Nỗi day dứt của mẹ và sự hiếu thảo của 2 chị em gác ước mơ đại học đi làm kiếm tiền chữa bệnh cho cha

Lúc nào bà Vinh cũng day dứt chuyện gia đình quá khó khăn khiến 2 con gái phải gác lại giấc mơ đại học lao ra đời bươn chải kiếm tiền để chữa bệnh cho cha.

Đỗ Thu Nga
08:00 06/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân từ nhiều tháng nay đã quá quen mặt với hình ảnh cô gái trẻ tên Nguyễn Thị Kim Anh (22 tuổi, trú tại thôn Hiệp Đạt, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'gar, Đắk Lắk) chăm sóc tận tình cho người bố bị suy thận mãn tính. Nhìn bên ngoài thì ai cũng nghĩ, cha mẹ có bệnh con cái vào chăm là chuyện dĩ nhiên. Thế nhưng, phải tìm hiểu sâu thì mới hiểu hết được hoàn cảnh của gia đình Kim Anh. Và vì sao chị em Kim Anh lại hiếu thảo với cha mẹ đến vậy?

Theo báo Dân Trí, Kim Anh vốn là sinh viên trường Cao đẳng dược Pasteur (TPHCM). Sau khi tốt nghiệp cao đẳng cuối năm 2020, em ao ước được tiếp tục học lên đại học. Song do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bố mắc bệnh nặng nên phải tạm gác việc học lại để đi làm thêm gửi tiền về cho mẹ giúp bố điều trị bệnh.

2-chi-em-hieu-thao-gac-chuyen-hoc-di-lam-kiem-tien-chua-benh-cho-bo
Kim Anh dừng việc theo học tiếp đại học để kiếm tiền chữa bệnh cho bố

Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, Kim Anh dời TP Hồ Chí Minh về nhà chăm sóc bố, chờ dịch bệnh được dập sẽ xin việc khác. Với kinh nghiệm học trường y, Kim Anh chăm sóc bố rất chu đáo, lúc nào cũng là người động viên để bố gắng gượng vượt qua bệnh tật.

Gia đình Kim Anh vốn thuộc điện cận nghèo ở Quảng Hiệp. Khoảng 10 năm trước, bố Kim Anh là ông Nguyễn Quang Lưu (41 tuổi) bị tai nạn giao thông. Mẹ em là bà Võ Thị Vinh (42 tuổi) phải vay mượn cả trăm triệu để điều trị cho chồng. Số nợ đến nay vẫn chưa trả hết thì ông Lưu lại phát hiện mắc bệnh thoái hóa đĩa đệm và suy thận mãn tính. Nếu không được chạy chữa thì khó giữ mạng sống.

Được biết, mỗi đợt điều trị sẽ khoảng trên 30 triệu đồng. Đến nay, bà Vinh đã phải thế chấp căn nhà, đi vay nhiều nơi, nợ lên đến 300 triệu đồng để cứu chồng. Gia đình không còn nơi bấu víu, Nguyễn Thị Ngọc Lan (20 tuổi), em gái Kim Anh cũng không còn tiếp tục con đường học tập.

2-chi-em-hieu-thao-gac-chuyen-hoc-di-lam-kiem-tien-chua-benh-cho-bo-9
Ngọc Lan cũng gác lại giấc mơ đại học để đi làm công nhân kiếm tiền

Sau khi tốt nghiệp THPT, Ngọc Lan tạm gác ước mơ đại học để đi làm công nhân kiếm tiền. Đồng lương eo hẹp của Lan dè sẻn chi tiêu mỗi tháng để có chút gửi về cho mẹ phụ chữa bệnh cho bố. Khi dịch bệnh bùng phát, Lan mất việc đành khăn gói về quê.

"Phải ngừng việc học em và em gái buồn nhiều lắm, nhưng với chúng em sức khỏe của bố là quan trọng nhất. Em mong sao bố có đủ tiền để chạy thận để khỏe mạnh làm chỗ dựa cho chúng em vươn lên", Kim Anh chia sẻ.

2-chi-em-hieu-thao-gac-chuyen-hoc-di-lam-kiem-tien-chua-benh-cho-bo-8
Dịch bệnh bùng phát, Lan trở về nhà phụ mẹ chuyện đồng áng

Nhắc đến hoàn cảnh gia đình mình, bà Vinh lại buồn. Điều bà tiếc nuối nhất là vì các con ham học mà không thể đi học. Không biết sau này còn có cơ hội học nữa không?

"Kim Anh với Ngọc Lan chấp nhận nghỉ học để nhường suất tới trường cho hai em nhỏ lớp 9 và lớp 3. Tôi biết hai đứa buồn lắm nhưng lúc nào cũng tỏ ra cứng rắn trước mặt để bố mẹ an tâm", bà Vinh nói.

Trong khi Kim Anh "ăn, ngủ" ở viện để chăm sóc bố thì Ngọc Lan ở nhà phụ mẹ chuyện đồng áng, nấu ăn... Em chẳng nề hà chuyện gì, cứ giúp đỡ được mẹ và gia đình là em sẽ làm.

2-chi-em-hieu-thao-gac-chuyen-hoc-di-lam-kiem-tien-chua-benh-cho-bo-3
Bà Vinh lúc nào cũng day dứt chuyện gia đình nghèo khó khiến các con dang dở việc học

Hiện tại, mấy mẹ con bà Vinh đang sống trong căn nhà cũ kỹ, xuống cấp từ nhiều năm nay. Ngay cả bộ bàn ghế cho con nhỏ học bà cũng tằn tiện trong giấc mơ vì hoàn cảnh quá khó khăn. Vậy nên mong ước sửa lại cái nhà cho vững chắc là vượt xa tầm với của gia đình. 

Chồng mắc bệnh hiểm nghèo, các con dang dở chuyện học hành, khoản nợ "khổng lồ" vẫn chưa được thanh toán khiến bà Vinh lúc nào cũng như "ngồi trên đống lửa". Bà lo lắng nhiều nhưng đành bất lực. Cái nghèo khó, khổ cực cứ bủa vây gia đình từ năm này sang năm khác, mãi không dứt.

Giờ đây, gia đình bà Vinh rất mong nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng, các nhà hảo tâm để vượt qua cơn bĩ cực này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Nguyễn Thị Kim Anh

Địa hỉ: Thôn Hiệp Đạt, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk

Điện thoại: 0968.023.844

Xem thêm: Bố mất sớm, mẹ bị bệnh tật dày vò, nữ sinh nghèo có nguy cơ bỏ dở giấc mơ vào đại học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận