Không có bố, mồ côi mẹ, bà đổ bệnh, nữ sinh học giỏi có nguy cơ không thể tiếp tục đến trường

Biết hoàn cảnh gia đình mình như thế, Tuấn Anh luôn cố gắng học thật tốt. Nhưng nay bà đổ bệnh, nữ sinh nghèo đứng trước nguy cơ không thể tiếp tục đến trường.

Đỗ Thu Nga
11:25 22/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ai sinh ra cũng mong có một gia đình trọn vẹn. Ở đó có bố, có mẹ, có anh chị em. Thế nhưng, nữ sinh Tuấn Anh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) lại không may mắn như thế. Em sinh ra thiệt thòi, thiếu thốn đủ thứ.

Hiện tại, Tuấn Anh đang sống cùng bà ngoại tên Vũ Thị Liên (70 tuổi, trú thôn Đa Quả 1, xã Yến Sơn, huyện Hà Trung, Thanh Hóa). Nhưng những ngày vừa qua, bà Liên đổ bệnh, mọi công việc trong gia đình đều do Tuấn Anh cáng đáng.

Những ngày này, sức khỏe yếu đi khiến bà Liên mệt mỏi, chỉ có thể nằm trên giường. Còn Tuấn Anh thì luôn tay luôn chân, không có thời gian nghỉ.

Thiet-tha-mong-giup-nu-sinh-ngheo-hoc-gioi-duoc-tiep-tuc-den-truong
Bà Liên đổ bệnh, Tuấn Anh phải lo liệu hết mọi việc trong nhà (Ảnh: Vietnamnet)

Vừa cắm xong nồi cơm, em lại vội chạy ra vườn hái ra. Tranh thủ chút thời gian đợi cơm canh chín, Tuấn Anh lại chạy vào bàn để lướt qua bài tập. tất cả những việc làm của em liên tục nối nhau, không một phút dừng tay.

Nấu xong bữa cơm, Tuấn Anh lại chạy vào giường để xoa bóp chân tay cho bà đỡ mỏi. Nằm trên giường nhìn cháu gái cứ luôn chân luôn tay, bà Liên xót xa lắm.

Cố gượng dậy, bà kể, Tuấn Anh không có bố. Hai mẹ con sống với bà ngoại. Hàng ngày, bà Liên ra đồng bắt con cua, con cá bán kiếm vài đồng. Còn mẹ Tuấn Anh đi làm công nhân. Ba mẹ con bà cháu nương tựa nhau sống qua ngày.

Biết được hoàn cảnh gia đình nên Tuấn Anh luôn ý thức phấn đấu trong học tập. Suốt 11 năm qua, năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường.

Thiet-tha-mong-giup-nu-sinh-ngheo-hoc-gioi-duoc-tiep-tuc-den-truong-5
Nhà nghèo nhưng Tuấn Anh luôn cố gắng học tập (Ảnh: Vietnamnet)

“Ngày Tuấn Anh đang học lớp 9, cháu hay tâm sự rằng sẽ phấn đấu học thật giỏi, sau này thi đại học vào các trường kinh tế, đi làm kiếm thật nhiều tiền để nuôi mẹ và bà”, bà Liên nghẹn ngào.

Mọi nỗ lực, ước mơ của Tuấn Anh bỗng chốc sụp đổ. Vào thời điểm cuối cấp hai, mẹ em qua đời vì ung thư. Bà ngoại trở thành chỗ dựa duy nhất của em.

“Ngày mẹ mất, cháu chán nản bỏ ăn, bỏ học, nói với bà không đi học nữa, ở nhà đi làm thuê thôi. Tôi bảo bà còn sức khỏe, còn nuôi được cháu, động viên mãi cháu mới chịu quay lại lớp”, bà Liên nhớ lại.

Bà Liên không có lương, mọi chi tiêu trong nhà đều phụ thuộc vào đồng tiền bán mớ rau, con cua, con ốc. Thời gian gần đây, bệnh tiểu đường của bà Liên trở nặng, cộng với bệnh tim tái phát khiến bà không thể làm được việc gì.

Tuấn Anh tâm sự, từ khi mẹ mất em biết sớm muộn gì cũng sẽ đến ngày ngày. Thấy bà tuổi già, sức yếu nhưng vẫn phải lo cho mình, nhiều lúc em không đành lòng. “Bà là chỗ dựa duy nhất của em lúc n, bà có mệnh hệ gì em sống làm sao được”, Tuấn Anh buồn bã nói.

Thiet-tha-mong-giup-nu-sinh-ngheo-hoc-gioi-duoc-tiep-tuc-den-truong-8
11 năm liền Tuấn Anh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi (Ảnh: Vietnamnet)

Cũng kể từ lúc mẹ qua đời, Tuấn Anh đã có suy nghĩ cố gắng học hết lớp 12 rồi đi kiếm tiền, chăm sóc bà. Thế nhưng dự định đó cũng khó thành hiện thực, bởi nay bà đã yếu, không còn đủ sức lo cho em. Lớp 12 là năm cuối cấp, cần học nhiều, ôn luyện nhiều, nhưng ngay cả thời gian học em cũng khó sắp xếp.

Bà Thị Thanh Xuân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yến Sơn cho biết, hoàn cảnh của cháu Tuấn Anh rất đáng thương. Tuấn Anh là học sinh chăm ngoan, học giỏi nhưng không may mắn như bạn bè cùng trang lứa.

Cũng theo bà Xuân, Tuấn Anh học giỏi, các thầy cô và nhà trường ai cũng thương và tạo điều kiện để em được học tập tốt nhất. "Trước đây Hội phụ nữ xã cũng kêu gọi được một nhà tài trợ hỗ trợ cho em 500.000 đồng/tháng để em có thêm chi phí ăn học. Do hoàn cảnh dịch bệnh vừa qua, nhà tài trợ làm ăn kém hiệu quả nên cũng không thể đồng hành được cho Tuấn Anh học hết cấp ba. Để một người học giỏi như em tương lai không bị dở dang, tôi mong sao các nhà hảo tâm giúp đỡ để em có thể hoàn thành chương trình cuối cấp”, bà Xuân kêu gọi.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

Em Lê Thị Tuấn Anh, thôn Đa Quả 1, xã Yến Sơn, huyện Hà Trung, Thanh Hóa. 

SĐT 0372258921

Xin chân thành cám ơn!

(Theo Vietnamnet)

Xem thêm: Nỗi lo không có tiền đi học đại học của nữ sinh người Mường đạt 29,25 điểm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận