Tình nguyện viên "nhí" xung phong lên tuyến đầu chống dịch, tiếp cận F0 lấy mẫu

Với cô bé 17 tuổi, đi tình nguyện không dễ, nhất là tình nguyện chống dịch. Không phải lúc nào cũng gặp được sự ngọt ngào như những bức ảnh nhưng đó là công việc rất ý nghĩa.

Đỗ Thu Nga
09:07 21/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sài Gòn "ốm" vì dịch bệnh COVID-19 khiến rất nhiều người dân lao động, người nghèo bị chao đảo. Và đặc biệt, đội ngũ nhân viên y tế phải gồng mình làm việc để điều trị cho những ca dương tính. Trước tình hình đó đã có rất nhiều người đăng ký xin làm tình nguyện viên hỗ trợ tuyến đầu chống dịch.

Một trong số đó phải nhắc đến những tình nguyện viên "nhí". Các em tạm cởi bỏ bộ đồng phục học sinh để khoác lên mình bộ đồ bảo vệ màu xanh để hỗ trợ các y bác sĩ tuyến đầu. Một trong số những tình nguyện viên "nhí" mà chúng tôi muốn nhắc đến là nữ sinh Nguyễn Lâm Tiểu Yến (17 tuổi, ngụ tại phường 9, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). 

Theo báo Thanh Niên, trong những ngày này, Tiểu Yến quần quật với việc tình nguyện ở điểm nóng tuyến đầu chống dịch. Tháng 6 vừa rồi, khi thành phố đang trong giai đoạn chống dịch quyết liệt, cô học sinh lớp 12 chưa kịp thi tốt nghiệp THPT vẫn quyết định tham gia tình nguyện hỗ trợ phòng chống dịch.

tinh-nguyen-vien-nhi-ke-chuyen-chong-dich-lay-mau-cho-f0-9
Nguyễn Lâm Tiểu Yến trong bộ đồ bảo hộ xanh hỗ trợ tuyến đầu chống dịch

Quận Gò Vấp là một trong những nơi đầu tiên Yến tham gia. Yến xin phép bố mẹ rồi ngày ngày chạy xe từ Tân Bình đến Gò Vấp để tham gia hoạt động tình nguyện hỗ trợ phòng dịch. Ở trong khu cách ly, nữ sinh làm nhiệm vụ điều phối, trực chốt khi người dân đến.

"Thật ra bố mẹ em không đồng ý em đi. Những rồi em vẫn cố nên ba mẹ lại động viên. Em nhận thấy trạm y tế ở phòng thiếu người nên xin về làm cố định ở đây luôn", Yến chia sẻ.

Yến về phường 9 (quận Tân Bình) làm tình nguyện thì cũng là lúc nơi đây bùng dịch, xuất hiện những ca F0 (hồi đầu tháng 7). Dù mới 17 tuổi nhưng Yến có thể làm mọi việc từ nhập dữ liệu, lấy mẫu đến nhiều công việc không tên khác. Em cho biết, trước khi làm đã được tập huấn bởi các nhân viên y tế nên có thể đi lấy mẫu đơn, mẫu gộp được.

Vì phường 9 có khu dân cư giáp chợ, dân đông nên có hôm Yến làm đến nửa đêm chưa về nhà. Theo Yến, người đầu tiên em lấy mẫu chính là bạn học. Sau nhiều lần "thực hành" thì quen dần. 

"Ca khó nhất là địa bàn hẻm nhỏ, mỗi ngày phải đi lấy mẫu đơn. Nhưng những mẫu đó toàn F0. Nên bọn em phải tìm và đến từng nhà. Các đây 2 ngày em đi lấy mẫu F0 nhưng bị mắc mưa. 2 đứa em vẫn phải mặc đồ bảo hộ, dầm mưa, lấy xong phải mặc đồ ướt đó về trạm luôn”, Yến nói tiếp.

tinh-nguyen-vien-nhi-ke-chuyen-chong-dich-lay-mau-cho-f0-5
Yến cùng "đồng đội" đi lấy mẫu

Với Yến, những ngày đi tình nguyện đã để lại trong em nhiều kỷ niệm. Từ việc tạm cởi đồ bảo hộ để thi tốt nghiệp THPT đến chuyện đồng cảm với những người bị dương tính.

Yến cho biết, vào ngày 7/7 bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 nhưng ngày 5/7 em vẫn thực hiện hoạt động tình nguyện. Bắt đầu từ 6/7, Yến mới xin nghỉ để đi thi.

Yến chỉ dành thời gian ôn tập lại một lần trong một ngày cho tất cả các môn thi. May mắn, Yến đã "vượt vũ môn" với các bài thi không tệ. Sau khi thi xong, Yến lại tiếp tục công việc tình nguyện viên hỗ trợ tuyến đầu chống dịch.

Nói về chuyện đi lấy mẫu, nữ sinh cho biết: Bản thân nhớ nhất là một gia đình cô bác trung niên sống chung với nhau. Cả 2 là F0 và không ở cùng con cái. Mỗi lần nhìn cảnh cô bác chăm sóc, yêu thương nhau  Yến rất cảm động. Đó cũng là động lực làm Yến tiếp tục công việc chống dịch đến cuối cùng.

Tình nguyện không dễ dàng, nhất là tình nguyện chống dịch. Không phải lúc nào cũng gặp được sự ngọt ngào như những bức ảnh. 

tinh-nguyen-vien-nhi-ke-chuyen-chong-dich-lay-mau-cho-f0
Nhưng đêm dài làm việc của Yến và đồng đội

“Em còn bị người dân chửi suốt vì đợi chờ khi lấy mẫu ở chợ. Mà trong khi chợ rất đông người. Đội ngũ y tế cũng có hạn nên họ chửi em suốt luôn. Kết cuộc lấy mẫu xong phát hiện 22 ca dương tính”, Yến tâm sự.

Công việc tình nguyện viên giúp em có nhiều bài học giá trị. Và hơn cả, Yến cảm nhận được việc mình đã đóng góp một phần rất nhỏ bé vào công tác phòng chống dịch COVID-19 để một ngày gần nhất, Sài Gòn trở lại bình thường.

“Đi tình nguyện tuyến đầu như là cột mốc quan trọng cho tuổi trẻ của mình. Tôi thấy nó không phí tuổi xuân của mình. Mình giúp gì cho người khác thời điểm này được bao nhiêu hay bấy nhiêu”, Yến khẳng định khi tham gia làm tình nguyện viên ở tuyến đầu chống dịch.

Xem thêm: Anh Minh Râu: Không cầu nổi tiếng, chỉ làm việc nhỏ trong tầm tay, kiếm tiền nhờ kinh doanh chứ không nhờ cứu trợ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận