NLXH 200 chữ: "Tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại"

Trong lời tựa cuốn tiểu thuyết "Tiếng chim hót trong bụi mận gai" Colleen McCullough có viết "tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại".

Đỗ Thu Nga
12:00 16/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

Trong lời tựa cuốn tiểu thuyết "Tiếng chim hót trong bụi mận gai" Colleen McCullough có viết "tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại". Hãy viết đoạn văn NLXH trình bày suy nghĩ của anh (chị) về câu nói trên.

BÀI VIẾT:

Bắt nguồn từ một truyền thuyết kể về một loài chim “chỉ hót có một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian” bởi vì khi nó cất tiếng hót cũng đồng nghĩa với việc nó phải từ bỏ sự sống, Colleen McCullough trong lời tựa tiểu thuyết "Tiếng chim hót trong bụi mận gai" đã từng viết rằng: "tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại". "Tốt đẹp nhất" là những gì chúng ta hằng mong muốn trong cuộc đời. Nó là những điều rất có giá trị nhưng không dễ dàng có được. Để có "những điều tốt đẹp nhất" thì con người phải trải qua "những đau khổ vĩ đại". Đó là những trắc trở khó có thể vượt qua, khiến con người vỡ tan, ngã gục, thậm chí phải đánh đổi bằng cả tính mạng của bản thân. Khi chúng ta càng biết chấp nhận khó khăn gian khổ, những đau đớn về thể xác và tinh thần, vượt lên sóng gió cuộc đời bằng ý chí, nghị lực, niềm đam mê, khát khao cống hiến thì khi đó những thành quả ta có được càng trở nên đẹp đẽ, có giá trị.

nlxh-200-chu-ban-ve-noi-dau-vi-dai-7

Còn những thứ phù phiếm tự trôi dạt đến sẽ không lâu bền, cũng dễ làm ta coi thường hoặc không trân trọng. Như Mahatma Gandhi từng nói "Vinh quang nằm trong nỗ lực, không phải kết quả, nỗ lực hết mình là thắng lợi hoàn toàn". Vì thế, mỗi người hãy biết vượt lên trên những gian khổ, bất hạnh bằng nghị lực và khát vọng sống mãnh liệt để dâng hiến cho cuộc đời những điều đẹp đẽ, quý giá.

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Bàn về lối sống tích cực qua câu nói của Tagore

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận