Thương người đàn ông nghèo đói, thiếu ăn đến mức không đủ sức để phẫu thuật, 2 con đứng trước nguy cơ nghỉ học

Vợ chồng anh Hết nghèo đến mức phải sống trong nhà đắp đất, ngày mưa ướt sũng, ngày nắng cháy da. Những bữa đói nhiều hơn bữa no khiến anh Hết không đủ sức khỏe để làm phẫu thuật. 

Đỗ Thu Nga
11:12 13/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những tưởng cái gia đình nghèo khó "nhất nhì trong hạng cùng đinh" chỉ có trong tác phẩm Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố. Ấy vậy mà hoàn cảnh như thế có ở ngoài đời thực. Đó là tình cảnh hiện tại của gia đình chị Bùi Thị Thúy (50 tuổi) và anh Trần Văn Hết, trú tại xã Định Trung, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Gia đình nghèo đói, thiếu ăn đến mức anh Hết còn không đủ sức khỏe để bác sĩ phẫu thuật.

Theo báo Dân trí, 17 năm trước, chị Thúy và anh Hết nên duyên vợ chồng. Anh Hết hơn chị 3 tuổi, cả 2 đều nghèo khó nên trước kia từng có ý nghĩ đến chuyện không lập gia đình.

tinh-canh-dang-thuong-cua-cap-vo-chong-ngheo-xo-ngheo-xac
Vợ chồng chị Thúy nghèo đến mức không có nổi cái nhà tử tế để ở

Cả hai người đều không có đất, không có nghề nghiệp, sống lay lắt qua ngày nhờ làm thuê làm mướn. Khi về chung nhà, chị Thúy sinh được 2 người con (1 trai, 1 gái). Hiện con gái đầu lòng đang học lớp 10, cậu con út học lớp 7.

Vốn là những người người nghèo khó nên cả hai luôn động viên nhau cố gắng làm thuê làm mướn, "ăn dè hà tiện" để tích chút tiền làm ăn. Mấy năm trước, gom được ít tiền, anh Hết vay thêm của bà con quen biết đầu tư làm đầm tôm mong một ngày đổi đời.

Thế nhưng ông trời chẳng thương, vợ chồng anh nuôi tôm lỗ nặng. Đã nghèo lại mang thêm món nợ lớn, không biết lấy gì trả. Những ngày gánh nợ trên vai, vợ chồng anh Hết suy nghĩ nhiều hơn, ngày càng tiều tụy đi. 

tinh-canh-dang-thuong-cua-cap-vo-chong-ngheo-xo-ngheo-xac-8
Nền nhà bằng đất, mái thủng lỗ chỗ, bên trong không có gì đáng giá vài trăm nghìn

Nhà chị Thúy nghèo đến mức muốn giấu cũng không giấu nổi. Ngôi nhà anh chị đang sống nhìn từ bên ngoài đã vô cùng thảm, vào bên trong còn thảm gấp bội. Chỉ cần ngửa mặt lên là thấy trời xanh. Hôm nào mưa thì cả gia đình xác định "ướt như chuột lột". Còn hôm nào trời nắng nóng thì xác định bỏng da. Trong nhà lại chẳng có thứ gì đáng giá đến vài trăm nghìn chứ đừng nói đến tiền triệu.

Nhà thì nghèo, nợ nần đầm đìa mà vợ chồng chị Thúy lại tiếp tục nhận hung tin. Cách đây 3 năm, anh Hết bỗng nhiên xuống sức nghiêm trọng. Khi đi khám thì bàng hoàng phát hiện bị ung thư lưỡi. Nhưng anh Hết không thể phẫu thuật được vì quá yếu, cần bồi bổ.

tinh-canh-dang-thuong-cua-cap-vo-chong-ngheo-xo-ngheo-xac-9

Gia đình anh nghèo đến mức phải chạy ăn từng bữa thì lấy đâu ra tiền để mua đồ ngon bồi bổ. Nhưng thương chồng, chị Thúy lại chạy vạy khắp nơi vay mượn, cố gắng làm mướn để có vài đồng mua đồ bồi bổ cho chồng. Tính đến nay, tiền thuốc thang của anh Hết đã lên đến con số 150 triệu đồng.  Nợ nối nhau nhảy số.

Sau 3 năm điều trị ung thư, giờ đây anh Hết không thể làm được gì nữa. Trí nhớ cũng giảm sút, luôn trong tình trạng quên trước, quên sau. "Giờ không mần được chi nữa cả, suốt ngày chỉ quanh quẩn ở nhà, mọi chuyện to nhỏ mình vợ gánh gồng hết", anh Hết buồn rầu nói.

Trong gia đình giờ chỉ có chị Thúy là lao động chính, có thể làm thuê làm mướn ra tiền. Hàng ngày trong ấp có ai thuê gì thì làm đó, kiếm được vài chục ngàn cũng đủ mua gạo. Còn thức ăn thì cố ra đồng bắt con cua, con ốc, con cá. 

Nghĩ đến cảnh chồng bệnh tật, con cái đứng trước nguy cơ phải nghỉ học, chị Thúy chỉ biết khóc. Chị nói, đã có mấy lần anh Hết định tự tử vì nếu anh còn sống thì chỉ khổ vợ con. 

tinh-canh-dang-thuong-cua-cap-vo-chong-ngheo-xo-ngheo-xac-6
Nghĩ đến chồng bệnh tật, con cái đứng trước nguy cơ nghỉ học, chị Thúy lại không cầm được nước mắt

"Nợ nhiều, tiền không làm ra, tiền anh ấy đi khám cũng phải vay, tiền lãi mỗi tháng 2 triệu đồng cũng phải vay, mà cũng chẳng còn chỗ nào vay được nữa. Đời tôi từng chỉ ước có một con bò mà nuôi, mà cũng chẳng có.

Hai đứa con đang đi học, không có tiền để lo nữa. Có lẽ phải bắt chúng nó nghỉ học, thương con mà chẳng dám nói với chúng nó... Đêm nào nằm nghĩ tôi cũng thấy tủi, không ngủ được, rồi khóc một mình".

Nghèo đói, nợ nần, bệnh tật, không nghề nghiệp bủa vây gia đình chị Thúy suốt mấy mươi năm qua. Giờ đây, chính thức rơi vào bế tắc, không lối thoát. Việc đến trường của hai đứa con có lẽ sắp kết, tương lai có thể mờ mịt y như bố mẹ chúng. 

Được biết, vào thời gian nghỉ hè, con cái nhà người ta được nghỉ ngơi, xả stress. Nhưng con chị Thúy thì khác, nghỉ học một cái là chúng lao vào đi làm thêm để phụ giúp cha mẹ.

"Thi xong là con đi lột vỏ tôm mướn cho người ta, mỗi ngày người ta trả 100.000 đồng tiền công. Con không có ước mơ, con chỉ mong ba khỏe, mẹ đỡ cực hơn là được. Nếu phải bỏ học đi làm mướn con cũng chị", Kim Anh (con gái chị Thúy) chia sẻ. 

Theo chính quyền địa phương, gia đình chị Thúy thuộc diện khó khăn nhất trong xã. Chính quyền địa phương và các đoàn thể rất mong các nhà hảo tâm có thể chung tay giúp đỡ gia đình chị Thúy vượt qua cơn bĩ cực này để các cháu được đến trường, anh Hết được chữa bệnh.

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Thúy xin gửi về địa chỉ:

Chị Bùi Thị Thúy

Địa chỉ: Ấp Bến Cát, xã Định Trung, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre

Điện thoại: 0392978315

Địa chỉ: Tạm trú tại khu trọ số 5/45 Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh, TPHCM.

Xem thêm: Ước nguyện hiến tạng và nỗi day dứt gặm nhấm tâm can của cựu quân nhân nằm liệt giường sau tai nạn giao thông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận