Cách làm mứt sen bằng nồi chiên không dầu siêu đơn giản Tết 2022

Làm mứt sen bằng nồi chiên không dầu là công thức được các chị em săn lùng rất nhiều trong thời gian gần đây. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm mứt hạt sen tại nhà đơn giản nhất.

Hoa Nguyễn
13:49 04/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Món mứt hạt sen được rất nhiều người yêu thích không chỉ bởi hương vị ngọt ngào, béo ngậy mà còn chứa đựng rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Ngày nay việc làm mứt tết đã không còn quá khó khăn bởi chỉ cần một chiếc nồi chiên không dầu là bạn đã có thể tự làm mứt ở nhà rồi. Điều này không chỉ đảm bảo độ an toàn, hợp khẩu vị của gia đình mà lại không quá tốn kém.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 500g hạt sen khô.
  • 300g đường phèn.
  • 1 thìa vani dạng bột.
  • 1 ít muối.
cach-lam-mut-hat-sen-bang-noi-chien-khong-dau-2

Cách làm mứt sen bằng nồi chiên không dầu

Bước 1: Sơ chế hạt sen

Bạn nên chọn hạt sen loại ngon, sau khi mua về nên dùng tăm chọc vào hạt sen để loại bỏ tim sen cho bớt đắng. Nếu bạn mua hạt sen đã lọc sẵn thì có thể bỏ qua bước này.

Cho hạt sen vào thau, rửa sạch rồi cho lại lần nước hai và ngâm khoảng 4 tiếng cho hạt sen mềm. Nếu dùng hạt sen tươi thì không cần ngâm. Nếu việc chọn mua hạt sen tươi quá khó thì bạn có thể dùng hạt sen khô.

cach-lam-mut-hat-sen-bang-noi-chien-khong-dau-3

Bước 2: Luộc hạt sen

Đổ nước vào nồi, đun sôi nước thì cho thêm chút muối và hạt sen vào luộc cùng. Khi nào hạt sen vừa chín tới thì vớt ra ngay, thả vào chậu nước lạnh và ngâm 10 phút.

Lưu ý không nên luộc hạt sen quá kĩ vì như thế khi làm mứt sen bằng nồi chiên không dầu, hạt sen sẽ bị vỡ và nát. Bên cạnh đó nếu bạn sử dụng hạt sen khô thì thời gian luộc sẽ lâu hơn hạt sen tươi một chút.

Bước 4: Ướp đường cho hạt sen

Cho đường phèn vào máy xay sinh tố, xay thật nhuyễn đến khi nào thu được đường phèn ở dạng bột thì lấy ra. Nếu không  có đường phèn bạn có thể dùng đường trắng thay thế. Nhưng với cách làm mứt hạt sen bằng nồi chiên không dầu thì dùng đường phèn sẽ ngon hơn. Bởi đường phèn mang lại vị ngọt thanh rất thơm ngon.

cach-lam-mut-hat-sen-bang-noi-chien-khong-dau-5

Hạt sen khi đã nguội thì cho vào tô, thêm đường đã xay rồi đảo đều. Ướp hạt sen khoảng 3-4 tiếng cho ngấm đường rồi mang đi sên. Hạt sen sau khi ngấm đường sẽ chuyển màu trong.

Bước 5: Sên mứt và sấy bằng nồi chiên

Bắc chảo lên bếp, đổ hạt sen và nước đường vào sên. Để lửa to cho nhanh sôi sau đó hạ lửa xuống, khi nào hạt sen hơi sánh lại thì đem đi sấy.

cach-lam-mut-hat-sen-bang-noi-chien-khong-dau-6

Bạn cho hạt sen vào nồi chiên không dầu, đặt nhiệt 130 độ C và sấy trong khoảng 5 phút. Cứ khoảng 5 phút thì đảo lên và tiếp tục sấy như vậy nhiều lần cho đến khi hạt sen khô lại và có đường kết tinh bám lên trên là đã hoàn thành.

Những lưu ý quan trọng khi làm mứt sen

Cách chọn hạt sen: Vì mùa Tết không phải mùa của hạt sen, nên mứt hạt sen thường được làm từ hạt sen khô. Để chọn được hạt sen khô làm mứt, bạn nên chọn những hạt đều nhau, có màu trắng ngà tự nhiên. Quan trọng nhất là bạn phải chọn được địa chỉ mua hạt sen uy tín.

Ninh hạt sen: Bạn nên chú ý ninh hạt sen ở mức lửa nhỏ nhất để hạt sen mềm và không bị nát. Khi ninh xong, bạn nên ngâm với nước lạnh ngay để hạt sen được trắng và có độ cứng nhất định.

cach-lam-mut-hat-sen-bang-noi-chien-khong-dau-1

Cách dùng mứt hạt sen: Mứt hạt sen sử dụng ngon nhất là khi được dùng kèm với nước chè xanh hoặc trà nhị sen.

Cách bảo quản mứt hạt sen: Khi không sử dụng tới, bạn nên bảo quản mứt hạt sen vào lọ hoặc túi bóng kín và để ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Nếu bảo quản đúng cách sản phẩm này có thể để được tầm 1 tháng.

Tết Nguyên Đán đang ngày càng đến gần, đây là dịp để cả nhà nghỉ ngơi và sum họp. Hãy trồ tài nấu nướng với món mứt hạt sen này để cả nhà thêm quây quần và vui vẻ hơn nhé.

Xem thêm: Cách làm mứt dừa bằng nồi chiên không dầu siêu đơn giản Tết 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận