Nữ sinh mắc màn trong nhà tắm bắt sóng ôn thi có nguy cơ bỏ dở giấc mơ vào đại học

Mặc dù có điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 cao nhưng nữ sinh Đức Lập lại đứng trước nguy cơ bỏ lỡ giấc mơ vào đại học khi gia đình quá khó khăn.

Đỗ Thu Nga
07:00 04/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngôi nhà nhỏ nằm dưới chân đồi đã rất cũ kỹ và hỏng hóc nhiều chỗ chính là nơi trú mưa tránh nắng cho gia đình em Trần Thị Đức Lập (SN 2003, tổ dân phố Khe Thờ, thị trấn Đồng Lộc, huyện Cam Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Bên trong căn nhà cũ kỹ này chẳng có đồ vật gì giá trị ngoài chiếc giường ọp ẹp cùng đống sách vở của em Lập. 

Ngồi trước thềm nhà, bà Trần Thị Công (SN 1962, mẹ Lập) tâm sự: Bản thân sinh ra trong gia đình nghèo khó, cuộc sống từ bé đã gặp nhiều đau buồn. Khi trưởng thành thì lập gia đình nhưng cũng không hạnh phúc. Lập vừa ra đời thì mồ côi cha, hai mẹ con từ đó nương nhờ ông bà bà ngoại già yếu.

nu-sinh-ngheo-dung-truoc-nguy-co-bo-do-giac-mo-vao-dai-hoc-9
Ngôi nhà mà mẹ con Đức Lập sinh sống

Cuộc sống của gia đình bà Công phụ thuộc hoàn toàn vào 2 sào ruộng cùng việc bán rau, quả trong vườn nhà. Tuy sức khỏe không tốt nhưng bà Công vẫn cố gắng làm lụng, chạy vạy để phụng dưỡng mẹ già và cho con đến trường học chữ.

6 năm trước, bà ngoại qua đời, cùng lúc mẹ Lập được bác sĩ thông báo mắc hội chứng ống cổ tay 2 bên (khi bị hội chứng này, bàn tay sẽ trở nên "ngờ nghệch" đến cả việc cài cúc áo cũng không thể thực hiện một cách gọn gàng như người bình thường). Và căn bệnh này cũng buộc phải phẫu thuật để điều trị.

Cuộc sống khó khăn và bệnh tật khiến mẹ con Lập rơi vào đường cùng. Nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ của họ hàng, làng xóm cùng tiền vay mượn, cuộc phẫu thuật của bà Công được tiến hành thuận lợi. 

nu-sinh-ngheo-dung-truoc-nguy-co-bo-do-giac-mo-vao-dai-hoc-7
Hiện tại sức khỏe của bà Công khá yếu, không thể làm việc nặng

Nhưng cũng từ ngày đó, sức khỏe của bà Công ngày càng yếu đi với chứng đau vai gáy, thoái hóa cột sống... Việc chăm lo cho gia đình, làm việc kiếm tiền với bà Công giờ là không thể.

Cho đến nay, khoản tiền nợ cho cuộc phẫu thuật 6 năm trước vẫn còn phân nửa. Bà Công rất lo không thể trả nợ hết nổi. Nhưng cũng may mắn những người cho vay đều biết hoàn cảnh của gia đình nên không ai đòi cả.

Biết mẹ ốm đau và vất vả, Lập luôn chăm chỉ học tập, giúp đỡ mẹ mỗi khi rảnh rỗi. Suốt thời gian đi học, Lập luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi. 

Cũng vì thương mẹ nên em luôn giấu kín mong ước được vào giảng đường đại học. Em sợ nếu nói điều này ra thì mẹ sẽ lại càng vất vả hơn. Giờ sức khỏe mẹ rất yếu, nếu lao lực thêm sẽ không chịu được.

nu-sinh-ngheo-dung-truoc-nguy-co-bo-do-giac-mo-vao-dai-hoc-5
Đức Lập luôn cố gắng học tập để tìm kiếm một tương lai tốt hơn

"Từ nhỏ em đã muốn trở thành cô giáo, nhưng nhà nghèo quá, có mỗi 2 mẹ con nên em giấu mẹ ước mơ của mình và nói học xong cấp 3 sẽ đi làm thuê kiếm tiền nuôi mẹ. Mẹ thương, muốn em đi học nhưng em sợ mẹ ốm yếu lao lực quá không chịu nổi nên nói dối mẹ là không thích học. Nhưng nếu có cơ hội, em sẽ đi học để tương lai sáng hơn", Lập tâm sự. 

Nỗ lực không ngừng nghỉ để vượt lên nghịch cảnh của Đức Lập luôn được mọi người ghi nhận. Và cô giáo Trần Thị Bích Thủy là người nắm rõ nhất. Cô Thủy cho biết, cô cùng tập thể cán bộ, giáo viên của Trường THPT Đồng Lộc luôn quan tâm, động viên với hoàn cảnh khó khăn của người học trò giỏi. Khi biết Đức Lập có ý định sẽ không thi đại học mà tính đi làm thuê sau khi học xong cấp 3, cô Thùy cùng các thầy cô, bạn bè của Lập đã phân tích và động viên em cố gắng vì một tương lai tươi sáng hơn.

nu-sinh-ngheo-dung-truoc-nguy-co-bo-do-giac-mo-vao-dai-hoc-8
Trong những năm đi học, Đức Lập luôn là học sinh ngoan, học giỏi

Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021, Đức Lập đạt kết quả cao với 27,5 điểm ở tổ hợp C20. Số điểm đó đủ để lập thực hiện ước mơ vào trường sư phạm. Thế nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn khiến ước mơ này sắp trở nên qua xa vời.

Ông Nguyễn Bá Tăng - Chủ tịch UBND thị trấn Đông Lập chia sẻ, hoàn cảnh của gia đình Lập thuộc diện khó khăn ở địa phương. Sự quan tâm, hỗ trợ của địa phương cũng chưa được nhiều vì trên địa bàn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn khác. Ông Tặng rất mong các mạnh thường quân quan tâm, giúp đỡ để Lập có thể thực hiện giấc mơ đại học.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Trần Thị Đức Lập ở tổ dân phố Khe Thờ, thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

Xem thêm: Mẹ đổ bệnh, hai đứa con thơ sống vất vưởng, phải chắt nước cơm uống thay sữa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận