Bất ngờ với loại rau siêu sạch, cứ tưới hóa chất là cây sẽ bị "sốc" mặn

Rau nhót là loại rau siêu sạch, bởi nếu bón phân lân hay hóa chất rau sẽ bị sốc mặn và chết. Chính vì vậy loại cây rau này đang rất được săn lùng hiện nay.

Hoa Nguyễn
17:00 07/07/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cát Bà có một loại rau tên là rau nhót. Loại rau này thuộc giống cây thân thảo, màu hồng nhạt, cao khoảng 10 - 15cm, thân mọng nước, nhỏ, nhiều nhánh, lá dải, mép nguyên. Lá và thân rau nhót có nhiều nét giống cây hoa mười giờ. Rau nhót mọc hoang trên các đầm lầy, hồ tôm, ven cánh đồng muối.

Loại rau này thường mọc hoang thành từng đám, rễ bám chặt vào đất hút chất dinh dưỡng. Người dân Cát Bà gọi loại rau này là "lộc trời".

bat-ngo-voi-loai-rau-sieu-sach-cu-tuoi-hoa-chat-la-cay-se-bi-soc-man-9

Vào cuối xuân đầu hạ, rau nhót sẽ phát triển rất nhanh. Người dân nơi đây thường tranh thủ đi hái rau vào chiều tối để tránh nóng, sau đó về chế biến món ăn cho gia đình, nếu hái được nhiều thì đem bán ở các chợ quê.

Rau nhót sau khi được hái về thì nhặt sạch, ngâm trong nước 1-2 tiếng để giảm bớt vị mặn tự nhiên rồi lại rửa tiếp và luộc chín. Sau đó, rau được vắt hết nước và dùng đũa đánh rời ra từng ngọn.

Sau khi sơ chế xong, tùy vào sở thích mà có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Bạn có thể luộc chấm với tương, xào với tỏi, hàu, tôm. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là món nộm rau nhót. Rau sau khi được làm sạch, đánh tơi sẽ trộn cùng chút rau thơm, lá chanh, đường, ớt và lạc vừng rang. Nộm rau nhót khi ăn sẽ giòn giòn. Món này có thể ăn kèm với bánh mướt hoặc bún.

Vì sinh trưởng và phát triển hoàn toàn trong môi trường tự nhiên, không có chất hóa học, không thuốc trừ sâu nên rau có vị rất đặc biệt. Rau có vị thanh mát và hơi mặn của biển. Do đó nếu đã thưởng thức một lần thì sẽ khó lòng quên được.

bat-ngo-voi-loai-rau-sieu-sach-cu-tuoi-hoa-chat-la-cay-se-bi-soc-man-1

Ở Cát Bà, rau nhót rất đắt hàng. Các du khách thường mua rau tại các chợ quê về làm quà cho người thân. Bởi loại rau này rất sạch và nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Trước đây rau có giá khá rẻ, chỉ từ 5.000 - 8.000 đồng/kg thì nay đã lên đến mức 25.000 - 30.000 đồng/kg. Điều này đã làm cải thiện thu nhập cho một bộ phận cư dân tại Cát Bà.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội và Vinh, có thể tìm được loại rau này trên các chợ mạng hoặc được người dân một số chung cư bán. Giá bán của chúng khá đắt đỏ, từ 70.000 - 100.000 đồng/kg.

Một số người dân chuyên trồng và thu hái rau nhót cho biết,  trồng rau nhót khá nhàn bởi không phải bón thêm phân lân hay hóa chất. Nếu cố tình bón rau sẽ bị sốc mặn và chết. 2 ngày vườn rau sẽ cho thu hái 1 lần. Chỉ sau 1 tiếng đồng hồ chăm chỉ thu hoạch sẽ có được từ 40 - 50kg rau nhót với thu nhập lên đến hơn 1 triệu đồng/ngày.

Xem thêm: Chuyện ít biết về chú chó Hachiko với hành trình chờ chủ 10 năm ở sân ga 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận