Đức Phật nói "phụ nữ ở địa ngục nhiều hơn đàn ông": Liệu có sự thiên vị nào ở đây?

Chắc chắn có rất nhiều người không hài lòng với nhận định của Đức Phật "phụ nữ ở địa ngục nhiều hơn đàn hơn". Thế nhưng, tất cả đều có căn nguyên của nó, đó là gì?

Đỗ Thu Nga
05:00 17/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Phụ nữ ở địa ngục nhiều hơn đàn ông"

Nhờ khả năng thiên nhãn thông mà Tôn giả A Nam có thể nhìn thấy nhiều tình huống ở địa ngục. Sau một thời gian quan sát, ông thấy phụ nữ bị đọa xuống địa ngục nhiều hơn. Tôn giả lấy làm thắc mắc bèn đi hỏi Đức Phật: "Bạch Thế Tôn! Theo con thấy người nữ thường dễ tín phụng lời Phật dạy, người nữ nhiều lòng nhân từ hơn nam giới, vì cớ gì mà họ lại bị đọa địa ngục nhiều hơn"?

Nghe xong, Đức Phật gợi mở: "Này A Nan! Trong Phật Pháp, người nữ dễ tin phụng đó là sự thật, nhưng người nữ dễ tạo tội cũng là một sự hiển nhiên. Người nữ có ba ác tâm lớn hơn nam giới.

Tai-sao-Phat-noi-phu-nu-o-dia-nguc-nhieu-hon-dan-ong

Thứ nhất, mỗi sáng sớm thức giấc, tam xan tham của nữ nhân rất nặng. Họ mong rằng tất cả tài bảo trên thế giới đều gom vào nhà mình.

Thứ hai, lúc ban trưa, tâm tật đố của họ tăng lớn mạnh, cảm thấy toàn thể nhân loại đều chướng ngại mình.

Thứ ba, lúc xế chiều, tâm dâm dục của họ lẫy lừng, lúc nào cũng muốn có người dựa kề bên mình.

Tâm xan tham, tật đố, dâm dục của nữ nhân rất dễ khiến họ phạm tội. Đó là nguyên nhân khiến họ đọa địa ngục rất nhiều.

Liệu có sự thiên vị ở đây?

Đức Thế Tôn khẳng định: Phụ nữ đọa địa ngục nhiều hơn đàn ông, liệu có sự thiên vị ở đây?

Phải trả lời rằng, không hề. Những gì Ngài nói hoàn toàn khách quan, dựa trên sự thật về tập nghiệp của chúng sinh chứ không phải ý kiến chủ quan.

Thêm nữa, Đức Phật cũng không bao giờ che giấu sự thật. Vì những gì Ngài nói ra đều dựa trên lòng từ bi. 

Tai-sao-Phat-noi-phu-nu-o-dia-nguc-nhieu-hon-dan-ong-8

Nghe những điều trên có thể một nửa thế giới cảm thấy không vui, bị tổn thương. Nhưng Đức Phật không vơ đũa cả nắm, vì sẽ còn số ít người không như thế. Theo lời Phật dạy, 3 ác tâm khiến người phụ nữ tạo nên nhiều tội nghiệp ấy bao gồm: Tâm xan tham, tâm tật đố, tâm dâm dục:

- Tan xam tham: Đó là những người phụ nữ thích sống nhàn hạ, sung sướng với nhà đẹp, xe sang, chồng yêu chiều. 

- Tâm tật đố: Đó là những người phụ nữ hay ghen ghét, đố kỵ với người sống tốt hơn mình. 

- Tâm dâm dục; Ấy là những người nữ ham mê sắc dục, phá vỡ hạnh phúc của người khác.

Phụ nữ phải tu dưỡng thế nào để tránh đọa địa ngục?

Để tránh đọa địa ngục, mỗi người phụ nữ nên tự quan sát tập nghiệp của mình để nhận chân rõ ràng về biệt nghiệp của tự thân mà nỗ lục tự chuyển hóa:

- Đối với cái tham: Khi bớt được cái so sánh chồng mình và chồng người, người phụ nữ cũng sẽ tập trung vào điểm mạnh và khuyến khích chồng phát triển trong công việc cũng như cuộc sống.

Tai-sao-Phat-noi-phu-nu-o-dia-nguc-nhieu-hon-dan-ong-4

- Đối với tật đố: Thay vì tật đố với mọi người xung quanh thì học cách kiên nhẫn lắng nghe, chia sẻ và giúp đỡ mọi người, nhờ đó cuộc sống cũng trở nên thuận lợi, nhẹ nhàng, vui tươi hơn.

- Đối với tâm dâm dục: Một người phụ nữ kiểm soát được tốt điều này cuộc sống sẽ yên bình hơn, họ sẽ không vì cố bằng mọi cách có được người đàn ông của mình nên kiểm soát tốt dục vọng.

Có thể thấy khi hiểu ra rằng, phụ nữ ở địa ngục nhiều hơn đàn ông và ta tìm cách kiểm soát được 3 ác tâm này, cuộc sống sẽ đổi thay, hoàn cảnh gia đình sẽ có biến chuyển theo chiều hướng tích cực và cơ hội thoát khỏi địa ngục là điều hoàn toàn trong khả năng của mỗi chúng ta.

Xem thêm: Bài học nhân sinh đằng sau câu chuyện Phật giáo "Thiền sư gặp đạo tặc"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận