Hoàn cảnh thương tâm của 3 đứa trẻ thơ tá túc trong căn nhà bỏ hoang cũ nát, không được đến trường học

Sống trong cảnh thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần, 2 trong số 3 đứa trẻ có dấu hiệu phát triển không bình thường, khiếm khuyết nhẹ trí tuệ và không được đến trường học.

Đỗ Thu Nga
10:30 04/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Đinh Thị Em (62 tuổi, xã Định Trung, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) và những đứa cháu đang sống nhờ trong một ngôi nhà cũ nát mà người ta bỏ hoang. Cuộc sống thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần khiến những đứa cháu phải sống trong cảnh bữa đói bữa no, lớn lên mà không được đến trường.

Theo Dân Trí, 20 năm trước, bà Em ly hôn chồng rồi cùng con trai phiêu dạt đến xã Định Trung ở đậu. Hơn 10 năm trước, bà gặp được người chồng hiện tại, lúc đó ông sống đơn độc không con cái. Hai người cùng cảnh ngộ đã dọn về sống chung, nương tựa vào nhau cho đến tận bây giờ.

Hai năm trước, con trai bà Em là anh Nguyễn Văn Vũ Anh(40 tuổi) xuất hiện triệu chứng đau mỏi, mù lòa, đi lại khó khăn. Đưa đi khám thì bác sĩ chẩn đoán anh Vũ Anh bị suy thận giai đoạn cuối, đã xuất hiện nhiều biến chứng, phải đưa lên bệnh viện Chợ Rẫy ở TP Hồ Chí Minh điều trị nội trú. 

Con trai nằm viện, con dâu phải đi theo để chăm sóc. Đến đứa con thơ 4 tháng tuổi cũng phải theo mẹ vào viện ở cùng cha để tiện bề chăm sóc. Bà Em ở nhà có "nhiệm vụ" chăm sóc 2 đứa cháu lớn hơn, hàng tháng còn phải xoay xở tiền bạc để gửi lên viện cho con trai điều trị bệnh.

thuong-3-dua-tre-tho-ta-tuc-trong-nha-hoang-khong-duoc-den-truong
Bà em và 2 đứa cháu có những dấu hiệu phát triển không bình thường, khiếm khuyết nhẹ trí tuệ

Thời gian gần đây, bà Em phát hiện bản thân có triệu chứng tực ngực, khó thở, hoa mắt chóng mặt nhưng không dám đi khám vì không có tiền. Hàng ngày, bài phải đi làm đủ mọi việc, đi vay, đi xin để có tiền gửi lên viện chữa bệnh cho con trai và để mua gạo cho các cháu. 

Cách đây vài ngày bà Em lên viện thăm thấy con không thở được, bụng trướng to như cái trống, nằm mê man mà lòng bà quặn đau. Nuốt nước mắt vào trong, bà Em lủi thủi ra về. Về nhìn nhìn 2 đứa cháu ngây ngô nheo nhóc nước mắt bà lại lưng tròng... 

Theo bà Em, hai đứa cháu đang ở cùng bà là Nguyễn Ngọc Diệu (10 tuổi) và Nguyễn Văn Vàng (8 tuổi). Cả hai cháu đều phải nghỉ học kể từ khi cha đi viện. Cuộc sống thiếu thốn đã đành, hai đứa cháu của bà Em còn xuất hiện những dấu hiệu phát triển không bình thường, khiếm khuyết trí tuệ nhẹ.

Khi được hỏi các con có muốn đi học không, Vàng không trả lời vì em chưa từng đến trường, không biết đi học là gì cũng không biết mình thiệt thòi đến mức nào. Trong khi đó cô bé Ngọc Diệu thì nói rằng, em cảm thấy kỳ kỳ khi sáng nào các bạn cũng được cha mẹ đưa đến lớp, chiều lại về nhà, quần áo tươm tất, còn em chỉ ở nhà.

"Con buồn, chỉ có mình con ở nhà chơi, các bạn đi học hết. Chiều nào con cũng thấy mấy bạn mặc đồng phục rất đẹp dắt tay nhau đi ngang qua trước cổng. Con không đi học, quần áo xấu, không ai chơi cùng", Diệu nói.

Thế nhưng chỉ buồn được vài phút, Diệu đã vội vàng cùng em trai chạy ra vườn chơi. Cả hai đứa trẻ dường như chưa hiểu hết về cuộc sống khánh kiệt của gia đình, về bệnh tật của người cha và nỗi khổ của người bà. Hai đứa trẻ ngây thơ chơi đùa khiến những người nhìn thấy đều không cầm được nước mắt.

Nhìn hai đứa cháu ngây ngô ngồi chơi ngoài vườn, bà Em nước mắt lưng tròng nghẹn ngào nói: "Tôi chỉ ước con trai được về nhà, được ở nhà cùng các cháu. Không có tiền cho cháu ăn học, tôi khổ lắm, ước gì cha mẹ nó lành lặn, không biết cảnh này còn đến bao giờ".

Nói về hoàn cảnh của gia đình bà Em, ông Đặng Văn Huệ - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Định Trung cho biết: Hoàn cảnh của nhà bà Em khó khăn nhất xã, không có nhà cửa, ruộng vườn gì cả. Con trai bà Em còn mắc bệnh hiểm nghèo. Ba đứa cháu của bà Em không được đến trường. Chính quyền địa phương đã nhiều lần đến vận động gia đình cho các cháu đến trường nhưng không thành công.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà em, chính quyền địa phương rất mong các nhà hảo tâm dang tay giúp đỡ gia đình qua cơn khánh kiệt này.

Mọi đóng góp của các nhà hảo tâm xin gửi về: 

Bà Định Thị Em, địa chỉ: Ấp 5, xã Định Trung, Bình Đại, Bến Tre

Điện thoại: 0363667076

Cậu bé H'Mông đứng trước nguy cơ bị mù mắt vì gia cảnh khó khăn, không có tiền đi khám bệnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận