Vì sao nên tụng kinh tại nhà vào ngày mùng 1 âm?

Tụng kinh là cách giúp con người tu tâm dưỡng tính, hướng thiện. Tụng kinh vào ngày mùng 1 âm tại nhà sẽ càng có lợi hơn, giúp tịnh hóa mọi vẩn đục trong lòng, khai thông trí huệ.

Đỗ Thu Nga
09:39 30/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo giáo lý nhà Phật, tụng kinh là một phương pháp nhằm ôn lại lời Phật dạy, đồng thời để 3 nghiệp được thanh tịnh và tụng kinh cũng là phước báu, gọi là "minh Phật chi lý" hiểu rõ chân lý của Đức Phật dạy gì trong kinh, sau đó áp dụng vào việc tu tập theo lời Phật dạy.

Tụng kinh tại gia hay tụng kinh ở chùa đều tốt. Quan trọng là người tụng kinh phải hướng tâm, rời xa tạp niệm trong suy nghĩ để hướng đạo một cách thuần túy nhất.

Với với vị tăng ni, sư thầy, thiền sư, họ thường tụng kinh hàng ngày. Vậy với những người Phật tử tại gia có cần tụng kinh thường xuyên không? Vào ngày mùng 1 âm tụng kinh ở nhà có được không?

Như đã chia sẻ, tụng kinh là 1 trong những biện pháp giúp con người tu tâm dưỡng tính, hướng thiện. Mà mùng 1 và ngày rằm lại là lúc mặt trăng và mặt trời đối xứng, tạo ra một đường thẳng soi chiếu giúp con người tịnh hóa mọi vẩn đục trong lòng, khai thông trí huệ. Vì thế, dân gian coi hai ngày này là thời điểm tốt nhất trong tháng để tụng kinh.

Vi-sao-nen-tung-kinh-tai-nha-vao-ngay-mung-1-am-0

Bên cạnh đó, đọc kinh mùng 1 và cả ngày rằm âm lịch hàng tháng vừa để cầu mong những điều tốt đẹp đến với gia đình vừa để nhắc nhở bản thân giữ mình trong sạch, bỏ ác làm lành. Nếu có điều kiện thì đến chùa tụng kinh hoặc có thể trì tụng tại nhà.

Nên tụng bộ kinh nào vào ngày mùng 1? Về Phật giáo, hầu như các bộ kinh để đều có tác dụng khai thông trí não, loại bỏ các u mê, điều ác. Đơn cử như các bộ kinh phổ biến như: Di Đà, Vũ Lan, Dược Sư, Địa Tăng, Lăng Nghiêm... 

Nói tóm lại, để xác định xem mùng 1 nên đọc kinh gì thì cần dựa vào mục đích sở nguyện cũng như thời gian làm lễ cúng. Khi chọn kinh cần chọn ra 1 bộ thích hợp nhất với bản thân tránh dùng kết hợp nhiều bộ cùng một lúc.

Vậy tụng kinh mùng 1 vào giờ nào tốt nhất? Thời gian tụng kinh có thể tùy thuộc vào những quan niệm của mỗi người trong gia đình. Nhưng giờ tốt nhất để tụng kinh là vào buổi sáng (5 – 6 giờ) hoặc buổi khuya (10 – 11 giờ) và khi gia đình dâng hương cúng bái trước bàn thờ. Trước khi tụng kinh bạn cần nhớ rõ cần tẩy trần sạch sẽ ăn mặc nghiêm túc, tư thế ngồi đứng đoan chính, tụng vừa đủ nghe..

Vi-sao-nen-tung-kinh-tai-nha-vao-ngay-mung-1-am-8

Cần lưu ý gì khi tụng kinh vào mùng 1? Tụng kinh mùng 1 cũng giống như tụng kinh vào các ngày khác trong tháng, cũng cần lưu ý những điều sau:

- Chuyên tâm: Khi tụng kinh bạn cần thật chuyên tâm vào tụng kinh bỏ qua những suy nghĩ thường ngày. Không nghĩ đến các vấn đề khác. Tập trung vào những lời dạy trong quyển kinh. Phải vừa đọc vừa ngẫm chứ không phải đọc cho có. Nếu bản thân đọc kinh mà không hiểu gì thì việc tụng kinh vào ngày mùng 1 không trở nên vô nghĩa.

- Đọc chính xác từng chữ: Việc đọc đúng từng chữ trong kinh văn không chỉ thể hiện sự thành kính, chuyên tâm tôn trong người trần với các bậc bề trên mà còn rèn luyện tạo nên tính nhẫn nại sự cẩn trọng tỉ mỉ trong mỗi người. 

- Giữ tốc độ đọc ổn định: Khi đọc kinh cần giữ tốc độ ổn định không quá nhanh hay quá chậm mà bên cạnh đó còn cần giữ được nhịp đọc thông thuận, vững vàng từ đầu đến cuối mà không bị gián đoạn. 

- Không để đồ âm trong miệng: Khi đọc kinh tuyệt đối không được ngậm kẹo hay đường dưới đầu lưỡi để tránh bị khô miệng vì điều này sẽ khiến bạn mất tập trung sao nhãng và gây gián đoạn khi đọc kinh.

Xem thêm: Mùng 1 nên thắp hương loại hoa gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận