Vì sao Đức Phật dạy, mình phải tự nương mình?

Đức Phật dạy, chính tự mình làm chỗ nương cho mình, chứ làm sao nương được ở người khác, tự mình khéo tu tập mới đạt được nhiệm màu. 

Đỗ Thu Nga
14:00 27/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đức Phật từng chỉ ra rằng, chánh pháp của mình không có sự phân chia, kỳ thị về chủng tộc, màu da, về giai cấp cao thấp, giàu nghèo, sang hèn, nam nữ, già trẻ. Ngài tiếp nhận tất cả tầng lớp trong xã hội từ kẻ cướp sát nhân như Angulimala cho đến gái giang hồ như Ambapali. Tất cả đều được ngài cứu độ, dạy cách làm trong sạch chính mình, an lạc chính mình bằng chánh đạo.

Theo Ngài, bất kỳ ai cũng đều có khả năng thành Phật hay nói đúng hơn là tất cả chúng ta đều có khả năng trở về nguồn tâm tuệ giác, là sự nhận diện về nhân sinh.

Ngài khẳng định: "Nguồn gốc thế gian và con đường dẫn đến sự chấm dứt thế gian đều nằm trong tấm thân một trượng này, cùng với tri giác và tư tưởng".

Rõ ràng Đức Phật - một con người bằng da bằng thịt như chúng ta là tấm gương chói sáng về sự nỗ lực của chính mình dành cho nhân loại. Đặc biệt là cho những ai muốn đi trên con đường ổn nhất, có được hạnh phúc như mình mong muốn. Điều này chắc chắn không phải nhờ ở sự van xin cầu lụy ở người nào khác hơn ở sự tinh tấn nỗ lực của chính mình.

Vi-sao-Duc-Phat-day-minh-phai-tu-nuong-minh-6

Đức Phật cũng dạy rằng, kẻ thù lớn nhất của mỗi người chính là chúng ta. Ta chính là kẻ đã hạn chế khả năng của mình bằng những suy nghĩ cho rằng, tôi không thể, tôi không biết. Ta cũng dễ bị ảnh hưởng bởi những đánh giá của người khác bảo rằng, bạn không làm được đâu?

Vậy nên, Đức Phật luôn nhắc nhở chúng ta rằng: Chính tự mình làm chỗ nương cho mình, chứ làm sao nương được ở người khác, tự mình khéo tu tập mới đạt được nhiệm màu. Và Ngài luôn thiết tha căn dặn rằng: các ngươi hãy tự mình nỗ lực. Đấng Như Lai chỉ là Bậc Đạo Sư.

Với Ngài đẳng cấp cao thấp, sang hèn là hành động của mỗi người, mỗi chúng chúng sinh chịu trách nhiệm về hành động của chính mình không có giai cấp nào làm nên được.

Đức Phật cũng vậy, Ngài luôn nỗ lực chứ không phải nhờ vào sự van xin cầu lụy bất cứ ai. Đức Phật dạy: "Khi tự mình làm điều tội lỗi thì tự mình làm ô nhiễm; khi ta tránh điều tội lỗi thì lúc đó chỉ có ta gội rửa cho ta. Trong sạch hay nhiễm ô là tự nơi ta, không có ai có thể làm cho người khác trở nên trong sạch".

Phải chăng cái khả năng tiềm tàng kỳ diệu chói sáng rực rỡ của mỗi chúng sinh nay đã được Đức Phật là người đầu tiên trong lịch sử loài người, chứng minh và chỉ rõ, giúp ta hiểu và nương theo. Thế nhưng, chúng ta đã lãng quên những điều tốt đẹp ấy khi chỉ sống cuộc đời của một kẻ nô lệ cho những tham, sân, si của mình đã quá lâu.

Xem thêm: Làm vợ không khó, làm vợ không khổ nếu biết lắng nghe lời Phật dạy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận