Ý nguyện của mẹ nghèo: Chỉ mong con trai được chạy thận định kỳ

Chị Hoa bày tỏ ý nguyện bằng mọi giá phải cho con được chạy thận định kỳ. Nhưng trong tình cảnh khốn cùng này, chị không biết có thể gắng gượng đến lúc nào.

Đỗ Thu Nga
08:00 27/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Trước đó, cơ thể Trình bị sưng phù, đưa đi khám, bác sĩ nói con suy thận, điều trị vài ngày thì cho về, dặn theo dõi huyết áp, nhịp tim. Mà chúng tôi quê mùa, nào có biết máy đo huyết áp là gì”, chị Hoa nghẹn giọng khi nói về tình trạng bệnh lý của con trai mình.

Tính ra đã ngót nghét 6 năm, chị Phan Thị Hoa (ngụ ấp Phú Lợi C, xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang)  cùng con trai là cháu Võ Đăng Trình chiến đấu với bệnh tật. Và cho đến nay, chị vẫn chưa thể tin nổi, cái đêm giao thừa năm 2016 - ngày đất trời chuyển mùa, nhà nhà hạnh phúc đón xuân mà gia đình chị phải cùng con vào viện trong tình cảnh "thập tử nhất sinh".

Roi-vao-tinh-canh-kiet-que-me-ngheo-chi-mong-con-trai-duoc-chay-than
Bệnh tật khiến Trình không còn cơ hội đến trường, đến lớp

Khi ấy, Đăng Trình mới 12 tuổi, bị xuất huyết não, tưởng chừng không qua khỏi. Trong đêm giao thừa, chị Hoa run rẩy ký vào tờ cam kết để các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 phẫu thuật gấp. May mắn, cậu bé mạng lớn, qua được cơn nguy kịch.

Theo Vietnamnet, trước đó vài ngày, cơ thể Trình bị sưng phù bất thường. Gia đình đưa đi khám ở nhiều nơi mới phát hiện cháu bị suy thận. Những người cha mẹ quanh năm lam lũ mưu sinh chẳng biết đến căn bệnh hiểm nghèo này.

Sau khi điều trị cho cơ thể hết phù, trình được xuất viện. Bác sĩ dặn gia đình phải chú ý đến huyết áp của cháu. Nhưng họ vốn chẳng có máy đo huyết áp, và cũng chẳng biết thứ đó là gì. Điều này khiến cậu bé bị xuất huyết não vào đúng đêm Giao thừa. "Cái Tết nhớ đời cô ạ...", người mẹ nghèo gạt xót xa thốt lên.

Sau ca phẫu thuật, Trình được chuyển đến khoa Thận - Nội tiết để chạy thận. Cũng từ đó, cuộc đời của cậu bé gắn liền với chuỗi ngày lọc máu đau đớn.

Roi-vao-tinh-canh-kiet-que-me-ngheo-chi-mong-con-trai-duoc-chay-than-0
Cậu bé 17 tuổi đã phải làm bạn với bệnh viện gần 6 năm tròn

Nỗi đau lớn nhất mà Trình phải chấp nhận đó là nghỉ học. 5 năm tiểu học, Trình luôn là học sinh khá, giỏi. Dù chưa biết lớn lên sẽ ra sao nhưng cậu bé rất thích học, thích được cùng các bạn đến trường, được vui đùa. Nhưng tiếc là số mệnh của cậu bé bất hạnh.

Trong 4 năm chạy thận ở Bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh của Trình biến chứng sang huyết áp, suy tim. Hiện tại, Trình đã hết tuổi điều trị ở bệnh viện Nhi đồng nên phải chuyển về chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang.

Nằm trên giường bệnh, Trình buồn bã nói: "Có nhiều đêm con bứt rứt trong người, làm cách nào cũng không ngủ được, trằn trọc đến tận sáng. Mỗi lúc huyết áp lên, tim đập mạnh lắm, con thở không được, con mệt đến nỗi muốn lịm đi”.

Chạy thận nhiều năm khiến làn da con đen sạm, cơ thể gầy gò, trên tay còn nổi lên những cục chai sần, khiến mấy đứa bạn ngày trước dần xa lánh. Các bạn sợ... lây bệnh của con. Trình buồn lắm nhưng rồi cậu bé chóng quên đi, bởi cuộc sống của con còn nhiều nỗi lo hơn thế.

Anh Võ Văn Trực (chồng chị Hoa) làm phụ hồ, công việc bấp bênh. Còn chị Hoa mắc bệnh tiểu đường, chỉ làm vài công việc lặt vặt. Thu nhập của hai vợ chồng chỉ đủ nuôi 2 đứa con ăn học và mẹ già hơn 70 tuổi. 

Từ ngày Trình mắc bệnh, chị Hoa buộc phải nghỉ để đưa con đi chạy thận định kỳ. Một mình anh Trực đi làm kiếm tiền để chữa bệnh cho con. Cả nhà ăn uống tạm bợ, bữa rau, bữa cá do bà nội kiếm ngoài đồng.

Vào tháng 4/2020, trên đường đi làm, anh Trực gặp tai nạn, gãy xương chày và xương mác. Gia đình vừa mất trụ cột kinh tế, lại vừa phải lo khoản tiền viện phí, thuốc thang cho chồng. 

Roi-vao-tinh-canh-kiet-que-me-ngheo-chi-mong-con-trai-duoc-chay-than-6
Gia đình từng nhiều năm là hộ nghèo, giờ lại bị bệnh tật, tai nạn bủa vây khiến cuộc sống lâm vào kiệt cùng

Đến nay đã hơn 1 năm, họ vẫn chẳng thể lo nổi tiền để đi mổ tháo đinh cho anh. Người cha nghèo gắng đi phụ hồ nhưng thu nhập chẳng còn được bao nhiêu.

Cũng trong năm 2020, bà nội của Trình bị người ta gây tai nạn rồi bỏ trốn. Dù bà chỉ bị gãy xương ngón chân và trầy da lưng bàn chân, nhưng do không đảm bảo điều kiện vệ sinh đã dẫn đến hoại tử. Việc điều trị cũng diễn ra trong thời gian dài.

Tai họa dồn dập khiến chị Hoa chỉ còn cách chạy vạy khắp nơi để mượn tiền. Những tưởng khi sức khỏe anh Trực ổn định hơn thì sẽ đi làm trả nợ dần. Buồn thay, dịch bệnh bùng phát, họ chẳng biết xoay sở đường nào.

Ở thời điểm hiện tại, chị Hoa bày tỏ ý nguyện bằng mọi giá phải cho con được chạy thận định kỳ. Nhưng sau nhiều tháng trầy trật vay tiền làm xét nghiệm COVID-19, cho con chạy thận, mua thuốc, vợ chồng chị chẳng thể gắng gượng được nữa.

Gia đình chị Hoa đang rơi vào tình cảnh kiệt quệ, rất mong nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng, các mạnh thường quân.

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Hoa xin gửi trực tiếp về:

Chị Phan Thị Hoa hoặc anh Võ Văn Trực; Địa chỉ: ấp Phú Lợi C, xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang; 

Điện thoại: 0359743478. 

(Theo Khánh Hòa/Vietnamnet)

Xem thêm: Cảnh nhà túng quẫn, cha quyết định dừng điều trị dành tiền chạy chữa cho con gái nhỏ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận