Về cửa sông Thu Bồn "giải nhiệt" với món cá đối nấu canh chua

Hôm nào may mắn trúng cả luồng lớn cá đối xếp ở cửa sông Thu Bồn, ngư dân kiểu gì cũng có khoản tiền kha khá. Nhưng họ cũng không quên giữ lại vài con về làm món canh cá đối xếp.

Đỗ Thu Nga
08:46 24/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sông Thu Bồn với diện tích lưu vực rộng đến 10,3km2 là một trong những lưu vực sông nội địa lớn nhất tại Việt Nam. Sông Thu Bồn mang đậm dấu ấn văn hóa, hình ảnh lịch sử lâu đời của dân tộc ta. 

Sông Thu Bồn bắt nguồn từ những con suối nhỏ chảy xuống từ ngọn núi Ngọc Linh. Sông được hình thành từ đó tràn đầy sinh lực, đi qua núi non hùng vĩ phía tây Quảng Nam, chảy xuống những cánh đồng lúa rồi đổ ra biển.

Sông Thu Bồn không chỉ giúp phát triển nông nghiệp, phát triển du lịch mà còn mang đến cho ngư dân xứ Quảng nguồn lợi thủy sản phong phú. Khu vực cửa sông Thu Bồn là nơi nhiều loại cá bơi vào và bơi ra nhất. Theo các ngư dân, nơi đây tập trung rất nhiều loại cá đối, nhưng trong đó cá đối xếp là đặc biệt nhất.

ve-cua-song-thu-bon-giai-nhiet-voi-mon-ca-doi-xep-nau-canh-chua-0
Vẻ bình yên ở sông Thu Bồn

Trong họ nhà cá đối, cá đối xếp là "em út", bởi kích thước chỉ cỡ chừng ngón chân cái. Thế nhưng thế mạnh của nó là sống ở vùng nước trong, sạch nên thịt ngon, béo. Dù chế biến cách nào cũng không tốn nhiều công nên dễ "lấy lòng" các bà, các chị nội trợ.

Xứ Quảng vốn là 1 trong những cái nôi của ẩm thực Việt Nam, vì vậy, cá đối xếp cũng được người dân nơi đây chế biến thành nhiều món như nướng, hấp, chiên, nấu cháo, nấu canh mùng tơi, kho mặn ngọt, kho dưa...

Tuy nhiên, món mà tạo cảm giác ăn một lần nhớ mãi không quên đó là "cá đối nấu canh chua" theo kiểu thuyền chài. Mon canh  cá đối ăn vào mùa hè là nhất. Vị ngọt rất riêng của từng thớ thịt cá trắng ngần xen lẫn chút thanh thanh của cà chua, thơm thơm của các loại gia vị, không thể trộn lẫn vào đâu được.

Ngư dân xứ Quảng cho biết, chế biến món canh cá đối yêu cầu phải là cá tươi, mới bắt lên. Đặc biệt, nên chọn những con cá căng tròn, dày mình. Cá đối được làm sạch, để ráo nước. Sau đó phi hành trong chảo dầu phụng rồi cho cà chua vào xào nhừ. Chế thêm một lượng nước vừa ăn rồi đun sôi, thả thêm vài lát thơm cắt mỏng, vài lát cà chua bổ múi cau.

ve-cua-song-thu-bon-giai-nhiet-voi-mon-ca-doi-xep-nau-canh-chua-00

Nước anh sôi vài phút thì cho cá đối vào, nêm nếm cho gia vị cho vừa miệng là được. Cá đối vốn chín nhanh nên không cần nấu quá lâu. Lỡ nấu quá lửa quá lâu thì thịt cá xơ, mất ngon. Cá đối xếp chỉ cần đun chín tới rồi bắc ra cho thêm hành ngò vào. Múc canh cá đối xếp ra bát tô rồi rắc chút tiêu bắc vào cho dậy mùi.

Phần thịt cá đối xếp gắp ra đĩa, dùng đũa tách bỏ lớp vảy, gạt sang bên. Sau đó tưới một chút nước mắm nguyên chất vào chỗ thịt cá trắng thơm, vắt thêm chút chanh là thưởng thức được rồi. Thịt cá béo ngậy, húp chén nước canh thanh ngon, ăn cùng cơm trắng trong tiết trời mùa hạ thì cứ gọi là nhất....

Những ngày hè bên sông Thu Bồn của người dân xứ Quảng đơn giản là: Đi thả lưới đánh cá, hôm nào cá đối xếp đầy luồng thì chắc chắn sẽ có một khoản tiền kha khá. Những con cá đối xếp còn sót lại trên luồng được ngư dân đem về chế biến thành món cá đối xếp nấu canh chua để "giải nhiệt".

Xem thêm: Dưa muối xổi xứ Quảng - "món ăn nhà quê" ai đi xa cũng nhớ như người Hàn nhớ kim chi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận