Nữ sinh mồ côi cha mẹ vượt nghịch cảnh tới trường và ước mơ trở thành sinh viên ĐH Ngoại thương

Tuổi thơ của Thương là những chuỗi ngày cơ cực, mất mẹ mất cha, sống trong tình thương của người bác. Thế nhưng em luôn nỗ lực hết mình để vượt lên nghịch cảnh mơ về giảng đường ĐH Ngoại thương.

Đỗ Thu Nga
08:00 07/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thầy Hà Duyên Dũng - Phó Hiệu trưởng trường THPT Lê Hoàn (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) cho biết: Em Phạm Thị Thương (SN 2003, thôn 6, xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân) - cựu học sinh trường THPT Lê Hoàn mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Vừa rồi thi được điểm rất cao nhưng không có tiền đi học, rất mong nhận được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân.

Theo báo Dân trí, Thương được sinh ra như để tạo hóa thử lòng. 6 tháng tuổi em đã chịu cảnh mồ côi mẹ, sau cơn đau tim đột ngột. Hơn 1 tuổi bố cũng theo mẹ đi xa trong vụ tai nạn khi đi lao động. Những ký ức của Thương về bố mẹ chỉ ẩn hiện qua vài bức ảnh và lời kể của anh em họ hàng.

tuoi-tho-co-cuc-cua-nu-sinh-mo-coi-vuot-nghich-canh-de-den-truong
Thương lớn lên trong tình yêu thương của người bác

Từ bé đến lớn, Thương do một tay bà Hoàng Thị Hoa chăm nuôi. Bà Hoa năm nay đã 56 tuổi, là bác của Thương. Hà Hoa không có chồng, không con con, ở vậy nuôi cháu nên tình cảm của hai bác cháu chẳng khác gì mẫu tử. 

Bà Hoa cho biết, lúc nào cũng yêu thương cháu như con đẻ của mình. Không ít đêm, bà ngồi nhìn cháu ngủ, nghĩ cảnh cháu không có bố mẹ, bà lại khóc.

Theo bà Hoa, có nhiều người thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đã khuyên bà đưa Thương đến trại trẻ mồ côi. Nhưng dù đói, dù no, bà Hoa vẫn quyết nuôi cháu khôn lớn. Đây cũng là một cách để vợ chồng em gái bà ở dưới hoàng tuyền được thanh thản. 

tuoi-tho-co-cuc-cua-nu-sinh-mo-coi-vuot-nghich-canh-de-den-truong-6
Nhắc đến đứa cháu đáng thương, bà Hoa lại đau thắt lòng

Nhắc đến đứa cháu tội nghiệp, mắt bà Hoa lại đỏ hoe, ngân ngấn lệ: "Con bé đã thiếu đi tình thương của bố mẹ, giờ đây lại để nó thiếu đi hơi ấm của người thân nữa, tôi không đành". 

Rồi lại nghe bạn bè của cháu hỏi thăm về chuyện chuẩn bị cho hành trang vào đại học, lòng bà Hoa lại nặng trĩu âu lo. Bà Hoa tâm sự: "Con bé sinh ra khổ như vậy, nhưng rất ham học và học giỏi. Nhà chẳng có điều kiện cho cháu đi học thêm nên những buổi đi chăn bò nó thường mang theo sách vở để tranh thủ học thêm. Thật tâm, dù khó khăn đến đâu tôi cũng mong cháu thoát ra khỏi cái cảnh nghèo khó bám riết gia đình từ thế hệ này đến thế hệ khác. Nó được ăn học đến ngày hôm nay cũng là nhờ bà con hàng xóm, thầy cô giáo giúp đỡ. Giờ có cơ hội được đi học đại học rồi mà chưa biết lấy đâu ra tiền để lo cho cháu".

Được biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Thương đạt 27,8 điểm tổ hợp xét tuyển khối D (Toán 9,4; Văn 9; tiếng Anh 9,4 điểm). Với số điểm trên, Thương đăng ký vào học ngành Kinh tế Quốc tế và tiếng Anh thương mại của Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội. 

tuoi-tho-co-cuc-cua-nu-sinh-mo-coi-vuot-nghich-canh-de-den-truong-0
Bà Hoa chỉ mong cháu được đến trường học ĐH để có tương lai tốt hơn

Khi nhận được kết quả thi của cháu, bà Hoa vừa mừng, vừa tự hào. Nhưng rồi nỗi lo lại đè nặng trong suy nghĩ: "Chi phí để cho cháu ra Hà Nội học tập quả thực quá lớn so với sức của tôi. Tôi luôn hy vọng cháu có thể tiếp tục học tập để có được cuộc sống tốt đẹp hơn sau này". 

Chia sẻ về hoàn cảnh của cô học sinh nghèo nhưng hiếu học này, cô giáo Hà Thị Nguyệt - Trường THPT Lê Hoàn chia sẻ: "Tôi còn nhớ, có những mùa đông, cả tuần chỉ thấy em ấy khoác mỗi chiếc áo đồng phục của nhà trường trên mình, nhìn bạn ấy rất thương. Với hoàn cảnh như em ấy mà đạt được kết quả cao vậy là cả một sự nỗ lực không nhỏ. Ngày trước, tôi có tâm sự, em ấy mong được đi học đại học. Giờ đạt được điểm cao rồi lại thêm một mối lo, không biết em sẽ đi học bằng cách nào?".

tuoi-tho-co-cuc-cua-nu-sinh-mo-coi-vuot-nghich-canh-de-den-truong-7
Thương cũng mong được đi học để sau này có việc làm ổn định phụng dưỡng bác

Về phần mình, Thương nói: Em hi vọng có thể thoát khỏi hoàn cảnh nghèo khó, để có tương lai tốt hơn và nhất là có điều kiện để chăm sóc bác Hoa lúc về già. Thế nhưng, ước mơ này của Thương đang trở nên vô cùng khó khăn bởi gia cảnh nghèo khó.

Thương còn kể, ngày học cấp 1, mỗi khi đi học về chứng kiến các bạn được bố mẹ đưa đón, em tủi thân lắm. Rồi mỗi dịp Tết hoặc đầu năm mới, các bạn đều có quần áo đẹp, giày dép mới, đồ dùng mới, em cũng muốn nhưng đành chịu vì nhà không có tiền.

Mỗi khi đến trường, thấy các bạn cười đùa, vui vẻ kể về bố mẹ, anh chị... em cũng cố gắng mỉm cười nhưng trong lòng rất buồn. Cái cảm giác thiếu vắng đi tình cảm của gia đình thật khó tả...

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Phạm Thị Thương  

Địa chỉ: Thôn 6, xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa

Điện thoại: 0869104829

Xem thêm: Nỗi day dứt của mẹ và sự hiếu thảo của 2 chị em gác ước mơ đại học đi làm kiếm tiền chữa bệnh cho cha

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận