Nỗi lo không có tiền đi học đại học của nữ sinh người Mường đạt 29,25 điểm

Dù đạt điểm 29,25 trong kì thi THPT quốc gia vừa qua, nữ sinh người Mường Nguyễn Thị Thúy vẫn lo lắng vì sợ không có tiền đi học.

Chi Nguyễn
11:00 18/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Căn nhà lợp tôn tạm bợ, chênh vênh trên sườn đồi thôn Thạch Lỗi, xã Thành Tân (Thạch Thành, Thanh Hóa) là nơi ở suốt hơn chục năm qua của mẹ con nữ sinh Nguyễn thị Thúy. Trong căn nhà rộng chưa tới 15m,2 chỉ độc có chiếc giường cũ kỹ, vài bao thóc ở góc nhà là đáng giá.

Năm 2004, Nguyễn Thị Thúy chào đời trong vòng tay yêu thương của mẹ, thiếu vắng hình bóng người cha. Lớn hơn một chút, sau nhiều lần gặng hỏi, mẹ em nói rằng bố vẫn còn sống, nhưng không ở cùng hai mẹ con. Nữ sinh người Mường bùi ngùi: "Hồi còn bé, chứng kiến các bạn ai cũng có bố còn mình thì không, khiến em vô cùng buồn tủi. Nhưng rồi, em cũng dần quen với cuộc sống chỉ có mẹ ở bên. Dù ông chưa một lần vào nhà thăm hai mẹ con, nhưng em cũng không giận và cũng không lắng đọng được chút tình cảm nào về ông".

noi-lo-khong-co-tien-di-hoc-cua-nu-sinh-nguoi-muong-dat-29-25-diem
Năm 2004, Nguyễn Thị Thúy chào đời trong vòng tay yêu thương của mẹ, thiếu vắng hình bóng người cha

Lên cấp 2, Thúy theo học ở THCS dân tộc nội trú Thạch Thành, cách nhà khoảng 7km. Thương mẹ, em chọn học ngoại trú, nhưng điều đó cũng khiến con đường đi học của em thêm vất vả. 10x tâm sự: "Em nhớ, không biết bao lần xe bị thủng lốp, hỏng hóc phải hì hục đẩy xe dưới cơn mưa tầm tã, đường núi thì trơn trượt. Lúc đó, người ướt sũng lại vừa đói vừa rét. Dù vậy, em chưa bao giờ từ bỏ ước mơ được tới trường".

Ngồi bên con, bà Nguyễn Thị Long (mẹ Thúy, 50 tuổi) chẳng nói gì mấy, đưa mắt nhìn xa xăm. Bà kể, bố Thúy bỏ đi khi em mới được 3 tháng tuổi, một mình bà làm thuê cuốc mướn nuôi con. Không biết bao nhiêu đêm, người phụ nữ ấy lén khóc một mình vì buồn tủi, rồi lại gạt nước mắt tiếp tục sống để nuôi con. Năm ngoái, bà nhận được tin bố của Thúy đã qua đời vì bệnh nặng.

noi-lo-khong-co-tien-di-hoc-cua-nu-sinh-nguoi-muong-dat-29-25-diem
Trong căn nhà rộng chưa tới 15m,2 chỉ độc có chiếc giường cũ kỹ, vài bao thóc ở góc nhà là đáng giá

Những năm Thúy học cấp 2, hai mẹ cong phải chạy vay đong gạo từng bữa vì mất mùa. Lúc có mưa bão, họ phải chạy sang nhà bà ngoại ở nhờ, vì căn nhà cũ đã dột nát, nứt toác. Thương cảm cho hoàn cảnh khốn khó, anh em họ hàng và bà con chòm xóm đã góp công, góp sức cùng với hỗ trợ của Nhà nước theo diện hộ nghèo xây cất được căn nhà mới.

Biết gia cảnh khốn khó, Nguyễn Thị Thúy dốc sức học hành để không phụ lòng mẹ. Năm lớp 9, em đoạt giải Khuyến khích môn Ngữ văn, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Nhiều năm liên tục đạt học sinh giỏi. Năm học 2021-2022, Thúy còn mang giải Khuyến khích môn Văn về cho mình và Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa.

noi-lo-khong-co-tien-di-hoc-cua-nu-sinh-nguoi-muong-dat-29-25-diem
Bây giờ, biết cháu có khả năng đậu đại học tôi mừng, nhưng cũng lo lắm và không biết phải xoay sở ra sao

Trong kỳ thi THPT 2022, nữ sinh đạt số điểm cao ở cả tổ hợp khối c00 và C19, lần lượt là 28,75 điểm và 29,25 điểm ở tổ hợp C19 (chưa cộng điểm ưu tiên). Với mức điểm này, em dự định xét tuyển vào khoa Ngữ Văn, Đại học Sư phạm Hà Nội. Dù vậy, gánh nặng học phí cũng như sinh hoạt phí đang khiến hai mẹ con em canh cánh trong lòng.

Nữ sinh 10x tâm sự: "Khi biết điểm thi, tâm trạng em vô cùng hỗn độn, vui thì ít mà buồn nhiều hơn. Hoàn cảnh gia đình em quá khó khăn, trong khi để theo học đại học phải tốn rất nhiều chi phí. Trước mắt, em dự định sẽ vừa đi học vừa làm thêm để có tiền trang trải việc học hành". Hiện tại, Thúy đang đi làm công nhân tại một công ty sản xuất đèn Led ở Hà Nam, hi vọng kiếm được chút tiền.

Bà Long ngậm ngùi, tâm sự: "Cứ ai thuê gì tôi làm nấy, lúc thì nhổ cỏ cho cây dứa, lúc lại đi cấy thuê nhưng công việc cũng không đều. Để có tiền đóng học cho con, tôi tranh thủ lúc rảnh mò cua, bắt ốc. Bây giờ, biết cháu có khả năng đậu đại học tôi mừng, nhưng cũng lo lắm và không biết phải xoay sở ra sao. Ước gì nhà có vài sào mía, tôi có thể bán để cho con đóng học".

noi-lo-khong-co-tien-di-hoc-cua-nu-sinh-nguoi-muong-dat-29-25-diem
Đại diện Đoàn trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa tới thăm hỏi, động viên gia đình nữ sinh Nguyễn Thị Thúy

Cô Bùi Thị Kiều Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa không khỏi xót xa trước tình cảnh gia đình em Thúy. Cô cho biết: "Có lên thăm gia đình em mới thấu hiểu hơn về hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà Thúy đã và đang trải qua. Mặc dù, hoàn cảnh khó khăn như vậy nhưng em luôn có ý chí, nghị lực vượt khó để vươn lên trong học tập. Thúy cũng là một trong những học sinh luôn nằm trong tốp đầu của nhà trường về chất lượng học tập. Em cũng đạt số điểm cao nhất trường ở tổ hợp C00 và C19 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua".

Ngay từ khi Thúy lên lớp 10, Ban Giám hiệu cùng các tổ chức đoàn thể, Hội khuyến học đã cố gắng giúp đỡ em. Nhà trường thường xuyên tổ chức các chương trình kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nghĩ tới cảnh nghèo, Thúy không khỏi băn khoăn, không biết làm sao có thể đi học. Tiền không có, em chỉ lo cánh cửa đại học sẽ khép lại, ước mơ thành giáo viên đành tạm gác đi vì cơm áo gạo tiền...

Mọi thông tin và hỗ trợ xin gửi về:

Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Nhạn, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa.

SĐT: 098.651.8901.

Theo Giáo dục & Thời đại

Xem thêm: Nghẹn lòng trước mong mơ nhỏ nhoi của Thảo Nhi: "Ước bố được ra tù, không làm điều dại dột nữa"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận