Trẻ thuộc trường hợp nào thì phải trì hoãn tiêm vaccine COVID-19 từ 2 - 3 tháng?

Không phải trẻ em nào từ 5 đến dưới 12 tuổi cũng được tiêm vaccine phòng COVIS-19 ngay. Dưới đây là trường hợp trẻ phải hoãn tiêm từ 2 - 3 tháng?

Đỗ Thu Nga
09:06 28/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo Người lao động, tại hội nghị trực tuyến về triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người đã mắc COVID-19 diễn ra vào đầu tháng 4, thống nhất: Chủ trương tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc COVID-19 sau khi khỏi bệnh ít nhất 3 tháng, tiêm các liều cơ bản cùng loại vaccine cho trẻ.

Theo hướng dẫn sàng lọc trẻ từ 5 đến 11 tuổi trước tiêm chủng phòng COVID-19 của Bệnh viện Nhi Trung ương: Các bé đã mắc COVID-19 có hai trường hợp:

- Thứ nhất là hoãn tiêm 2 tháng kể từ ngày khởi phát.

- Thứ hai là có thể tiêm sớm hơn ngay sau khi trẻ khỏi bệnh khi đã xem xét từng cá thể có cân nhắc giữa lợi ích tiêm ngừa và nguy cơ có thể xảy ra rủi ro. 

Nếu bé bị bệnh nặng khi mắc COVIS-19 như hội chứng viêm đã cơ quan (MIS-C) thì nên hoãn tiêm cho đến khi bé hồi phục hoàn toàn, chuyển tiêm tại bệnh viện nếu đủ điều kiện được tiêm.

Vậy trường hợp nào phải trì hoãn tiêm vaccine phòng COVID-19 từ 2 - 3 tháng? Trường hợp nào phải tiêm ngay khi hết cách ly, tức là sau 7 ngày khi có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính?

tre-thuoc-truong-hop-nao-thi-phai-hoan-tiem-covid-19-tu-2--3-thang-h

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Úc (trả lời trên báo Người lao động), trường hợp phải trì hoãn từ 2 - 3 tháng: Chúng ta biết trẻ mắc COVID-18 sẽ có nguy cơ gặp biến chứng hậu COVID, dù là rất hiếm. Hậu COVID xảy ra nặng nhất ở trẻ em thường là hội chứng viêm đa cơ quan (MIS-C) hoặc viêm cơ tim. Vì vậy các nhà khoa học khuyên nên chờ cho bé đã khỏi bệnh COVID-19 qua được khoảng thời gian có nguy cơ biến chứng hậu COVID, mới thực sự an toàn cho bé.

 MIS-C chiếm tỉ lệ 1 trong 3.000 trẻ em, xảy ra từ 2-6 tuần sau khi nhiễm COVID-19, riêng chủng Omicron càng hiếm hơn nữa. Chờ đợi ít nhất 4 tuần giúp các bậc cha mẹ tự tin rằng con mình đã hồi phục hoàn toàn.

Trường hợp nên tiêm càng sớm càng tốt sau khi hết hạn cách ly: Nếu trẻ đã bị COVID-19, được bảo vệ trong một thời gian, nhưng hiện tại chưa có nhiều nghiên cứu để biết bé sẽ được bảo vệ bao lâu sau khi khỏi bệnh, nhất là trong giai đoạn virus SARS-CoV-2 luôn biến đổi thành các biến thể khác xa với chủng virus ban đầu. Hơn nữa các bé đã khỏi bệnh vẫn có thể bị nhiễm lại SARS-CoV-2 do kháng thể sẽ bị suy giảm theo thời gian.

Một lý do quan trọng là khi mắc bệnh, bé sẽ có "miễn dịch niêm mạc" trong cổ họng và mũi, đó là một miễn dịch tự nhiên khu trú ở đường hô hấp trên. Miễn dịch tự nhiên không đủ mạnh để bảo vệ cơ thể tốt nhất, mà bé cần bổ sung khả năng miễn dịch toàn thân, miễn dịch toàn thân do các tế nào nhớ kích thích tế bào miễn dịch của cơ thể dẫn đến sản sinh ra kháng thể từ mũi chích ngừa COVID-19.

Sự kết hợp của miễn dịch do nhiễm COVID-19 tự nhiên và tiêm chủng mang lại sự bảo vệ lâu dài và mạnh mẽ hơn cho bé. Vậy nên, tiêm sớm cho các bé mắc COVID-19  không triệu chứng hoặc bệnh nhẹ, khi bé đã khỏe mạnh hoàn toàn. Tiêu chuẩn bé khỏi bệnh, khỏe mạnh là bé hết sốt trên 24 giờ mà không cần thuốc hạ sốt, hết ho, hết tiêu chảy và sinh hoạt chạy chơi, học hành bình thường, xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính.

Bác sĩ khuyên, nên đưa trẻ đi tiêm COVID-19, dù trẻ đã từng mắc bệnh trước đó. Thời điểm nào sau mắc COVID-19 để quyết định tiêm là hết sức linh hoạt, tùy theo thể trạng của bé, kết hợp với bác sĩ khám sàng lọc trước khi tiêm, cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro của việc tiêm phòng mà đưa ra quyết định cuối cùng.

Lợi ích lớn nhất của vaccine là rất có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng,  lên tới 96% ngừa được bệnh nặng nếu mắc chủng Delta và 79% nếu mắc chủng Omicron.

(Theo Người lao động)

Xem thêm: Sau tiêm vaccine COVID-19, trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi có cần kiêng tắm không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận