"Update" thêm dẫn chứng cho bài NLXH

Tiếp tục lưu thêm vào trang tài liệu học văn của mình những dẫn chứng nghị luận xã hội vừa mới vừa hay này nhé.

Đỗ Thu Nga
12:00 09/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

01. Chúng ta không khỏi xót xa và bàng hoàng trước sự hy sinh của bốn cán bộ chiến sĩ công an xã tại Đắk Lắk khi đang làm nhiệm vụ trong những ngày vừa qua. Bỏ lại sau lưng là những dự định cũng như hoài bão tuổi trẻ đang còn dang dở, các anh đã nguyện cống hiến những năm tháng còn lại của đời mình để đánh đổi sự bình yên cho mảnh đất Tây Nguyên đại ngàn vốn nhiều biến động.

02. Ta không còn xa lạ với cái tên Đen Vâu - một rapper có tầm ảnh hưởng đối với thế hệ trẻ. Trái tim của anh không chỉ dành riêng cho âm nhạc mà nó còn “không ngừng đập” vì những yêu thương gửi đến cộng đồng. Vừa qua, chàng nghệ sĩ trẻ tuổi ấy đã cho ra mắt MV “Nấu ăn cho em”, anh đã quyết định dành toàn bộ doanh thu sau một tháng từ ca khúc này để đóng góp vào dự dự án “Nuôi em”. Và cũng nhờ hiệu ứng mạnh mẽ của MV “Nấu ăn cho em” đã giúp dự án “Nuôi em” có thêm 4000 suất hỗ trợ cùng 8000 tài khoản nhà hảo tâm chờ đợi để hỗ trợ dự án.

update-them-dan-chung-cho-bai-nlxh

03. Ta biết đến dự án “Nuôi em” với mục tiêu cung cấp những bữa ăn đầy đủ, giúp các em có thêm động lực đến trường đang ngày càng được lan tỏa và nhân rộng trên khắp cả nước. Nhờ những điều kỳ diệu mà dự án “Nuôi em” cùng sự chung tay góp sức của cộng đồng mang lại mà giờ đây những chiếc bụng rỗng đã không thể níu chân các em nhỏ vùng cao đến với ánh sáng tri thức.

04. Không ồn ào, không náo nhiệt, không phức tạp, không bộn bề - đó chính là những điều mà show diễn Tinh Hoa Bắc Bộ đem đến cho người thưởng thức. Show diễn đã đưa ta lên chuyến xe quay ngược thời gian để về với miền không gian đậm chất văn hoá làng quê Bắc Bộ, từ đó, giúp ta trân trọng và có ý thức bảo tồn những giá trị truyền thống.

05. Thời gian vừa qua ta đã không khỏi ấn tượng với những sản phẩm âm nhạc mang đậm chất liệu dân gian được đan cài cùng yếu tố hiện đại của những ca sĩ trẻ như: Phương Mỹ Chi, Hòa Minzy, Hoàng Thuỳ Linh hay một số thí sinh trong chương trình Rap Việt,... những sản phẩm âm nhạc ấy đã được toàn bộ công chúng nói chung và thế hệ trẻ nói riêng đón nhận nồng nhiệt.

06. Ta từng vô cùng ấn tượng với sự nhiệt huyết cũng như khát khao cống hiến của hàng chục bạn trẻ đến từ nhóm “Sài Gòn Xanh” đã không ngại khó khăn và sẵn sàng lội xuống dòng kênh đen như mực để vớt sạch những rác thải gây tắc đường cống ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nghĩa cử cao đẹp của nhóm bạn trẻ đã tác động tích cực đến ý thức bảo vệ môi trường của mỗi cá nhân và là nguồn cảm hứng để những nhóm như “Hà Nội Xanh”, “Bình Dương Xanh”,... được thành lập.

update-them-dan-chung-cho-bai-nlxh-9

07. Ta từng biết One Body Village (OBV) - một dự án giải cứu giải cứu, nuôi dưỡng và hỗ trợ xây dựng tương lai cho những trẻ đã bị xâm hại tình dục hoặc có nguy cơ cao trở thành nạn nhân của nạn khai thác tình dục trẻ em tại Việt Nam. Suốt những năm hoạt đoạn vừa qua, dự án OBV đã trở thành nơi thắp sáng cho tương lai mới, giúp các em vượt qua ám ảnh tâm lý và yên tâm học tập, sinh hoạt.

08. Tại Seagame 32 được tổ chức tại Campuchia vừa ta, ta không khỏi khâm phục trước cố gắng cũng như nghị lực phi thường của “người không phổi” - nữ vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh khi chị đã giành liên tiếp 2 huy chương vàng trong 30 phút ở hai nội dung 1500 mét và 3000 mét vượt chướng ngại vật.

09. Theo thống kê, 55% người dùng TikTok sẽ quyết định mua hàng khi thấy sản phẩm được giới thiệu trên nền tảng này. Nghĩa là việc review một sản phẩm tốt hay xấu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhẫn hàng đó. Nhưng có một sự thật là khẩu vị của mỗi người mỗi khác, làn da của mỗi người mỗi cơ địa, không ai là giống ai cả. Thế nhưng thời gian vừa qua những cụm từ như “chiến thần review” hay “thánh review” đang dần trở nên phổ biến trên nền tảng TikTok. Không ít TikToker đã “đánh sập” một quán ăn, một nhà hàng hay một thương hiệu mỹ phẩm chỉ sau một video bình luận, đánh giá như một chuyên gia đầu ngành.

10. Vừa qua, công ty cổ phần Thời trang Yody đã phát đi thông cáo xin lỗi, trước sự cố sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Không chỉ riêng hãng thời trang Yody, “mới đây, ứng dụng đặt xe công nghệ Grab cũng phải lên tiếng xin lỗi người dùng vì bản đồ của ứng dụng này tại Việt Nam thể hiện thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông. Những sự việc trên không chỉ ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp, việc sử dụng bản đồ không thể hiện đúng chủ quyền quốc gia còn vi phạm pháp luật Việt Nam.

11. Nghiên cứu mới mang tên “Khiến cho AI bớt khát nước hơn” của nhóm các nhà khoa học Đại học Colorado Riverside và Đại học Texas Arlington của Mỹ được đăng tải trên chuyên trang khoa học arXiv đã chỉ ra rằng: ước tính trung tâm dữ liệu được sử dụng để thực hiện việc giao tiếp giữa ChatGPT với người dùng sẽ tiêu tốn 500ml nước sạch cho mỗi cuộc trò chuyện gồm từ 20 tới 50 câu hỏi. Người ta không thể sử dụng bất kỳ loại nước nào ngoài loại tinh khiết, siêu sạch vì để ngăn chặn sự ăn mòn và vi khuẩn. Chính yêu cầu này khiến lượng nước sạch bị tiêu thụ trở thành yếu tố được quan tâm, trong bối cảnh thế giới vẫn còn tình trạng thiếu nước sạch tại nhiều nơi.

12. Ai đó đã từng nói rằng: Việt Nam là đất nước của những câu chuyện cổ tích. Tôi đã không tin điều ấy cho đến khi biết đến câu chuyện “Người phụ nữ bán bánh mì dành 11 năm viết hàng trăm bức thư xin học bổng cho trò nghèo”. Vì không muốn những em học sinh nghèo hiếu học ở quê hương mình phải bỏ học giữa chừng, bà Hoàng Thị Kim Khẩn - một người phụ nữ làm nghề bán bánh mì tại thành phố Huế đã dành 11 năm viết hàng trăm bức thư tay gửi đến các Quỹ học bổng xa gần để tìm kiếm cơ hội học tập cho các em. Nhờ việc làm ý nghĩa của bà mà các em học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn được “chắp cánh tương lai”.

13. 10 năm về trước, nhóm nhạc BTS ra mắt trong sự nghi ngờ xen lẫn xem thường của công chúng. Đã có thời gian họ phải mời từng khán giả một để đến xem mình hát, phải phát tờ rơi tại Los Angeles hay chen chúc ở chung trong một phòng ký túc,... Đối mặt với muôn trùng khó khăn họ đã không nghĩ đến hai từ “bỏ cuộc” hay “nản lòng”, mà thay vào đó họ đã luôn nỗ lực để hoàn thiện bản thân từng ngày. Để rồi ở hiện tại, BTS đã trở thành một trong những nhóm nhạc có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, họ đã gặt hái được nhiều thành công và lập nhiều kỷ lục trong lĩnh vực âm nhạc.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: "Tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận