Chuyện ít biết về chú chó Hachiko với hành trình chờ chủ 10 năm ở sân ga 

Nhắc đến chú chó Hachiko, chắc chắn bạn đã từng nghe qua câu chuyện về lòng trung thành của chú chó này khi nó đã dành 10 năm cuộc đời mình để chờ người chủ đã qua đời ở sân ga.

Hoa Nguyễn
14:20 06/07/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hachiko là một chú chó quen thuộc với nhiều khán giả. Đây là một chú chó có thật tại Nhật Bản. Hachiko thuộc sống chó Akita, sinh ngày 10/11/1923 tại nông trại của tỉnh Akita. Sau đó, nó đã được chủ của mình là giáo sư Hidesaburo Ueno của  Đại học Hoàng gia Tokyo đem lên Tokyo sinh sống. Suốt nhiều năm liền, chiều nào Hachiko cũng đến nhà ga Shibuya để đợi chủ đi làm về.

chu-cho-hachiko-va-cau-chuyen-cho-nguoi-chu-qua-co-10-nam-o-san-ga-4

Vào ngày 21/5/1925, ông Ueno đột ngột qua đời vì đột quỵ lúc đang dạy học. Buổi chiều hôm đó, như thường lệ, chú chó Hachiko tới nhà ga đón chủ nhưng đã không thấy bóng dáng thân quen của người chủ ở ga tàu. Thế nhưng cũng kể từ đó, chiều nào cũng vậy, chú chó trung thành vẫn chạy đến cửa nhà ga Shibuya để đợi chủ trở về, chờ đợi một phép màu nào đó sẽ xảy ra. Thời gian thấm thoát thoi đưa, đã gần 10 năm trời đằng đẵng chú chó vẫn miệt mài chạy đến nhà ga để đợi chủ, cho đến ngày 8/3/1935 - khi Hachiko không còn trên cõi đời này nữa.

chu-cho-hachiko-va-cau-chuyen-cho-nguoi-chu-qua-co-10-nam-o-san-ga-2

Câu chuyện cảm động về chú chó Hachiko đã được lan truyền khắp Nhật Bản và sau đó người ta đã dựng thành phim điện ảnh nổi tiếng. Tại nhà ga Shibuya giữa trung tâm Tokyo ngày nay vẫn có bức tượng Hachiko để tưởng niệm chú chó trung thành này. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều sự thật thú vị về chú chó Hachiko này mà không phải ai cũng biết.

Hachiko không phải tên thật

Hachiko là chú chó Akita thuần chủng được sinh ra tại thành phố Odate, tỉnh Akita. Hachiko đã được bán cho Hidesaburo Ueno với giá 30 yên. Vì Hachiko được vận chuyển lên chuyến tàu tốc hành để đến Tokyo vào 8 giờ tối, giáo sư Ueno đã đặt tên luôn cho cún cưng của mình là Hachi, có nghĩa là số 8 trong tiếng Nhật. Mãi về sau, khi chú chó đã qua đời mọi người mới thêm hậu tố "ko" vào tên vì đây là chữ dùng để bày tỏ sự tôn trọng trong cách đặt tên của người Nhật. Lâu dần, mọi người đều gọi chú chó Hachi là Hachiko.

chu-cho-hachiko-va-cau-chuyen-cho-nguoi-chu-qua-co-10-nam-o-san-ga-3

Hachiko đã được nhiều gia đình khác nhau để nuôi sau khi chủ qua đời

Sau khi giáo sư Ueno qua đời, gia đình đã đem Hachiko tặng cho nơi khác nuôi. Thế nhưng dù ở đâu, Hachiko vẫn tìm được đường để đến nhà ga Shibuya mỗi buổi chiều. Có những nhà cách ga đến vài dặm nhưng Hachiko vẫn kiên trì với hành trình của mình. Sau nhiều lần đổi chủ, cuối cùng nó cũng ở với người chủ mới là Kikuzaburo Kobayashi - một người làm vườn cho ông Ueno lúc sinh thời. Vì gia đình Kobayashi sống khá gần ga Shibuya nên mỗi chiều, Hachiko cũng tiện đến đó hơn.

Vì sao câu chuyện về Hachiko lại được lan truyền?

Vào năm 1932, ông Hirokichi Saito - Chủ tịch Hiệp hội Bảo tồn chó Nhật Bản đã nghe được câu chuyện về chú chó Hachiko. Hirokichi Saito chính là một học sinh cũ của giáo sư Ueno và là chuyên gia nghiên cứu về giống chó Akita. Ông đã viết câu chuyện này lên tạp chí Asahi Shibum và nó nhanh chóng được lan truyền khắp nước Nhật vì làm lay động trái tim mọi người. Hachiko đã trở nên nổi tiếng từ đó và được gọi là biểu tượng của lòng trung thành.

chu-cho-hachiko-va-cau-chuyen-cho-nguoi-chu-qua-co-10-nam-o-san-ga-6

Hachiko giúp thu hút thêm nhiều khách du lịch cho địa phương

Hachiko được người dân cả nước Nhật yêu mến sau bài đăng trên báo. Kể từ đó, ngày ngày lúc nào cũng có người tới nhà ga Shibuya để gặp Hachiko. Thậm chí, có nhiều người sẵn sàng lặn lội đường xa từ những tỉnh thành khác lên Tokyo chỉ để được nhìn tận mắt chú chó nổi tiếng.

Vào năm 1934, trước khi qua đời 1 năm, chú chó Hachiko đã được tạc tượng và dựng ở giữa trung tâm ga Shibuya. Tác giả bức tượng nổi tiếng này là nhà điêu khắc Teru Ando, ông cũng là một người bạn của Chủ tịch Hirokichi Saito. Tượng của Hachiko đã từng bị Chiến tranh phá hủy. Sau đó, chính con trai của Teru Ando đã dựng lại bức tượng mới một lần nữa.

Xem thêm: Câu chuyện buồn của chú chó Laika và hành trình "một đi không trở lại", bay quanh quỹ đạo Trái Đất

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận