Bố tâm thần, mẹ sức khỏe yếu, ước mơ chữa bệnh của bé gái bị xơ gan quá xa vời

Căn bệnh xơ gan quái ác đang từng ngày từng giờ bào mòn sức khỏe của cô bé Thị Luyến. Trong khi đó, gia cảnh rất khó khăn, không có điều kiện đi viện... 

Đỗ Thu Nga
08:00 21/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khuôn mặt hốc hác, vàng vọt của cô bé Thị Luyến (SN 2008, trú tại bon (thôn) Ja Ráh, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông) khiến ai cũng xót xa. Nhiều năm nay, Luyến sống chật vật cùng căn bệnh xơ gan quái ác.

Chị Phan Thị Tuyết Trinh - cán bộ Lao động Thương binh và Xã hội xã Nghĩa Thắng cho biết, hoàn cảnh của Luyến đặc biệt khó khăn. Vì mắc bệnh hiểm nghèo nên 13 tuổi em mới học lớp 4. Số ngày đi bệnh viện của Luyến còn nhiều hơn số ngày ngồi trên lớp học. Có những thời điểm việc học bị gián đoạn vì bệnh nên học càng lúc càng chậm hơn các bạn cùng trang lứa.

Thuong-be-gai-dan-toc-thieu-so-mac-benh-hiem-ngheo-khong-co-tien-chua-0
Đây là nơi gia đình cô bé Thị Luyến sinh sống (Ảnh: Dân trí)

Theo báo Dân trí, Luyến là con thứ 3 trong gia đình 4 người con của vợ chồng bà Thị Năm (SN 1977). Người phụ nữ dân tộc M'nông vốn ít học, hàng ngày chỉ biết quanh quẩn ở nhà chăm hcoofng, con nên vốn tiếng Kinh chỉ bập bẹ như trẻ mới tập nói.

Cũng vì ít học nên 13 năm qua, cả hai vợ chồng bà Năm không hình dung được căn bệnh mà con gái đang mắc phải nghiêm trọng đến mức độ nào. Thêm nữa, hoàn cảnh gia đình cũng khó trăm bề nên việc chữa trị càng chật vật hơn.

Thuong-be-gai-dan-toc-thieu-so-mac-benh-hiem-ngheo-khong-co-tien-chua-8
Mắc phải căn bệnh hiểm nghèo nên 13 tuổi, Thị Luyến mới vào học lớp 4

Ngồi trong căn nhà xiêu vẹo, bà Thị Năm chia sẻ: "Ngày được 4 tháng tuổi, bụng của Thị Luyến bắt đầu căng cứng, da dẻ vàng như người bôi nghệ nên vợ chồng tôi mới đưa cháu đi xuống Bệnh viện Nhi đồng khám. Bác sĩ nói cháu bị xơ gan bẩm sinh, tắc túi mật, phải điều trị dài ngày mới sống được. Ngày ấy, vì trong người không có tiền, hai vợ chồng chỉ mua thuốc rồi cho cháu về nhà tự điều trị".

Suốt hơn 10 năm qua, vợ chồng bà Thị Năm chỉ biết đều đặn mỗi tháng đưa con đến Trung tâm Y tế khám và lấy thuốc. Chỉ khi thấy con đau, bụng phình to, không ăn được thì mới sốt sắng đi vay tiền người này người kia để chở con xuống bệnh viện thăm khám.

Thuong-be-gai-dan-toc-thieu-so-mac-benh-hiem-ngheo-khong-co-tien-chua
Ảnh: Dân trí

Suốt 13 năm cố gắng chạy chữa cho con, vợ chồng bà Thị Năm không nhớ đã bao nhiêu lần "suýt mất" đứa con bé bỏng này. 

"Hồi nó 1 tuổi, bệnh nó nặng lắm, đầu ngón tay tím lại, sưng phù, bụng như muốn nổ tung, khóc không thành tiếng nên bác sĩ bảo không số được. Vợ chồng tôi đưa nó về nhà, chuẩn bị sẵn quần áo mới cho nó nếu nó không sống được nữa. Ngày ấy, ông trời thương nó, được mấy hôm thì nó ăn sữa được, nó sống đến bây giờ", bà thị Năm nhớ lại những ngày tháng đầu đời mong manh của con gái. 

Thuong-be-gai-dan-toc-thieu-so-mac-benh-hiem-ngheo-khong-co-tien-chua-7
Ảnh: Dân trí

Trong khi con gái đang mắc bệnh hiểm nghèo thì vào cuối năm 2020, bà Năm tiếp tục đón nhận thông tin, chồng từ người bình thường bỗng hóa điên, hóa dại. Bà Năm trở thành trụ cột, một mình gồng gánh cả gia đình.

"Bác sĩ bảo đừng bỏ đi khám, đừng bỏ thuốc thì bệnh con bé sẽ không nặng. Nhưng bây giờ làm gì có tiền mà đưa con bé đi khám. Trước đây ông ấy còn khỏe, còn đi làm thuê để kiếm được tiền nuôi con. Nhưng từ lúc ông ấy không bình thường, tôi phải ở nhà canh chừng. Bây giờ, cả nhà chỉ trông chờ vào đồng tiền công của đứa con đầu nên từ đầu năm tới nay, Thị Liêng cũng chưa đi khám lại", người phụ nữ tứ tuần rơm rớm nước mắt kể về hoàn cảnh của mình. 

Thuong-be-gai-dan-toc-thieu-so-mac-benh-hiem-ngheo-khong-co-tien-chua-5
Chồng bà Thị Năm đang mắc bệnh tâm thần (Ảnh: Dân trí)

Cũng theo bà Năm, từ đầu năm nay, dịch bệnh hoành hành nên trong nhà không còn tiền đưa Luyến đi bệnh viện nữa. Có hôm Luyến ói ra máu, mẹ sợ "gần chết" mà không biết làm sao. Chia sẻ đến đây, bà Năm lại khóc nức nở vì thương con.

Đối với gia đình bà Năm, đây là thời điểm quá khó khăn. Cả nhà giờ chỉ ăn cơm trắng với muối, măng chua vì đã cạn tiền. Tiền cho con đi khám giờ cũng khó chứ đừng nói đến chuyện làm phẫu thuật, ghép gan gì đó... 

Thuong-be-gai-dan-toc-thieu-so-mac-benh-hiem-ngheo-khong-co-tien-chua-3
Ảnh: Dân trí)

Nói về hoàn cảnh nhà bà Năm - chị Phạm Thị Tuyết Trinh kể thêm: Đây là gia đình thuộc hộ nghèo bền vững. Trong đợt dịch vừa qua, chính quyền và các tổ chức đoàn thể đã hỗ trợ gạo muối để gia đình không bị đói ăn. Song căn bệnh của Luyến vẫn là vấn đề lớn vì số tiền điều trị lớn và phải chữa bệnh trong thời gian dài.

Chính quyền địa phương và bà con lối xóm rất mong cộng đồng, các nhà hảo tâm có thể giúp đỡ để Luyến được điều trị bệnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Bà Thị Năm

Địa chỉ: bon Ja Ráh, xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông

Hoặc chị Phan Thị Tuyết Trinh, Cán bộ Lao động Thương binh và Xã hội xã Nghĩa Thắng

SĐT chị Trinh: 0355.952.100

(Theo Đặng Dương/Dân trí)

Xem thêm: Gia đình rơi vào bĩ cực, người đàn ông ứa nước mắt khi nghĩ đến nợ nần, tương lai mịt mờ của con trai, con gái

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận