Nếu một ngày "tử thần" mang mẹ đi, con sẽ ra sao?

Trong cơn đau dữ dội, nước mắt chị Khánh ừng ực trào ra không kìm nổi. Những lúc như thế, chị lại nghĩ đến viễn cảnh bỏ lại con gái mồ côi khi "tử thần" gõ cửa.

Đỗ Thu Nga
10:59 26/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Căn bệnh ung thư quái ác bào mòn cơ thể chị Lương Thị Khánh (trú tại thôn Hữu Khánh, xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) khiến khuôn mặt chị trở nên hốc hác, đôi mắt trũng sâu, da xám ngoét. Những cơn đau hành hạ ngày đêm không đáng sợ bằng việc cảnh một ngày nào đó chị đi rồi, đứa con gái chưa kịp trưởng thành trở thành trẻ mồ côi, bơ vơ trên cõi đời này. 

Nhiều đêm chị không dám ngủ, vì sợ "tử thần" mang đi. Chị sợ phải xa con gái. Cứ nghĩ đến đứa con tội nghiệp nước mắt chị lại giàn giụa, ướt nhòe đôi gò má.

Căn nhà nhỏ chưa đầy 10,2 là nơi "chui ra chui vào" của hai mẹ con chị Khánh. Gọi là căn nhà chứ thực ra chỗ hai mẹ con ở là gian bếp gia đình anh trai cho ở nhờ. Trong nhà chẳng có bất cứ vật dụng đáng giá nào cả, đến chiếc giường của chị nằm cũng là tấm đệm mà hàng xóm "thải" ra dùng lại. 

xot-long-canh-me-don-than-mac-benh-hiem-ngheo-khong-co-tien-chay-chua-4
Kinh tế gia đình kiệt quệ đến mức, chị Khánh không dám đi tái khám vì không có tiền

"Chiếc giường" của chị Khánh đặt ngay góc nhà, vừa bước chân vào nhà là thấy ngay. Chị nằm trên đó thở dốc mệt mỏi, đầu trọc lốc do nhiều lần xạ trị vì căn bệnh ung thư vú quái ác. Ngồi bên cạnh là cô con gái mặt ủ rũ, nước mắt ngắn nước mắt dài.

Ngồi cạnh đứa cháu bố đẻ chị Khánh năm nay đã ngoài 90 tuổi, mắt mờ, chân chậm. Nghĩ đến cảnh một ngày nào đó "người đầu bạc phải tiễn người đầu xanh" mà ông cụ không kìm được nước mắt, chỉ biết ngồi cạnh nắm tay con cháu mà động viên. Nhìn cảnh ấy, ai không xót lòng, chảy nước mắt.

Theo báo Dân trí, gần 40 tuổi, chị Khánh mới đánh liều "xin" một đứa con những mong khi về già có chỗ nương tựa. Suốt 14 năm trời, mẹ con rau cháo nuôi nhau. Ấy vậy mà giờ đây, chưa kịp nương tựa con gái khi về già thì chị phát hiện mắc ung thư và cứ đau đáu viễn cảnh mình chết, con gái sẽ ra sao?

Nằm trên giường, chị Khánh gượng nói: "Biết bệnh tật thế này thì đã không sinh con bé rồi, không có nó thì tôi cũng mặc kệ bệnh tật, mặc kệ số phận đến đâu thì đến… Nhưng đẻ nó ra mà bỏ nó một mình ở lại, thương lắm, sống thêm một ngày thôi là con vẫn còn có mẹ… Bác sĩ nói, muốn kéo dài sự sống cần phải phẫu thuật, mà hoàn cảnh thế này… ".

xot-long-canh-me-don-than-mac-benh-hiem-ngheo-khong-co-tien-chay-chua-6
Giờ điều chị sợ nhất là chết đi mà bỏ lại con gái bơ vơ trên cõi đời này

Có nỗi đau nào bằng nỗi đau người mẹ phải đếm từng ngày mình còn sống trên đời bởi gia cảnh khó khăn chẳng có tiền để đi viện điều trị. Nhiều ngày nay chị đau như chết đi sống lại, lịch tái khám và phẫu thuật đã đến nhưng không có tiền, chị lại cắn răng chịu đựng nằm bẹp ở nhà. Cả gia tài của chị giờ là vài trăm nghìn đồng của Hội phụ nữ xã ủng hộ. Chị bảo, giờ chị sợ nhất là 1 phải xa con gái.... rồi chị lại khóc.

Gắng gượng ngồi dậy, chị Khánh nhắc đi nhắc lại chuyện ân hận vì đã sinh con gái ra mà khiến con phải chịu cảnh nghèo đói. Giờ lại chuẩn bị đối mặt với viễn cảnh mồ côi. Nghe vậy ai cũng hiểu, nỗi đau lớn hơn cả nỗi đau thể xác đối với người mẹ này là chết mà bỏ lại con bơ vơ trên đời. 

Chị Khánh phát hiện bệnh đã được 7 tháng, mọi chi phí sinh hoạt và 8 lần xạ trị đều là tiền của anh em, hàng xóm, các hội phụ nữ, đoàn thanh niên thôn, xã quyên góp cho. 

Đáng nói, anh trai chị Khánh gia cảnh cũng chẳng khá giả gì. Anh làm phụ hồ, vợ mất sớm, một mình nuôi 2 con nhỏ và người cha già ngoài 90 tuổi. Còn người chị gái sinh đôi với chị Khánh thì cũng bị ung thư dạ dày nên không nhờ vả được gì. 

xot-long-canh-me-don-than-mac-benh-hiem-ngheo-khong-co-tien-chay-chua
Chị Khánh sợ một ngày nào đó con sẽ phải bỏ học

" Con bé đi học đã quá hạn đóng tiền mà cũng chưa biết lấy tiền đâu  để đóng cho con…", chị lại òa khóc, những giọt nước mắt ứa ra từ đôi mắt trắng đục, chưa kịp lăn đã vội tan nhanh trên những nếp nhăn thô ráp của gương mặt khắc khổ.

Chị nói, bản thân vì nghèo đói, không được đi học nên một chữ cắn đôi cũng không biết. Chính vì vậy, chị chỉ mong con được học hành đến nơi đến chốn để thoát khổ, thoát nghèo. Vậy mà cái chết cận kề, con rồi cũng sẽ phải bỏ học thôi.

"Con bé đòi bỏ học để đi làm thuê lấy tiền cho mẹ chữa bệnh, nhưng 14 tuổi thì nó làm được gì. Tôi không cho nó bỏ học nhưng tôi chết rồi thì nó cũng phải bỏ học mà thôi. Rồi cuộc đời của nó lại khổ như mình…", chị Khánh cố nói rồi lả đi trong sự bất lực.

Những ngày gần đây, chị Khánh không dám ngủ vì nơm nớp lo sợ tử thần sẽ mang đi bất cứ lúc nào. Chị không biết còn bao nhiêu thời gian ở bên con gái nữa khi mà bệnh tình mỗi ngày một nặng nhưng bản thân cũng không biết phải làm sao, tất cả chỉ là nỗi bất lực đến cùng cực.

xot-long-canh-me-don-than-mac-benh-hiem-ngheo-khong-co-tien-chay-chua-0
Bệnh án của chị Khánh

Ông Nguyễn Quốc Oai, Bí thư xã Hoằng Xuân cho biết, gia đình chị Khánh có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Chị Khánh không có chồng, bản thân không biết chữ, sức khỏe yếu nên hơn chục năm chưa thoát nghèo. 

Năm ngoái, chị phát hiện bệnh ung thư, không lao động được nữa trong khi con gái chưa trưởng thành nên gia đình lâm vào cảnh kiệt quệ. "Chúng tôi cũng đang giao cho Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ… kêu gọi để hỗ trợ gia đình. Tuy nhiên, bệnh tình của chị Khánh điều trị lâu dài và tốn kém nên chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ mẹ con chị", ông Oai chia sẻ.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về: Chị Lương Thị Khánh

Địa chỉ: Thôn Hữu Khánh, xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Điện thoại: 0386.904.290

Sự sống mong manh của nữ sinh mắc bệnh hiểm nghèo mồ côi bố, sống xa mẹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận