Mong độc giả tiếp sức bà mẹ bất hạnh có 3/5 người con mắc bệnh hiểm nghèo, phải làm việc đến lao lực để có tiền mua thuốc

Để có tiền mua thuốc cho 2 đứa con bại não và 1 đứa bị câm điếc bẩm sinh, bà Thủy phải làm việc đến lao lực. Trong khi đó, bản thân bà bị bệnh suy tim, hễ trời nắng là thở không nổi...

Đỗ Thu Nga
07:00 30/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vợ chồng bà Võ Thị Thủy (SN 1973) và ông Lê Quang Cởi (SN 1967) ở xã Triệu Lăng (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) có hoàn cảnh hết sức bi đát. Ông bà sinh được 5 người con nhưng có đến 3 người mắc bệnh hiểm nghèo. 

Từ ngày mới lọt lòng mẹ, cặp anh em song sinh Lê Ngọc Son và Lê Ngọc Sỹ (SN 1996) đã mang bệnh và khiếm khuyết. Son bị bại não, còn Sỹ bị câm điếc bẩm sinh.

Thuong-me-ngheo-phai-lam-viec-den-lao-luc-kiem-tien-mua-thuoc-cho-con
Bệnh bại não khiến Son sống trong hình hài của đứa trẻ thơ, sức khỏe luôn yếu ớt

Bệnh bại não khiến Son chỉ có thể nằm một chỗ. Đến nay đã 26 tuổi nhưng chỉ nặng 12kg, tay chân cong queo, không phát triển, không cử động. Son không thể di chuyển hay cười mà chỉ nằm như một khúc gỗ.

26 tuổi, Son vẫn sống cuộc đời của một đứa trẻ sơ sinh, dù ngày hay đêm thì vẫn phải đóng bỉm. Đến bữa, Son đợi mẹ ôm vào lòng, mớm từng thìa thức ăn, đút từng giọt nước. Cơ thể èo ọt, lành da xanh xao, lạnh toát và ánh mắt yếu ớt của Son khiến cho ai cũng phải kiêng dè trong lần đầu tiếp xúc.

Còn Sỹ thì mang trong mình khiếm khuyết câm điếc bẩm sinh. Thế nhưng Sỹ vẫn may mắn hơn là có thể đi làm, có thể tự chăm sóc bản thân. Điều này cũng phần nào giúp vợ chồng bà Thủy đỡ tủi thân hơn một chút.

Thuong-me-ngheo-phai-lam-viec-den-lao-luc-kiem-tien-mua-thuoc-cho-con-9

Trong khí đó, Lê Ngọc Sáng (SN 1999, con thứ tư của vợ chồng bà Thủy) cũng bị bại não từ lúc chào đời. Cũng như Son, cơ thể của Sáng không thể phát triển. Năm nay đã 23 tuổi nhưng Sáng chỉ nặng 19kg, việc đi lại, ăn uống rất hạn chế.

“Khi tôi mang thai, thai to bất thường nhưng tôi không biết mình mang thai đôi. Nhà nghèo, lại ở xa nên suốt quá trình mang thai, tôi không được đi khám. Lúc sinh, Son nặng 3,5kg còn Sỹ được 1,5kg. Cả 2 con hồng hào, khỏe mạnh, lúc đó, tôi rất hạnh phúc và cứ nghĩ rằng không còn lo lắng gì nữa", bà Thủy tâm sự.

Cũng theo người mẹ bất hạnh này, bà nuôi 2 đứa con mãi không thấy lớn, hình hài chỉ nhỏ như đứa trẻ lên 2 tuổi. Ban đầu bà cứ nghĩ là do con bị suy dinh dưỡng, nhưng ai ngờ khi đưa đi khám, bác sĩ nói Son bị bại não còn Sỹ bị câm điếc bẩm sinh, rất khó chữa. 

"Nghe tin, tôi chết lặng đi. Vậy mà đau khổ bủa vây gia đình tôi một lần nữa khi Sáng ra đời. Quá nhiều nỗi buồn ập đến, tôi không đêm nào ngủ được. Cứ nhắm mắt lại thấy thương các con, tôi lại không kìm được mà ứa nước mắt”, bà Thủy nghẹn ngào nói.

Thuong-me-ngheo-phai-lam-viec-den-lao-luc-kiem-tien-mua-thuoc-cho-con-8
Từ ngày các con chào đời, bà Thủy chưa từng được ngủ tròn giấc

Không chỉ khổ về đường con cái, vợ chồng bà Thủy còn khó khăn về mặt kinh tế. Cả hai không có công ăn việc làm ổn định, trong khi đó con cái lại ốm đau triền miên. Mỗi lần đi khám bệnh đều phải chạy vạy khắp nơi để vay mượn tiền bạc. Nhưng bất lực thay, bệnh tình của các con chẳng thuyên giảm, vợ chồng lại gạt nước mắt ôm con về.

Tính đến nay, khoản nợ của gia đình đã lên đến cả trăm triệu đồng. Ông Cởi hàng ngày đi giữ bò, bà Thủy ở nhà chăm hai đứa con số khổ. Bà nói, nhiều năm qua, chi tiêu trong nhà đều phụ thuộc vào tiền trợ cấp của 3 đứa con mắc bệnh hiểm nghèo.

Hàng tháng, tiền sinh hoạt của gia đình không đủ vì các khoản bỉm, thuốc thang cho Son và Sáng quá nhiều. Chưa kể, những khi trái gió trở trời, các con hay đau phải đưa đi bệnh viện.

Để có tiền mua bỉm cho con, bà Thủy vừa chăm con vừa làm thêm nghề nấu tinh dầu tràm. Vì muốn tiết kiệm nhất, bà thường tự đi hái lá trên rừng về. Công việc này chủ yếu làm vào mùa nắng nhưng bản thân bà lại bị bệnh suy tim nên hễ trời nắng là không thở nổi. Vì gắng gượng hái lá tràm mà có những hôm nắng gắt bà xỉu giữa rừng, may có người phát hiện kịp đưa đi viện.

Nói về hoàn cảnh gia đình bà Thủy, ông Đặng Quang Hải - Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng cho biết: Gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, kinh tế túng thiếu, con cái bệnh tật. Để có tiền thuốc thang, thăm khám cho con, vợ chồng bà Thủy phải làm việc đến lao lực. Vì thế rất mong sự giúp đỡ từ cộng đồng để các cháu có thêm kinh phí chữa bệnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Bà Võ Thị Thủy (SN 1972) trú tại thôn 2, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. SĐT: 0337. 230. 613

Xin chân thành cám ơn!

(Theo Hương Lài/Vietnamnet)

Xem thêm: Mẹ viết cho Bình An - con gái khiếm khuyết 5 tháng tuổi: "Bố mẹ luôn bên con, là đôi tay, đôi chân của con"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận