Điều ước nhỏ nhoi của cậu bé 9 tháng tuổi mất cha, 11 tuổi mồ côi mẹ: "Con muốn được đi học"

"Trước đây con mơ ước làm chú bộ đội giờ con không còn ước mơ điều đó nữa, con ước làm bác sĩ. Con muốn được đi học, con sẽ cố gắng học giỏi như lời mẹ dặn để mẹ con ở dưới đó không đau lòng...".

Đỗ Thu Nga
08:00 28/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đã hơn 1 tháng kể từ ngày mẹ qua đời nhưng cậu bé Nguyễn Khắc Thái (học sinh lớp 6, trường THCS Thăng Bình, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) vẫn chưa thể quen được cái cảm giác không có mẹ ở bên. Đêm nào cậu bé cũng khóc, cứ nhắm mắt lại là thấy mẹ ở trong giấc mơ.

Để vơi bớt nỗi trống vắng và mong mẹ sớm siêu thoát, bà cháu Thái vẫn ngày nào cũng bật chiếc radio có bài tụng kinh để trên bàn thờ mẹ. Nhưng cái lạnh cắt da cắt thịt khiến không khí trong căn nhà nhỏ càng thêm ảm đạm, tang thương hơn. 

Uoc-mo-duoc-di-hoc-cua-cau-be-9-thang-mat-cha-11-tuoi-mo-coi-me
Cho đến giờ, bà Vẻ và Thái vẫn chưa tin mình đã mất đi 1 người thân yêu (Ảnh: Báo Dân trí)

Từ ngày con dâu theo con trai về thế giới bên kia, bà Vũ Thị Vẻ không thiết ăn uống gì cả, cú sốc khiến bệnh tim của bà trở nặng, liên tục ngất lịm đi. Lúc tỉnh lại thì nằm vật trước bàn thờ con mà khóc. Bà thương còn năm bảy phần thì thương đứa cháu nhỏ đến tám chín phần. 

Theo báo Dân trí, chồng bà Vẻ mất sớm, một mình bà thân cò lặn lội nuôi các con, Vậy mà đứa con trai duy nhất lấy vợ chưa được bao lâu thì ngã bệnh rồi bỏ mẹ, bỏ vợ, ỏ con thơ ra đi, khi ấy mới 29 tuổi. Bà bảo, lúc đó, cu Thái mới được 9 tháng tuổi.

Con trai bạc mệnh mất sớm, bà Vẻ nuốt nước mắt vào trong để làm chỗ dựa tinh thần cho con dâu và cháu. Để giúp đỡ con cháu, ngoài làm ruộng, bà Vẻ còn tranh thủ sớm tối mò cua bắt ốc kiếm bữa rau, bữa cháo, mấy mẹ con bà cháu sống qua ngày.

Uoc-mo-duoc-di-hoc-cua-cau-be-9-thang-mat-cha-11-tuoi-mo-coi-me-8
Nỗi đau mất con khiến bà Vẻ ngất lên ngất xuống nhiều lần (Ảnh: Báo Dân trí)

Sau 10 năm con trai mất, bà Vẻ cùng con dâu chăm bẵm, nuôi nấng cháu Thái trở thành cậu nhóc khôi ngô, thông minh. Giờ đây, Thái đã học đến lớp 6. 

Hoàn cảnh nhà bà Vẻ vốn đã éo le giờ lại càng éo le hơn. Cách đây 1 năm, con dâu bà (mẹ Thái) phát hiện bị ung thư, nằm liệt giường suốt nhiều tháng trời. 

Biết mình không thể chống lại bệnh tật, trước lúc trút hơi thở cuối cùng, con dâu cứ nắm chặt tay bà Vẻ mà trăn trối rằng: "Mẹ cố gắng nuôi Thái nên người, có như thế con mới nhắm mắt được".

Gạt nước mắt, bà Vẻ gắng gượng lo toan mồ yên mả đẹp cho con dâu. Thế nhưng, nỗi đau mất con chưa bao giờ nguôi ngoai trong đôi mắt và tâm trí người mẹ già. Từ ngày con mất nhiều lần bà Vẻ ngất lên ngất xuống vì không thể chịu đựng được. 

Uoc-mo-duoc-di-hoc-cua-cau-be-9-thang-mat-cha-11-tuoi-mo-coi-me-0
(Ảnh: Báo Dân trí)

Đến mấy hôm nay trời trở rét, bà Vẻ kiệt sức, căn bệnh tim trở nặng, chỉ còn thân gầy héo úa vì đau con, thương cháu. Bà lo sợ không biết có sống được để thực hiện lời hứa với con dâu không. Cứ nghĩ đến đó, bà Vẻ lại ôm ghì đứa cháu tội nghiệp mà khóc.

Còn với Thái, trong ký ức của cậu bé không có hình bóng của người cha, bởi cha mất quá sớm. Nhiều năm qua, Thái sống nương vào mẹ và bà nội. Chính vì thế, khi mẹ qua đời, Thái là người đau đớn nhất. 

Bà Vẻ kể, trong ngày đưa tang mẹ, thằng bé đầu chít khăn tang, hai tay cầm di ảnh mẹ, suốt quãng đường nó cứ mím chặt môi đến mức máu tứa cả ra. Rồi đêm đầu tiên mẹ đi, bà ôm Thái, vỗ về cho bé ngủ nhưng cả hai bà cháu lại thức trắng đêm vì đau buồn.

Uoc-mo-duoc-di-hoc-cua-cau-be-9-thang-mat-cha-11-tuoi-mo-coi-me-5
Khi ai đó nhắc đến mẹ, Thái lại bất giấc rơi nước mắt (Ảnh: Báo Dân trí)

Khi ai đó hỏi về mẹ, bất giấc nước mắt Thái trào ra. Từ ngày mẹ đi, Thái ngày nào cũng mang ảnh mẹ ra ngắm. Cháu nói, làm như vậy để khắc ghi hình ảnh mẹ trong trí nhớ.

Ngày mẹ còn sống, Thái ước mơ làm chú độ đội nhưng giờ không còn ước mơ đấy nữa, cháu ước được làm bác sĩ, ước được đi học... "Trước đây con mơ ước làm chú bộ đội giờ con không còn ước mơ điều đó nữa, con ước làm bác sĩ. Con muốn được đi học, con sẽ cố gắng học giỏi như lời mẹ dặn để mẹ con ở dưới đó không đau lòng. Nhưng bà con già yếu rồi, không biết bà có nuôi nổi con nữa không…", nói đến đây, cậu bé cúi mặt, đôi mắt buồn rầu đầy ám ảnh.

Uoc-mo-duoc-di-hoc-cua-cau-be-9-thang-mat-cha-11-tuoi-mo-coi-me-7
Ước mơ lớn nhất của Thái là được đi học. Cậu bé còn mong bà được khỏe mạnh để sống cùng mình lâu hơn

Thầy giáo Trần Quốc Thịnh, Hiệu trưởng Trường THCS Thăng Bình cho biết: Hoàn cảnh của Thái rất đáng thương, bố mất sớm, mẹ bạo bệnh cũng đã qua đời. Nhưng dù hoàn cảnh rất khó khăn thì Thái vẫn luôn cố gắng học tập, năm nào cũng là học sinh giỏi. 

Biết hoàn cảnh của Thái, nhà trường đã miễn tất cả các khoản đóng góp, ngoài ra còn kêu gọi ủng hộ quần áo, sách vở cho Thái. Thế nhưng điều phía nhà trường trăn trở nhất là bà nội Thái đã yếu, ông bà ngoại đã mất trong khi đó cậu bé còn cả chặng đường dài phía trước. Rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để Thái được tiếp tục đi học, hiện thực hóa ước mơ của mình.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi trực tiếp về:

Bà Vũ Thị Vẻ (bà nội của em Thái)

Địa chỉ: Thôn Lý Bắc, xã Thăng Bình, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa

Điện thoại: 0398.552.943

(Theo Nguyễn Thùy/Dân trí)

Xem thêm: Ý nguyện của mẹ nghèo: Chỉ mong con trai được chạy thận định kỳ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận