Tâm sự nhói lòng của người đàn ông mất vợ vì COVID-19: Mâm cúng chỉ có đĩa muống xào, chén cơm nguội

Anh Ngon tâm sự, cũng muốn có miếng thịt luộc đặt lên bàn thờ vợ cho tươm tất nhưng nhà hết tiền nên chỉ có rau muống và cơm nguội để cúng. Các con cũng khóc ngặt vì thèm hộp sữa.

Đỗ Thu Nga
08:00 30/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dãy trọ ở ấp 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (TP HCM) có hàng chục hộ dân là F0. Những ngày dịch bệnh hoành hành, con đường dẫn vào đây càng thêm đìu hiu. Men theo những bao ve chai đồ đạc lỉnh kỉnh xếp phía ngoài là đến căn nhà trọ của anh Huỳnh Văn Ngon (30 tuổi, quê Kiên Giang). Căn nhà trọ giờ đây lạnh lẽo, trống vắng không còn tiếng vợ. Thỉnh thoảng người ta chỉ nghe thấy tiếng khóc của hai đứa con thơ vì đói ăn và nhớ mẹ.

Ngày 9/9 - cái ngày định mệnh ấy, người chồng không thể nào quên. Anh kể, trước đó 1 hôm, vợ vẫn tỉnh táo, nấu cơm cho 3 bố con. Nhưng đến sáng 9/9 thì bất ngờ bị nhức đầu, đau bụng.

"Cổ nói mệt lắm. Lỡ có gì anh ở lại ráng lo cho con ăn học. Tôi nghe vậy hoảng quá nói em phải bình tĩnh lại, rồi tìm số xe cấp cứu tư nhân kêu chạy vô chở vợ đi bệnh viện gấp. Lúc xe tới, vợ tôi bắt đầu mê man rồi", anh Ngon gạt nước mắt tâm sự.

tam-su-nhoi-long-cua-nguoi-dan-ong-mat-vo-vi-covid-19-g
Xóm trọ - nơi gia đình anh Ngon sinh sống

Biết vợ có bệnh nền nặng, trên đường đi cấp cứu anh cố gắng động viên để chị cố cầm cự. 7h sáng cùng ngày, xe chạy tới bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Nhìn chiếc băng ca đưa vợ vào trong phòng cấp cứu mà lòng anh như lửa đốt. 

Đến 10h cùng ngày, bác sĩ mời anh vào thông báo tin sét đánh: Chị Thắm (vợ anh Ngon) không thể qua khỏi, chị ra đi khi mới 28 tuổi đầu. Trước đó, chị được xác định ngưng tim ngoại viện, tái phát bệnh lupus ban đỏ, suy đa tạng. Kết quả xét nghiệm của chị Thắm trước khi vào cấp cứu dương tính với SARS-CoV-2.

Anh Ngon lúc đó như chết lặng, không thể tin vào tai mình. Từ giữa sân bệnh viện, không kịp suy nghĩ, anh chạy vào trong nhìn mặt vợ lần cuối để nhân viên y tế đưa chị đến khu vực nhà xác chờ hỏa táng.

Ba ngày sau, anh Ngon được người ta gọi xin địa chỉ để gửi tro cốt vợ về. Phía bên kia nói, chi phí mai táng hết 18 triệu đồng đã được nhà nước chi trả cho bệnh nhân COVID-19. Tiền viện phí phát sinh thì anh Ngon đi vay mượn hàng xóm được 5 triệu. Nhưng tiền khi đó cũng chẳng còn nghĩa lý gì nữa vì anh đã mất vợ rồi.

tam-su-nhoi-long-cua-nguoi-dan-ong-mat-vo-vi-covid-19-j
Anh Ngon cũng muốn kiếm miếng thị luộc để cúng vợ nhưng cuộc sống quá khó khăn chỉ đành cúng bằng cơm nguội, rau muống xào

Những ngày COVID-19 tràn về, cả Sài Gòn khó khăn và gia đình anh Ngon cũng không ngoại lệ. Khi vợ qua đời, anh lập vội cái bàn thờ nhỏ trong nhà trọ. Trên bàn thờ chỉ có một bát hương và tấm di ảnh. 

Sự ra đi của chị Thắm là cú sốc quá lớn với cả gia đình anh. Mẹ vợ anh là Lý Thị Sên (60 tuổi) sống ở phòng trọ bên cạnh cũng ngã quỵ khi biết tin con gái qua đời. Các con anh biết tin mẹ mất cũng khóc đỏ mắt.

Sau khi chị Thắm mất, gia đình anh Ngon được làm xét nghiệm COVID-19. Kết quả cho thấy, cả vợ chồng bà Sên và gia đình người anh vợ với 4 con nhỏ của anh Ngon đều là F0. Ngay sau đó, họ được đưa lên khu cách ly, điều trị COVID-19 tại xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh).

Không còn ai phụ lo hậu sự cho vợ, phụ chăm sóc con nhỏ, mỗi lần cúng cơm anh Huỳnh Văn Ngon đều nhờ hàng xóm sang giúp đỡ. Thắp nén nhang lên bàn thờ trơ trọi đĩa rau muống xào, chén cơm đã nguội mà người chồng trẻ nghẹn đắng, không thể khóc thành tiếng. 

"Nhà ăn gì thì cúng cho vợ như ngày còn sống. Ráng kiếm một miếng thịt luộc nhỏ, cũng muốn cúng cho tươm tất, mà nhà hết tiền rồi. Mong vợ có linh thiêng đừng trách mấy cha con…".

9 ngày sau khi chị Thắm mất, anh Ngon nhận đưuọc tro cốt. Lúc này, anh dời bàn thờ vợ lên trang cao. Vì nhà có vỏn vẹn 16 m2, các con còn nhỏ hay chạy nhảy hiếu động, chẳng may làm vỡ lư hương thì không còn gì thắp cho chị Thắm.

tam-su-nhoi-long-cua-nguoi-dan-ong-mat-vo-vi-covid-19-d
Thời gian này gia đình anh sống bằng tình thương của hàng xóm và quà của mạnh thường quân

Thương vợ một thì anh Ngon thương 2 đứa con đến tám, chín phần. Anh kể, mấy ngày đầu sau khi vợ mất, các con nhớ mẹ khóc đòi suốt. Cộng thêm việc thèm sữa, ăn bữa đói bữa no khiến chúng càng khóc nhiều hơn.

"Mấy bữa đầu 2 đứa khóc suốt. Tôi chỉ biết dỗ dành giờ mẹ đi xa rồi, mấy cha con phải sống cho thật khỏe, không được phụ lòng mẹ. Bé Diệu nó lớn rồi, hiểu lời tôi nên nhanh nín khóc. Còn bé Lành mới 2 tuổi, cứ khi nào đói và khát sữa lại đòi mẹ phải về…", anh Ngon tâm sự.

Theo báo Dân trí, anh Huỳnh Văn Ngon vốn làm nghề phụ hồ nhưng dịch bệnh bùng phát khiến công việc bị đứt quãng, tiền nong tích cóp bấy lâu cũng đã cạn. Thêm nữa, gia đình trọ ở nơi hẻo lánh, không đăng ký tạm trú nên gặp khó khăn trong việc tiếp nhận hỗ trợ từ địa phương. Mấy tháng nay, họ sống chủ yếu bằng tình thương của hàng xóm và quà từ mạnh thường quân. 

"Tôi đã mấy lần mang gạo và sữa vào cho họ rồi. Gia đình anh Ngon rất khó khăn, vợ mất, nhiều người trong nhà cũng nhiễm Covid-19. Ngoài 2 đứa nhỏ con anh Ngon còn có 4 trẻ khác. Họ đang rất cần hỗ trợ" - anh Nguyễn Văn Quẩn, tình nguyện viên trực chốt kiểm soát dịch ở ấp 3, xã Tân Kiên kể.

Mấy ngày nay nghe tin, TP Hồ Chí Minh sắp "bình thường mới", anh Ngon vừa mừng vừa lo. Anh mừng vì sắp được đi làm nhưng anh lại lo không có tiền trang trải cuộc sống cho các con. Giờ đây vợ đã mất, ông bà ngoại cũng phải lo cuộc sống của họ, nếu anh đi làm thì ai sẽ trông các con. Và anh sợ nhất, lỡ mình nhiễm bệnh thì các con phải làm sao?

Được biết, con gái lớn của anh đã 7 tuổi nhưng chưa được đến trường. Anh Ngon lo rằng sẽ không thể cho con đến trường như lời trăn trối của vợ vì cuộc sống quá khó khăn. 

Nói về dự định tương lai, anh Ngon kể: Có thể sau khi hết dịch sẽ cho con về quê ăn học để đỡ tốn kém hơn. Còn anh ở đây sẽ đi làm và chăm con trai nhỏ. Nhưng đó mới là suy nghĩ của anh Ngon, còn có thực hiện được hay không là chuyện rất xa vời. 

Giờ đây, đến mâm cúng đầy đủ cho vợ anh Ngon cũng khó lo được thì chuyện tương lai học hành của các con là vấn đề rất lớn. Hiện gia đình anh Ngon đang cực kỳ khó khăn, rất cần sự giúp đỡ từ quý nhà hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Anh Huỳnh Văn Ngon

Địa chỉ: C6/19, Ấp 3, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TPHCM

Điện thoại: 0329535062

Xem thêm: Khao khát được đến trường của 4 anh em mất mẹ mất vì COVID-19, bố bị tai biến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận