Tiến sĩ Hồ Nhân và "cuộc đua" vaccine Nanocovax không vì lợi nhuận

Tiến sĩ Hồ Nhân được quan tâm kể từ khi Nanogen công bố nghiên cứu vaccine COVID-19.Đến nay, vaccine này vẫn đang chờ cấp phép lưu hành.

Đỗ Thu Nga
14:07 21/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiến sĩ Hồ Nhân - "Cha đẻ" vaccine Nanocovax "made in Viet Nam"

Theo Vietnamnet, tiến sĩ Hồ Nhân là Việt kiều Mỹ, sinh năm 1966. Năm 1997, ông Nhân thành lập và đảm nhận vị trí Tổng giám đốc Công ty Nanogen. Năm 2008, ông về Việt Nam định cư.

Tiến sĩ Hồ Nhân là người đại diện pháp luật và cũng là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Nanogen. Ban đầu thành lập, Nanogen có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, đều là nguồn vốn tư nhân.

Cổ đông sáng lập là ông Hồ Nhân, góp 140 tỷ đồng, nắm giữ 70% cổ phần công ty. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, vợ của ông Nhân, góp 50 tỷ đồng, giữ 25% cổ phần và ông Hồ Vũ Thành góp 10 tỷ đồng, sở hữu 5% cổ phần công ty. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân cũng là Giám đốc của Nanogen.

Tien-si-Ho-Nhan-san-xuat-vaccine-Nanocovax-khong-vi-loi-nhuan-9
Tiến sĩ Hồ Nhân

Sau nhiều lần thay đổi, hiện tại vốn điều lệ của Nanogen đã tăng 2,6 lần so với thời điểm thành lập, lên 715 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông nước ngoài đang nắm giữ hơn 22,7% vốn.

Một số cổ đông nước ngoài đáng chú ý là quỹ Stic Private Equity Fund III (Iceland) nắm 7,7% cổ phần, Công ty sinh học Next Science Co (Hàn Quốc) sở hữu 10,5%…

Công ty cổ phần sinh dược Nanogen có trụ sở và nhà nhà máy tại Khu công nghệ cao TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu sinh học dược và thành phẩm thuốc tiêm đặc trị từ công nghệ DNA/Protein tái tổ hợp. Công ty này hiện có 4 nhà máy, 1 trung tâm nghiên cứu và phát triển, công suất hơn 50 triệu sản phẩm/năm và phân phối sản phẩm đến 15 quốc gia khác nhau. 

Tien-si-Ho-Nhan-san-xuat-vaccine-Nanocovax-khong-vi-loi-nhuan-0
Công ty Nanogen

Tiến sĩ Hồ Nhân cũng từ chia sẻ về hy vọng mà ông đặt vào công ty Nanogen. Ông Nhân nói rằng, công ty đã và đang nỗ lực nghiên cứu phát triển các thuốc chất lượng cao với chi phí hợp lý cho người bệnh tại Việt Nam và trên thế giới. Công ty cam kết sẽ ứng dụng các thành tựu công nghệ để tạo ra những thuốc đặc trị đến tay người dùng. 

Tiến sĩ Hồ Nhân sản xuất vaccine "made in Viet Nam" không vì lợi nhuận

Được biết, Tiến sĩ Hồ Nhân gây chú ý trong dư luận kể từ khi công ty Nanogen công bố nghiên cứu vaccine COVID-19 "nội" đầu tiên dành cho người Việt. Vaccine Nanocovax của Công ty Nanogen đã được tổ chức triển khai nghiên cứu ngay khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát trên thế giới.

Đến tháng 3/2020 khi Chính phủ giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ tìm, phân công doanh nghiệp đủ tiềm lực để nghiên cứu bào chế vaccine ngừa COVID-19 thì công ty chính thức khởi động.

Vào ngày 15/5/2020, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký Quyết định số 1256/QĐ-BKHCN chính thức đặt hàng Công ty Nanogen làm vaccine phòng COVID-19.

Vaccine này được sản xuất dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp. Điều quan trọng nhất và mất nhiều thời gian nhất là việc Nanogen lựa chọn đoạn gene, đoạn protein để thiết kế ra đoạn gene phù hợp với những biến thể COVID-19 đang lây lan mạnh ở Việt Nam khi đó. Và rồi từ đó mới sản xuất ra vaccine COVID-19.

Tien-si-Ho-Nhan-san-xuat-vaccine-Nanocovax-khong-vi-loi-nhuan-7
Bên trong nhà máy nghiên cứu và sản xuất vaccine ngừa Covid-19 của Nanogen

Trên website, công ty Nanogen cho biết, vaccine COVID-19 kích thích cơ thể tạo đáp ứng miễn dịch chống lại virus SARS-CoV-2 mà không cần nhiễm bệnh. Với tất cả các loại vaccine, cơ thể sẽ được cung cấp tế bào lympho T và tế bào lympho B ghi nhớ cách chống lại virus để hoạt động khi bị nhiễm bệnh.

Vào ngày 19/12/2022, Hội đồng Đạo đức y sinh của Bộ Y tế đã họp lần cuối để xem xét, phê duyệt thử nghiệm vaccine trên người ở Việt Nam của Nanogen.

Đến ngày 10/12/2020, Nanogen phối hợp Học viện Quân y tuyển tình nguyện viên tham gia vào giai đoạn I thử nghiệm trên người.

Vaccine Nanocovax bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 1 từ ngày 18/12/2020, giai đoạn 2 từ ngày 26/2/2021 và giai đoạn 3 chính thức từ ngày 11/6/2021. Trong giai đoạn này đã tiêm thử nghiệm cho 60 người tại Học viện Quân y, Hà Nội.

Giai đoạn 2, thử nghiệm lâm sàng trên người ở Hà Nội và Long An. Giai đoạn 3 thử nghiệm trên 13.000 tình nguyện viên ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Phía Bắc do Học viện Quân y, phía Nam do Viện Pasteur TP.HCM làm đầu mối triển khai. 

Vào tháng 6/2021, Nanogen có công văn gửi Thủ tướng, xin cấp phép khẩn cấp có điều kiện vaccine Nanocovax. Nanogen cho biết, giá bán của vaccine này chỉ khoảng 120.000 đồng mỗi liều và không thay đổi, không vì lợi nhuận. 

Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam có 4 đơn vị được cấp phép nghiên cứu vaccine COVID-19, là Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC), Công ty TNHH MTV Vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (Polyvac) và Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen. Trong đó, Nanogen là đơn vị tư nhân duy nhất tham gia vào quá trình sản xuất vaccine COVID-19 tại Việt Nam, và cũng là đơn vị thử nghiệm vaccine trên người sớm nhất.

Tien-si-Ho-Nhan-san-xuat-vaccine-Nanocovax-khong-vi-loi-nhuan-6
Một số sản phẩm vắc xin phòng ngừa COVID-19 của Nanogen

Theo thông tin mới nhất, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị Bộ Y tế khẩn trương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo văn bản số 1027/VPCP-KGVX ngày 17/2/2022 của Văn phòng Chính phủ và các văn bản khác có liên quan; tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong mọi trường hợp theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ Y tế, hiện vaccine này vẫn đang tiếp tục thu thập dữ liệu đánh giá tính an toàn, tính sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của vaccine theo đề cương nghiên cứu.

Hội Đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc đã họp thẩm định hồ sơ đăng ký lưu hành vaccine này và đề nghị công ty sản xuất, các đơn vị nghiên cứu khẳng định về tính chính xác của dữ liệu nghiên cứu.

Như vậy, tính đến nay, khi đại dịch ở Việt Nam và thế giới có nhiều diễn tiến mới, vaccine Nanocovax vẫn đang tiếp tục chờ đợi cơ quan chức năng xem xét, thẩm định hồ sơ đăng ký lưu hành.

Xem thêm: Tiến sĩ Hồ Nhân Nanogen: "Cha đẻ" vaccine Nanocovax, chồng của "ái nữ" gia tộc Sơn Kim đình đám

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận