cai trị xứ Caria – và vợ của ông – Artemisia II. Công trình này cao khoảng 148 feet (tương đương 41m) với các đường nét chạm trổ của nhiều nhà điêu khắc nổi tiếng nhất bấy giờ. 

Xem thêm: Khám phá 10 công trình tôn giáo, phật giáo lộng lẫy và đầy tính nghệ thuật trên thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận