Thợ điện Hà Nội căng mình "trực chiến" ngày đêm

Với những trạm biến áp hay cột điện đứng trơ trọi giữa trời, không một bóng cây thì không ngoa khi nói rằng, người thợ điện đang phải làm việc trên cái chảo rang khổng lồ...

Đỗ Thu Nga
09:48 06/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hà Nội đang hứng chịu nắng nóng cao điểm, trên các tuyến phố, công nhân của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) vẫn căng mình làm việc để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ nhu cầu của khách hàng trên địa bàn Thủ đô.

Từ đầu tháng 5 đến nay, nắng nóng gay gắt kéo dài, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao làm các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành trong tình trạng đầy tải, thậm chí là quá tải. Từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện. Công việc của thợ điện cũng vì thế mà càng áp lực, căng thẳng hơn. Họ phải đối mặt với cái nóng “cháy da cháy thịt”, chạy đua với thời gian, làm việc xuyên trưa, cả đêm…

tho-dien-ha-noi-cang-minh-truc-chien-ngay-dem-5
Những người thợ làm việc trên cao trong thời tiết oi bức khiến công việc càng vất vả bội phần

Những ngày nắng nóng, thợ điện phải đảm bảo 100% quân số. Ban ngày thì phơi mình dưới "chảo lửa". Đêm đến, lại chia nhau kiểm tra từng trạm nhằm phát hiện dấu hiệu quá tải là lập tức kéo cáp, san tải để người dân có giấc ngủ ngon. Chưa kể, nếu nhận được điện thoại báo sự cố, các anh phải thức trắng đêm để khôi phục lưới điện

Hàng ngày, công việc của các anh công nhân được phân chia theo nhóm như: Trực sửa chữa điện, phát quang hành lang lưới điện hay các công tác sửa chữa bảo dưỡng đường dây, thay thế công tơ định kỳ... Mỗi người một việc, tuy vậy, tính chất công việc đòi hỏi tốn khá nhiều sức lực. Đặc biệt, khi làm việc ở trên cao cùng với các thiết bị nặng, trời càng nắng, công việc càng vất vả bội phần.

Tại trạm biến áp Quỳnh Lôi 7, khu vực phường Quỳnh Lôi (Hai Bà Trưng), các thợ điện Thủ đô đang làm việc cật lực dưới cái nóng hầm hập của thời tiết. Những chiếc áo cam thấm đẫm mồ hôi, những khuôn mặt đã lấm lem dầu mỡ và in hằn nỗi mệt nhọc.

tho-dien-ha-noi-cang-minh-truc-chien-ngay-dem-0
“Những chiến sĩ áo cam” của EVNHANOI trực chiến ngày đêm xử lý sự cố điện

Anh Nguyễn Huy Đức - công nhân kỹ thuật (Công ty Điện lực Hai Bà Trưng) cho biết, những ngày nắng nóng như chảo lửa, các anh luôn ứng trực 24/24h. Anh Huy Đức cho biết thêm: “Có hôm, làm liên tục từ sáng đến 3 giờ chiều, nhiệt độ chúng tôi đo được từ các thiết bị điện lên tới 60 độ C. Với những trạm biến áp hay cột điện đứng trơ trọi giữa trời, không một bóng cây thì không ngoa khi nói rằng, người thợ điện đang phải làm việc trên cái chảo rang khổng lồ, người mệt lả vì nắng cháy. Nhưng chúng tôi vẫn nỗ lực làm việc để đảm bảo việc cung ứng điện cho người dân”.

Những ngày nắng nóng đến 40 độ C, Đội quản lý Điện số 5, Công ty Điện lực Hoàng Mai với hơn 20 người, phải có mặt 100% quân số. Thay nhau, ban ngày thì phơi mình dưới "chảo lửa", đến đêm lại chia nhau kiểm tra từng TBA, phát hiện kịp thời dấu hiệu quá tải, để xử lý tránh sự cố. Việc kết thúc lúc nửa đêm, có khi trắng đêm, tập trung khôi phục lưới điện.

tho-dien-ha-noi-cang-minh-truc-chien-ngay-dem
Người thợ điện vừa đối mặt với cái nóng của thời tiết vừa phải hứng chịu sức nóng tỏa ra từ các thiết bị trên cột điện, trạm biến áp

Anh Trần Thanh Sơn, công nhân QLVH lưới điện chia sẻ: “Thợ điện là vậy, mưa không biết chạy, nắng chẳng biết trốn. Đã hơn tháng nay, anh em hầu như không có thời gian nghỉ. Có hôm, ngay sau khi nhận được thông báo, cả đội xuất phát và làm việc liên tục từ chiều cho tới 23 giờ mới xong”.

Trong tháng 6/2023, dự báo miền Bắc tiếp tục đối mặt với nắng nóng kéo dài liên tục. Dự kiến phụ tải miền Bắc và hệ thống điện Quốc gia sẽ tiếp tục có thể còn tăng cao hơn trong các ngày tới.

Hơn lúc nào hết, ngành điện Thủ đô luôn mong nhận được sự chia sẻ của quý khách hàng đối với những khó khăn về cung cấp điện trong cao điểm nắng nóng. Đồng thời, rất mong quý khách hàng, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm tiêu thụ điện: Từ 10h00 - 14h00 và từ 19h00 - 23h00 hàng ngày.

(Tổng hợp)

Xem thêm: Tháng 6/2023 nắng nóng đến mức nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận