Tháng 6/2023 nắng nóng đến mức nào?

Theo dự báo, tháng 6/2023 sẽ nắng nóng gay gắt kéo dài. Đợt nắng nóng này có thể khốc liệt hơn năm 2022.

Đỗ Thu Nga
11:06 31/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tháng 6/2023 nắng nóng đến mức nào?

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho biết: Tháng 6/2023 nhiệt độ trung bình tháng ở nước ta từ 27 - 32 độ C, có xu hướng cao hơn 0,4 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Cũng theo ông Hưởng, dự báo, tháng 6/2023, nắng nóng có khả năng gay gắt và có nhiều ngày nắng nóng hơn so với cùng kỳ năm 2022. Đợt cao điểm sẽ rơi vào tháng 6 - 7 ở Bắc Bộ và từ nửa cuối tháng 6 - 8 ở Trung Bộ. 

Cao điểm nắng nóng ở Bắc Bộ sẽ trong khoảng 6 - 7. Tại Điện Biên, Sơn La có nắng nóng gay gắt, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ phổ biến 37 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C như huyện Mường La (Sơn La) khoảng 42,4 độ C, Huyện Sông Mã và Thị trấn Yên Châu ( Sơn La) khoảng 41,3 độ C…

thang-6-2023-nang-nong-den-muc-nao-7

Khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt từ nửa cuối tháng 6 với nhiệt độ cao nhất khoảng 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Trong đó, nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến là huyện Tương Dương ( Nghệ An) trên 40 độ C…

Theo cơ quan khí tượng, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế bên ngoài có thể chênh lệch từ 2 - 4 độ C, thậm chó có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa, tỷ lệ cây xanh, mặt nước... 

Ở các đô thị lớn như Hà Nội, nhiệt độ bên ngoài trời có thể cao hơn nhiệt độ dự báo. Nguyên nhân là do hiệu ứng đảo nhiệt đô thị. 

Nắng nóng gay gắt sẽ kéo dài đến bao giờ?

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đợt nắng nóng này được dự báo duy trì dài ngày tại Bắc Bộ. Cụ thể, ở Bắc Bộ từ ngày 2-4/6, tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Đến chiều tối và tối các ngày 1-7/6, khu vực này có thể đón có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Mưa dông xuất hiện ngay sau một đợt nắng nóng kéo dài nên nguy cơ cao xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thủ đô Hà Nội trong hai ngày 31/5 và 1/6 có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 38 độ C. Từ 2/6, nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-39 độ C. Từ ngày 4/6, mưa giông xuất hiện, nắng nóng ở Bắc bộ suy giảm, phổ biến từ 34-36 độ C.

thang-6-2023-nang-nong-den-muc-nao-0

Tại các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, từ 2-5/6 tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Từ 5-9/6, khu vực này chuyển mưa rào và giông rải rác vào chiều và tối, nắng nóng chấm dứt.

Trong khi đó, Tây Nguyên, Nam Trung bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to. Ngày 31/5, Tây Nguyên và Nam bộ có mưa, mưa vừa và rải rác có giông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận đêm 30/5 và ngày 31/5 cũng có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm, thời gian xảy ra mưa lớn tập trung vào chiều và tối.

Cảnh báo quy cơ tăng bệnh lý tim mạch trong những ngày nắng nóng gay gắt

Mới đây, Bệnh viện Trng ương Quân đội 108 cảnh báo quy cơ gây tăng bệnh lý tim mạch trong những ngày nắng nóng. 

Bác sĩ Trần Quốc Quý - Khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hay, khi con người tiếp xúc với nhiệt độ cao không chỉ làm tăng nguy cơ kiệt sức do nhiệt và đột quỵ do nhiệt mà còn có thể gây gánh nặng đặc biệt cho sức khỏe tim mạch. Nó tạo áp lực lên hệ tim mạch bởi tình trạng mất nước qua mồ hôi cũng như nhiệt độ cao khiến cho nhịp tim tăng đáng kể và tim phải làm việc nhiều hơn. Điều này có thể làm tăng nguy cơ gây nên các cơn đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim (nhịp tim không đều) và thậm chí là suy tim.

Trong khi tiếp xúc với nhiệt độ cao và sóng nhiệt ảnh hưởng đến tất cả mọi người, những người có vấn đề về tim mạch hiện tại, làm tăng nguy cơ mắc bệnh liên quan đến nhiệt và phải nhập viện. Vậy nên, đối với nhóm bệnh nhân này, điều quan trọng là cần tuân thủ các chiến lược cơ bản giữ mát cho cơ thể gồm:  Theo dõi dự báo thời tiết để biết được những thời điểm đặc biệt nắng nóng và nên ở trong nhà vào những ngày đó. Nếu nhiệt độ trong nhà quá nóng, có thể đến các cơ sở y tế hoặc bất cứ nơi nào gần nhất có điều hòa không khí.

Nếu bạn bắt buộc phải đi ra ngoài, buổi tối và sáng sớm thường là thời điểm mát mẻ nhất trong ngày. Nghỉ ngơi trong bóng râm bất cứ khi nào có thể.

Khi ở bên ngoài, cố gắng uống 1 ngụm nước (khoảng 20ml) mỗi 20 phút. Đặt hẹn giờ để nhắc nhở bạn. Nếu bạn bị suy tim, hãy hỏi bác sĩ bạn nên uống bao nhiêu chất lỏng hàng ngày, vì chất lỏng có thể tích tụ và gây phù nề. Nếu bạn dùng thuốc lợi tiểu, hãy hỏi bạn nên uống bao nhiêu trong thời tiết nắng nóng.

Tránh uống nước ngọt có ga hoặc nước ép trái cây và hạn chế rượu. Nước ngọt có ga và nước ép trái cây có thể làm chậm quá trình hấp thu nước từ hệ thống tiêu hóa vào máu. Trong khi nghiên cứu còn hạn chế, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ đo nhiệt trong thời tiết oi bức.

thang-6-2023-nang-nong-den-muc-nao
Bác sĩ khám cho bệnh nhân suy tim giữa trưa hè

Bảo vệ làn da của bạn. Cháy nắng ảnh hưởng đến khả năng hạ nhiệt của cơ thể và làm tăng tình trạng mất nước. Đội mũ rộng vành, đeo kính râm và mặc quần áo nhẹ, sáng màu, rộng rãi.

Ngoài ra, thoa nhiều kem chống nắng phổ rộng hoặc kem chống tia UVA/UVB có SPF 30 trở lên cho tất cả vùng da tiếp xúc với nắng 30 phút trước khi ra ngoài nên bôi lại mỗi giờ sau khi ra ngoài.

Với người mắc bệnh lý tim mạch, cần lưu ý khi các triệu chứng trở nên nặng hơn (khó thở, đau tức ngực, hồi hộp trống ngực, thậm chí ngất…) trong những ngày hè nắng nóng, cần phải đến ngay cơ sở y tế để phát hiện nhanh chóng và xử trí kịp thời các nguy cơ, tai biến có thể xảy ra, tránh để lại hậu quả nặng nề sau này.

Xem thêm: Dự báo xu hướng thời tiết 10 ngày đầu tháng 6/2023 (1/6 - 10/6)

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận