Sự thật bất ngờ về nhân vật chị Dậu trong "Tắt đèn": Sinh ra trong gia đình khá giả, có của ăn của để?

"Chị Dậu" là người phụ nữ nghèo khó phải bán con, bán chó để cứu chồng khỏi sưu cao thuế nặng. Thế nhưng ít biết được, chị Dậu có xuất thân rất khác với hoàn cảnh sau khi lấy chồng.

Đỗ Thu Nga
15:11 25/02/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tắt đèn là một trong những tác phẩm văn học tiêu biểu nhất của Ngô Tất Tố). Tác phẩm hiện thực phê phán với nội dung về cuộc sống khốn khổ của tầng lớp nông dân Việt Nam đầu thế kỷ XX dưới ách đô hộ của thực dân Pháp. Tác phẩm gồm 26 chương, trong đó, chương XVII là được đưa vào trong chương trình Ngữ văn lớp 8 tập 1 do Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam phát hành với tựa đề "Tức nước vỡ bờ".

Nhân vật chính trong tác phẩm là chị Dậu. Và cứ nhắc đến chị Dậu là người ta nghĩ ngay đến cuộc sống khổ cực của người nông dân, khổ đến nỗi phải bán con, bán chó để có tiền nộp sưu thuế cứu chồng. 

Tuy nhiên, có rất ít người biết rõ tường tận về tên thật, lai lịch, hoàn cảnh của chị Dậu. Và bài viết dưới đây sẽ giải thích cặn kẽ:

Chị Dậu tên thật là Lê Thị Đào. Chị là một cô gái xinh đẹp, giỏi giang, tháo vát và sinh ra trong gia đình trung lưu. Trước khi lâm vào cảnh bi đát, gia đình chị còn có của ăn của để.

Su-that-bat-ngo-ve-gia-canh-cua-chi-Dau-truoc-khi-lay-chong-5

Chị Lê Thị Đào lấy chồng là anh Nguyễn Văn Dậu nên người ta gọi là chị Dậu. Trong tác phẩm Tắt đèn, nhà văn Ngô Tất Tố miêu tả chị là người phụ nữ dịu dàng, đảm đang, thương con, thương chồng, song cũng cứng cỏi, dũng cảm chống lại bọn cường quyền để bảo vệ chồng.

Cuộc đời chị từ khi lấy anh Dậu phải đối mặt với nhiều khổ sở, đau đớn, bất hạnh: Chị làm quần quật từ sáng đến khuya nhưng cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, không có tiền nuôi chồng, nuôi con.

Mẹ và em trai anh Dậu cùng qua đời, anh chị dù đã hết sức cần kiệm nhưng vẫn phải tiêu quá nhiều tiền cho hai đám ma. Chưa hết, sau khi đám ma cho em trai xong, anh Dậu bỗng mắc bệnh sốt rét, không làm được gì, mọi vất vả dồn lên vai chị Dậu khiến gia đình lâm vào cảnh "nhất nhì trong hạng cùng đinh" của làng.

Đến mùa sưu thuế, chị Dậu phải chạy vạy khắp nơi vay tiền để nộp cho chồng, nhưng không kiếm đâu ra. Anh Dậu dù ốm nhưng vẫn bị bọn cai lệ cùm kẹp lôi ra giam ở đình làng. Cuối cùng, bần cùng quá, chị buộc phải dứt ruột bán đi cái Tí - đứa con gái đầu lòng 7 tuổi ngoan ngoãn, hiếu thảo và ổ chó mới đẻ cho vợ chồng Nghị Quý lấy hai đồng nộp sưu.

Vừa đủ tiền nộp sưu cho chồng thì bọn cai lệ lại ép chị nộp tiền sưu cho em trai anh Dậu (đã qua đời) với lý do chết ở năm ta nhưng lúc đó lịch năm tây đã sang năm mới. Vậy là anh Dậu vẫn bị cùm kẹp không được cho về nhà.

Su-that-bat-ngo-ve-gia-canh-cua-chi-Dau-truoc-khi-lay-chong-7
Chị Dậu phải bán con, bán chó để lấy tiền nộp sưu cho chồng

Nửa đêm, anh Dậu dở sống dở chết được đưa về. Anh được bà con lối xóm giúp đỡ nên dần tỉnh lại. Một bà lão hàng xóm tốt bụng cho chị bơ gạo nấu cháo cho chồng ăn để lại sức. Nhưng vừa kề bát cháo lên miệng, bọn cai lệ và người nhà lý trưởng ập vào ép sưu. Chị Dậu ra sức van này nhưng không được. Cuối cùng uất ức quá không thể chịu được nữa, chị đã ra tay đánh cả cai lệ và tên người nhà lý trưởng: Mày đánh chồng bà, bà cho mày xem!

Phạm tội đánh người, chị Dậu bị thúc giải lên quan. Tên quan huyện lại là kẻ dâm ô, định ra tay sàm sỡ chị. Chị bèn vứt tọt nắm tóc bạc vào mặt hắn rồi vùng chạy.

Su-that-bat-ngo-ve-gia-canh-cua-chi-Dau-truoc-khi-lay-chong-9

Sau đó chị may mắn gặp được một người nhà quan cụ trên tỉnh. Người này cho chị 2 đồng nộp nốt tiền sưu và hứa hẹn cho chị công việc vắt sữa của mình để quan cụ uống (do quan cụ đã rụng hết răng, không ăn được cơm). Chị bè về bàn với anh Dậu cho cái Tỉu làm con nuôi nhà hàng xóm, lên tỉnh làm việc.

Thời gian đầu, chị làm được tiền và gửi về cho anh Dậu. Nhưng vào một đêm tối, quan cụ mò vào buồng của chị định dở trò đồi bại với chị... Tác phẩm kết thúc bằng câu "Chị vùng chạy ra ngoài giữa lúc trời tối đen như mực, đen như cái tiền đồ của chị vậy!"

Xem thêm: Phần người quằn quại của Chí Phèo trong cái gầm trời mang tên "Vũ Đại"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận