Thời tiết tháng 8/2023 có bão và mưa nhiều không?

Theo cơ quan khí tượng dự báo, tháng 8/2023, thời tiết miền Bắc và Trung đón mưa nhiều. Ở khu vực biển Đông có thể đón thêm 2 - 3 cơn bão.

Đỗ Thu Nga
10:11 04/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiệt độ trung bình của tháng 8/2023 là bao nhiêu?

Nhận định về xu hướng thời tiết tháng 8/2023, Phó Trưởng Phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Đức Hòa cho biết: Khoảng thời gian này có nhiều khả năng xuất hiện từ 2 - 3 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Viển Đông, ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

So với tháng 8/2022, nền nhiệt trung bình của tháng 8/2023 có xu thế cao hơn 0,5 - 1 độ C. Song riêng khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ còn có mức nhiệt đạt báo động cao hơn 1 - 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

thoi-tiet-thang-8-2023-co-bao-va-mua-nhieu-khong-7

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ở mức cao hơn khỏng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tại khu vực Bắc Bộ, nắng nóng tiếp tục xuất hiện đan xen với các đợt mưa. Nắng nóng cũng có khả năng kéo dài trong nửa đầu tháng, trong đó có những ngày nắng nóng gay gắt. Nửa cuối tháng, nắng nóng có xu hướng giảm dần. 

Nhiệt độ trung bình tháng dao động vào khoảng 32 độ C. Tuy có cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn so với tháng 7/2023. Nhiệt độ trong tháng 8 cũng hiến khi rơi xuống dưới mức 28 độ C và cao nhất là khoảng 36 độ C, ít khi vượt ngưỡng 36 độ C.

Ông Nguyễn Đức Hòa cũng cảnh báo, do tác động của nắng nóng tập trung nhiều ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ nên người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu dân cư, khu sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng, đặc biệt là khu vực miền Trung.

Tháng 8/2023 có bão và mưa nhiều không?

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ nửa cuối tháng 7 đến tháng 9, có khoảng 4 - 6 cơn bão/áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến khu vực đất liền nước ta. Thời gian bão/áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng xảy ra chủ yếu tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, từ tháng 10 - 12/2023, khu vực từ Trung Trung Bộ đến các tỉnh phía Nam. 

Riêng trong tháng 8/2023, có thể đón khoảng 2 - 3 cơn bão/áp thấp nhiệt đới trên biển Đông. Khả năng có 1 - 2 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền, trong tâm ở khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. 

Về lượng mưa tháng 8/2023 cao hơn trung bình so với nhiều năm trước từ 10 - 30%. Đặc biệt, lượng mưa xảy ra nhiều ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ lượng mưa cao hơn từ 5 - 10%. Khu vực Trung Trung Bộ thì thấp hơn từ 5 - 15%.

thoi-tiet-thang-8-2023-co-bao-va-mua-nhieu-khong-6
Áp thấp nhiệt đới

Mưa dông tiếp tục xuất hiện ở khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ. Trong khi đó, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ thường có mưa dông tập trung trong khoảng 15 ngày giữa tháng 8. 

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, bước vào mùa mưa bão, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động, có khả năng hình thành áp thấp nhiệt đới, bão trên biển Đông. Dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh mẽ gây gió mạnh, sóng lớn trên các vùng biển phía Nam. Do vậy, trong các hoạt động hàng hải, đánh bắt hải sản, ngư dân cần chú ý đề phòng nguy hiểm tính mạng con người và tài sản. 

Ngoài mưa dông, trong tháng 8 trên phạm vi cả nước liên tục xảy ra hiện tượng dông, lốc sét, mưa đá... ảnh hưởng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Dự báo xu hướng thời tiết tháng 8/2023 trên toàn quốc

Dự báo xu hướng thời tiết 15 ngày đầu tháng 8/2023

Theo cơ quan khí tượng, nắng nóng sẽ quay trở lại vào 15 ngày đầu tháng 8/2023. Dự báo có khoảng 1 - 2 đợt nắng nóng tại Bắc Bộ và Trung Bộ. Trong đó, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có 4 - 7 ngày nắng nóng gay gắt.

Giai đoạn đầu, thời tiết phổ biến ít mưa, một số nơi sẽ có mưa vào chiều tối, đêm và sáng sớm. Song vẫn cần đề phòng 2 - 3 ngày có mưa với lượng mưa vừa và to.

So với thời kỳ cuối tháng 7, tần xuất mưa tại Tây Nguyên - Nam Bộ có xu hướng giảm. Ban ngày có nắng gián đoạn, chiều tối và đêm mưa dông rải rác. Trong mưa dông có thể đi kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, gió giật, mưa đá và sấm sét.

thoi-tiet-thang-8-2023-co-bao-va-mua-nhieu-khong-8

Dự báo xu hướng thời tiết 15 ngày cuối tháng 8/2023

Ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, tần suất mưa sẽ nhiều hơn so với 2 tuần đầu. Bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động tích cực ở Biển Đông. Có khả năng ảnh hưởng đến đất liền. Vậy nên, người dân ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ cần chú ý, đề phòng 1 - 2 đợt mưa trên diện rộng.

Ở Tây Nguyên và Nam  bộ, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh. Dự báo sẽ có 1 - 2 đợt mưa diện rộng ở khu vực này. Cả giai đoạn có khoảng 8-14 ngày xuất hiện mưa, Tây Nguyên có nơi trên 14 ngày có mưa, trong đó hơn nửa số ngày xuất hiện mưa diện rộng, có nơi mưa to đến rất to.

Xem thêm: Vì sao bão số 1 năm 2023 có tên quốc tế là bão TALIM?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận