Văn Viết Đức - Quán quân Olympia năm thứ 15: Luôn canh cánh nỗi nhớ quê hương và mong trở về để giúp đỡ người nông dân

Sau khi trở thành Quán quân Olympia năm thứ 15, Văn Viết Đức đã sang Úc du học. Tại xứ người, anh làm bồi bàn để kiếm tiền nhưng vẫn luôn đau đáu nỗi nhớ quê. Chàng trai Quảng Trị dự định sẽ về Việt Nam giúp nông dân sáng chế gì đó để bớt cực nhọc... 

Đỗ Thu Nga
11:57 21/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ cậu học trò nghèo đến "vua" Vượt chướng ngại vật

Văn Viết Đức (SN 1997) là một trong số những Quán quân Đường lên đỉnh Olympia rất tài năng. Chàng trai trẻ sinh ra và lớn lên ở "miền đất lửa" Quảng Trị. Từ bé, Đức đã nuôi dưỡng khát khao trở thành thành viên của Olympia. 

"Ngay từ hồi cấp 1, Đức đã thích chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Mỗi khi chương trình này diễn ra, cháu luôn ngồi trước màn hình tivi và chia sẻ với cha mẹ: 'Sau này, con sẽ thi chương trình này'. Bây giờ thì ước mơ của cháu đã thành hiện thực”, cô Trần Thị Mỹ (mẹ Đức) chia sẻ với Báo chí.

Cuu-Quan-quan-Olympia-Van-Viet-Duc-va-mong-muon-tro-ve-que-cong-hien-6
Thời học sinh của Văn Viết Đức

Theo các thầy cô ở Quảng Trị, Văn Viết Đức luôn đạt thành tích cực tốt. Cậu luôn duy trì thành tích nhất khối của mình ở trường cấp 3 THPT TX. Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Năm lớp 11 đã đạt giải Nhất Học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh, sang năm 12 thì giành giải Nhì.

Năm 2015, trước khi đến với trận Chung kết năm Olympia, chàng trai xứ Quảng đã dự thi kỳ thi THPT Quốc gia lần đầu được tổ chức. Ở kỳ thi này, cậu bạn đạt 28 điểm cho khối A, cụ thể, Toán: 9,5; Vật lý: 9; Hoá học: 9; Điểm ưu tiên: 0,5. Thành tích này giúp anh chàng có sự tự tin để đăng ký vào ngành Kinh tế Đối ngoại, trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2. Trong danh sách trúng tuyển, anh chàng đứng trong top 10 thí sinh có điểm số cao nhất.

Cuu-Quan-quan-Olympia-Van-Viet-Duc-va-mong-muon-tro-ve-que-cong-hien-0
Ảnh: VTV

Đến tháng 8/2015, Văn Viết Đức tham gia trận Chung kết với 3 thí sinh cực kỳ nặng ký. Đức là người đầu tiên đưa cầu truyền hình Olympia về với trường THPT TX. Quảng Trị cũng là người đầu tiên đem vinh dự này đến cho tỉnh nhà.

Mặc dù dành được ngôi vị Quán quân nhưng Văn Viết Đức rất khiêm tốn: "Thành công của em hôm nay mới chỉ là sự khởi đầu. Để làm được điều đó là nhờ các thầy, cô giáo, bạn bè đã luôn luôn giúp đỡ, động viên, truyền thụ kiến thức cho em. Em nghĩ bản thân mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa”. 

Sau đó, với học bổng 35.000 USD, Đức đã đi du học tại Đại học Swinburne, Úc vào năm 2016.

Cuộc sống du học làm bồi bàn đầy vinh quang của Văn Viết Đức

Năm 2016, sau 1 năm giành chiến thắng, Văn Viết Đức lên đường sang Australia du học ngành Kỹ sư xây dựng ở ĐH Swinburne như các đàn anh, đàn chị khác. Tại nước bạn, Đức có nhiều trải nghiệm thú vị.

Được biết, tuy là nhà vô địch của Olympia nhưng chàng trai trẻ không ngại làm các công việc chân tay để kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt. Văn Viết Đức bắt đầu làm bồi bàn cho một nhà hàng Việt từ khi còn là sinh viên năm nhất. Sau đó, cậu chuyển qua làm phụ bếp cho nhà hàng Tây.

Cuu-Quan-quan-Olympia-Van-Viet-Duc-va-mong-muon-tro-ve-que-cong-hien-9
Đức luôn tự hào với những việc mình đã làm ở Úc

Trong Gala 20 năm Đường lên đỉnh Olympia, Văn Viết Đức đã chia sẻ khá nhiều về cuộc sống hiện tại ở nơi xứ người. Đức cho biết: “Em không ngại khi một nhà quán quân Olympia làm bồi bàn, bởi vì đối với em công việc nào cũng vinh quang”.

Văn Viết Đức cho biết, hiện nay đang thực tập tại một công ty xây dựng ở Melbourne. Cậu dự định sẽ quay lại với việc học trong năm tới để hoàn thành khóa học.

Muốn trở về quê hương để giúp đỡ người nông dân

Cũng trong Gala 20 năm đường lên đỉnh Olympia, Viết Đức đã tâm sự về quãng thời gian đầu ở Úc: “Quả thực 3 tháng đầu tiên là một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời mình, phải tự tập thích nghi với mọi thứ, tập với cuộc sống tự lập không có bố mẹ, gia đình và bạn bè.” Không chỉ khó khăn trong việc tập quen với môi trường mới, Đức còn bộc bạch: “Nhớ mẹ nhất, chính xác hơn là nhớ những món ăn mẹ nấu. Những lúc em bị bệnh thì em rất là nhớ mẹ, nhớ về những kỷ niệm”.

Cuu-Quan-quan-Olympia-Van-Viet-Duc-va-mong-muon-tro-ve-que-cong-hien-00
Văn Viết Đức luôn muốn trở về để cống hiến cho quê hương

Dù khó khăn nhưng chừng đấy dường như là không đủ để cản bước chàng trai này. Về kế hoạch dài hạn sắp tới. Đức chia sẻ: "Em sinh ra từ nông thôn, nên trong tương lai em muốn làm gì đó để giúp các bác nông dân quê em, sáng chế ra thứ gì đó giúp người nông dân bớt đi cực nhọc. Em muốn sau này ra trường sẽ quay trở về Việt Nam”.

Từ những chia sẻ của Văn Viết Đức có thể thấy, dù đang sinh sống và học tập ở Úc nhưng cậu vẫn luôn đau đáu nỗi nhớ quê hương. Văn Viết Đức luôn mong muốn trở về để cống hiến cho nơi chôn rau cắt rốn của mình. 

Mong rằng trên đường đời sắp tới, chàng trai sẽ gặt hái được nhiều thành công, không chỉ cho bản thân mà còn để cống hiến cho quê hương, tổ quốc.

Xem thêm: Á quân Olympia 17 năm trước: Sang Nhật lấy bằng Tiến sĩ rồi về nước cống hiến, giờ có sự nghiệp và hôn nhân viên mãn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận