Chân dung nam sinh Hải Phòng thắng áp đảo tại Olympia quý 2 sẽ góp mặt trong chung kết năm: Kỷ lục gia 'chuyên Toán, mê Sử'

Vũ Bùi Đình Tùng (trường chuyên Trần Phú) được đánh giá là đối thủ đáng gờm tại chung kết Olympia 2022. Bởi nam sinh này không chỉ am hiểu nhiều lĩnh vực xã hội mà còn có tư duy vô cùng nhạy bén.

Đỗ Thu Nga
11:00 05/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐaChiến thắng áp đảo tại cuộc thi Olympia quý 2

Vào ngày 27/3, cuộc thi quý 2 của Đường lên đỉnh Olympia được phát sóng. Trong cuộc thi này có sự góp mặt của 4 nam sinh: Trần Ngô Tuấn Khoa (THPT chuyên Lê Thánh Tông, Quảng Nam), Phan Lê Thúc Bảo (Chuyên Quốc học Huế), Vũ Bùi Đình Tùng (Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) và Phan Văn Khải (Chuyên Lê Quý Đôn, Khánh Hòa).

Ở hai cuộc thi tuần và tháng, Khởi động chính là thế mạnh của Đình Tùng. Trong 4 thí sinh, em có thành tích tốt nhất ở phần thi này. Vậy nên, khi bước vào trận thi quý, Đình Tùng có tinh thần khá thoải mái và em đã thể hiện nổi bật ngay từ những phút đầu.

Vu-Bui-Dinh-Tung-la-ai-Vu-Bui-Dinh-Tung-hoc-gioi-co-nao-0
Bốn thí sinh tranh tài ở vòng thi tháng đường lên đỉnh Olympia

Trong lượt thi 30 giây, Tùng là thí sinh duy nhất trả lời đúng, dù các bạn có số lượt nhấn chuông nhiều hơn. Lượt thi 60 giây với độ khó tăng lên khiến Tùng gặp đôi chút khó khăn. Tùng có bấm chuông 4 lần nhưng chỉ đưa ra được một đáp án đúng. Rút kinh nghiệm, ở lượt thi cuối dài 90 giây, nam sinh lấy lại phong độ: chậm mà chắc và có thêm hai câu trả lời chính xác.

Kết thúc phần Khởi động, Tùng dẫn đầu với 50 điểm. Văn Khải, Tuấn Khoa, Thúc Bảo lần lượt có 40, 30 và 20 điểm.

Ở vòng thi Vượt chướng ngại vật, đi tìm ẩn số có 5 chữ cái. Sau khi Tuấn Khoa chọn từ hàng ngang gợi ý đầu tiên, đáp án "nắng", Văn Khải bấm chuông trả lời từ khoá là "xương". Song đây chưa phải đáp án đúng. 

Khi có hàng ngang thứ 2 là "mặt trời", Thúc Bảo và Tuấn Khoa cùng nhấn chuông, lần lượt trả lời là "mùa hè" và bức xạ". Dù có đủ số chữ cái nhưng đây vẫn chưa phải đáp án chính xác. Và Đình Tùng là người duy nhất tiếp tục Vượt chướng ngại vật.

Đình Tùng bình tĩnh chọn thêm một gợi ý, trả lời đúng đáp án "tím" - màu sắc có bước sóng ngắn nhất. Lúc này, Tùng mới trả lời từ khoá là "tia UV". "Em bắt đầu nghĩ về từ khoá này sau khi biết gợi ý ở hàng ngang thứ hai, nhưng do dự không bấm chuông. Đến hàng ngang này thì em biết mình đúng", Tùng chia sẻ.

Với chiến thắng ở vòng thi này, Tùng củng cố vị trí số 1 với 120 điểm. Văn khải đứng thứ 2 với 50 điểm, Tuấn Khoa và Thúc Bảo cùng có 30 điểm.

Vu-Bui-Dinh-Tung-la-ai-Vu-Bui-Dinh-Tung-hoc-gioi-co-nao-9
Vũ Bùi Đình Tùng (Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) về nhất cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia

Trong phần thi tăng tốc, Đình Tùng khá lúng túng. Trong bốn câu hỏi, em chỉ trả lời đúng câu cuối cùng về anh hùng Lý Tự Trọng và giành thêm 20 điểm. Trong khi đó, Thúc Bảo, Văn Khải và Tuấn Khoa đều có 2-3 đáp án đúng, lần lượt giành thêm 70-100 điểm. Kết thúc phần thi này, dù Tùng vẫn đứng đầu với 140 điểm, khoảng cách đã được rút ngắn đáng kể. Thúc Bảo vươn lên vị trí thứ hai - 130 điểm, bám sát Đình Tùng, sau đó Văn Khải 120, Tuấn khoa 100 điểm.

Phần thi Về đích, Đình Tùng chọn chiến thuật với bộ câu hỏi 20-30-20 điểm. Lần lượt được hỏi kiến thức về lịch sử, xã hội, tiếng Anh. Ở phần thi này, Đình Tùng cho thấy hiểu biết sâu rộng khi đưa ra các đáp án đúng. Với việc chọn ngôi sao hy vọng trong câu có giá trị điểm cao nhất (30), Tùng kết thúc phần thi Về đích theo cách "không thể hài lòng hơn", nâng tổng điểm lên 230.

Xác định "chiến đấu" đến cùng, các thí sinh khác cũng chọn gói câu hỏi khá cao. Trong khi đó, ở phần chơi của Văn Khải và Tuấn Khoa, Đình Tùng nhấn chuông và giành điểm trong ba câu hỏi về đảo Kalimantan (Indonesia) - đảo lớn nhất Đông Nam Á, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II và Tâm tâm xã (tổ chức yêu nước của thanh niên Việt Nam được thành lập ở Quảng Châu, Trung Quốc, năm 1923).

Kết thúc cuộc thi, Đình Tùng có 310 điểm, Thúc Bảo 110, Văn Khải 75 và Tuấn Khoa 70 điểm. Thắng cách biệt ba bạn cùng chơi, Đình Tùng là gương mặt thứ hai góp mặt trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2022. Thí sinh đầu tiên giành vé trận chung kết là Đặng Lê Nguyên Vũ (THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình).

Vũ Bùi Đình Tùng - kỷ lục gia "chuyên Toán, mê sử"

Theo VnExpress, với Vũ Bùi Đình Tùng, kỷ niệm về Olympia gắn liền với ông nội quá cố. Năm 9 tuổi, em cùng ông theo dõi trận thi quý với sự góp mặt của một thí sinh Hải Phòng. "Ông từng nói muốn em thi Olympia và tin tưởng em sẽ thành công. Dù vậy, suốt bốn năm THCS, em bị cuốn vào những mục tiêu khác nhau, trong đó không có Olympia", Tùng kể.

Đến năm lớp 10, trong ngày giỗ ông, Tùng được gọi về những kỷ niệm đã qua. Nhớ lời dặn của ông và ước mơ một lần đặt chân đến Olympia, em như được tiếp thêm động lực và xác định đây là lúc thích hợp để hiện thực hóa điều đó.

Theo thể lệ chương trình năm 2022, mỗi trường chỉ được giới thiệu 1 học sinh. Thông qua giáo viên chủ nhiệm, những học sinh chuyên Trần Phú có nguyện vọng thi Olympia phải gửi thành tích, bảng điểm để trường xét duyệt. Giữa năm 2021, Tùng trở thành đại diện của trường tham gia Olympia năm nay.

Thầy Trần Quang Thắng - Giáo viên dạy toán và là chủ nhiệm lớp Tùng chio biết: Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc cho cuộc thi cùng năng lực tốt, học đều hiểu rộng nên Tùng được trường tin tưởng lựa chọn đi thi. Và Tùng đã không phụ công mong mỏi của nhà trường. Em giành những thành tích rất đáng tự hào. 

Chia sẻ về việc ôn luyện trước mỗi trận đấu, Tùng cho biết, em chủ yếu hệ thống lại kiến thức trong sách giáo khoa, đọc báo để nắm được tin tức, sự kiện nổi bật diễn ra gần đây. Đình Tùng cũng thích xem phim tài liệu để tìm hiểu lịch sử. Vừa qua, Tùng cũng vượt qua 75 đại diện trên cả nước, giành giải nhất cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc "Tự hào Việt Nam".

Vu-Bui-Dinh-Tung-la-ai-Vu-Bui-Dinh-Tung-hoc-gioi-co-nao-7
Vũ Bùi Đình Tùng tại cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc "Tự hào Việt Nam" lần thứ IV

Sau khi cuộc thi quý Olympia được phát sóng, mỗi khi đi trong sân trường, Tùng được nhiều người nhận ra và gửi lời chúc mừng. Với Tùng. đây chính là động lực giúp em quyết tâm cho trận chung kết, dự kiến được tổ chức vào đầu tháng 10. Thời gian tới, em sẽ tập trung cải thiện tâm lý, tốc độ phản ứng trong phần thi Tăng tốc; ôn luyện thêm kiến thức của các môn xã hội, đặc biệt là Địa lý, cùng những bài toán IQ.

Đối thủ đầu tiên của Đình Tùng trong trận chung kết năm 2022 đã lộ diện là Đặng Lê Nguyên Vũ. Thí sinh này giành chiến thắng ở quý I.

Tùng cho biết cả hai quen nhau khi bắt đầu ôn luyện, trao đổi kiến thức, kỹ năng trong cộng đồng thí sinh thi Olympia. Bày tỏ sự ngưỡng mộ với khả năng của Vũ, Tùng nhận định đây là một đối thủ "rất giỏi", luôn có phong thái tự tin khi thi đấu, rất đáng gờm trong phần thi Tăng tốc vì từng giành tối đa 160 điểm.

Với Đình Tùng, Olympia không chỉ dừng lại ở ba cuộc thi với thời lượng phát sóng 45 phút mỗi trận. Để góp mặt và thi đấu thành công, Tùng đã trải qua thời gian dài chuẩn bị, nuôi dưỡng ước mơ và tích lũy kiến thức. Trải nghiệm tại Olympia cũng giúp nam sinh trưởng thành và hiểu bản thân hơn. "Sau mỗi trận đấu, em vẫn thường nghĩ đến ông. Dù không còn cơ hội được cùng ông theo dõi chương trình, em vẫn tin rằng ở một nơi nào đó, ông sẽ tự hào về em", Tùng nói.

(Tổng hợp)

Xem thêm: Văn Viết Đức - Quán quân Olympia năm thứ 15: Luôn canh cánh nỗi nhớ quê hương và mong trở về để giúp đỡ người nông dân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận