Sau tiêm vaccine COVID-19, trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi có cần kiêng tắm không?

Trong khi nhiều tỉnh thành trên cả nước đồng loạt tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ thì một câu hỏi rất được quan tâm xuất hiện: Sau tiêm vaccine COVID-19, trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi có cần kiêng tắm không?

Đỗ Thu Nga
08:49 18/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kể từ ngày 17/4, Hà Nội đã đồng loạt tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Cùng ngày, Hà Nam là địa phương thứ tư trên cả nước, sau Quảng Ninh, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tiêm vaccine cho trẻ nhỏ. Trong tuần này, chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ được triển khai trên toàn quốc. 

Và khi các tỉnh thành trên cả nước tổ chức tiêm vaccine COVID-19 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi thì có không ít phụ huynh thắc mắc về các vấn đề trước, trong và sau khi tiêm.  Cụ thể, trên tờ Zing có độc giả thắc mắc: "Tôi nghe nhiều phụ huynh khuyên nhau không nên cho trẻ tắm trong vòng 3 ngày đầu tiêm vaccine phòng Covid-19. Con tôi 9 tuổi, sắp đến lịch tiêm vaccine. Xin hỏi bác sĩ trẻ có cần kiêng tắm sau tiêm hay không?".

Liên quan đến thắc mắc này, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Hiền (Phó trưởng Đơn vị tiêm chủng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) giải đáp:

Sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19, trẻ đã được nhà trường và lực lượng y tế theo dõi 30 phút tại điểm tiêm chủng. Do đó, khi về nhà, phụ huynh cần theo dõi sát sao, ít nhất trong vòng 3 ngày đầu tiên sau khi tiêm để theo sát và kịp thời thấy những triệu chứng bất thường có thể xảy ra.

Sau-tiem-COVID-19-tre-tu-5-den-duoi-12-tuoi-co-can-kieng-tam-khong-9

Trong thời gian theo dõi, trẻ cần được ngủ đủ, uống đủ nước. Trẻ cũng không cần kiêng tăm rửa hay thức ăn gì, trừ những thức ăn đã từng làm trẻ bị dị ứng trước đây.

Quý vị phụ huynh cũng nên hạn chế cho trẻ uống các loại đồ uống có chứa chất kích thích như cà phê, nước ngọt, trà sữa, nước tăng lực... 

Phụ huynh, người lớn trong nhà và nhà trường cần lưu ý dặn dò trẻ nếu có dấu hiệu bất thường gì thì cần báo ngay. Cách mỗi 4 - 6 giờ, phụ huynh ghi nhận nhiệt độ của trẻ một lần.

Ngoài ra, thời gian này trẻ không nên ngủ một mình, nhất là vào ban đêm. Bởi đây là thời điểm các dấu hiệu bất thường có thể không được phát hiện sớm nên cần có người theo dõi.

Các bậc cha mẹ cũng nên để ý con khi ở quá lâu trong nhà vệ sinh hay phòng riêng, nên cho con ăn uống ở nhà để đề phòng tình trạng ngộ độc thức ăn bên ngoài, không tập thể dục hay vận động thể lực nặng.

Việt Nam hiện có 11,8 triệu trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thuộc đối tượng tiêm vắc xin COVID-19. Trong số này, khoảng 8,2 triệu trẻ chưa mắc COVID-19 sẽ được tiêm đủ 2 mũi vaccine trong quý II. Khoảng 3,6 triệu trẻ đã mắc COVID-19 sẽ được tiêm vắc xin sau khi khỏi bệnh 3 tháng.

Xem thêm: Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vừa khỏi COVID-19 có được tiêm vaccine không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận