Sống bình thản, giữ tâm không loạn, đó là một loại tu dưỡng

Sống bình thản, giữ tâm không loạn, đó là một loại tu dưỡng, một loại cảnh giới, một tâm thái ẩn chứa nội hàm sâu sắc để người ta dù trong gian khổ vẫn thong dong tự tại.

Đỗ Thu Nga
08:00 18/02/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa dạy: "Học Phật một năm, Phật ở ngay trước mắt; học Phật hai năm, Phật ở chính điện; học Phật ba năm, Phật ở chân trời".

Có nghĩa là, bất cứ ai học theo giáo pháp nhà Phật đều có tâm hướng Phật ngay từ đầu. Mục đích học tập chính là để tìm kiếm con đường giải thoát những vướng bận trong cuộc sống, để sống một đời bình an, thanh thản. 

Trong quá trình tu hành, đệ tử Phật gia cũng phải liên tục đối chiếu theo giáo pháp của Phật pháp để uốn nắn hành vi sai trái của mình. Bởi vì dù là người trí huệ như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng phải trải qua con đường khổ nạn, cuối cùng mới tu viên mãn.

Cao tăng nói rằng, học bất cứ thứ gì cũng phải giữ được cái đích ban đầu mà chúng ta đề ra. Cho dù là với người hay với việc, điều đầu tiên bạn phải ghi nhớ là "giữ lòng không loạn" khi đối diện với mọi thứ. 

Song-binh-than-giu-tam-khong-loan-do-la-mot-loai-tu-duong-8

Bạn phải tự hiểu ban đầu bạn quen người này hay làm việc này là để làm gì. Đó chính là "sơ tâm" (mục đích ban đầu, cái tâm ban đầu) của bạn và sẽ không bao giờ thay đổi.

Mọi sự trên đời đều là thế, chỉ cần giữ được cái tâm bình ổn, dù thời thế có biến động ra sao cũng không bị loạn thì sẽ loại bỏ được tất thảy cám dỗ và những muộn phiền quấn thân.

Dù người khác có ra sao, chúng ta cũng chỉ cần làm tốt bổn phận của bản thân là được. Mặc kệ người đời có nói gì, ta chỉ cần nhận thức được việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn. 

Cuộc sống là của chúng ta, không cần phải vì lấy sự yêu thích của người khác mà tồn tại. Chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, cứ vui vẻ mà bước về phía trước, mặt hướng về trời xanh.

Chỉ cần bạn hiểu được những điều này, mọi gông xiềng rào cản bước chân bạn đều đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở.

Nhiều người cho rằng kiên trì sẽ giúp ta trở nên mạnh mẽ hơn, nhưng sau khi trưởng thành mới nhận ra rằng, buông bỏ mới giúp chúng ta mạnh mẽ hơn. Cuộc đời vốn đã quá nhiều phiền não, nhưng không phải những điều ta lo lắng hầu hết đều chưa từng xảy ra hay sao?

Hãy nhớ rằng, buông không có nghĩa là bỏ cuộc, cố chấp không đồng nghĩa với kiên trì.

Sống bình thản, giữ cái tâm không loạn cũng chính là một loại tu dưỡng, một loại cảnh giới, một tâm thái ẩn chứa nội hàm sâu sắc để người ta dù trong gian khổ nhưng vẫn có thể thong dong tự tại. Sống bình thản hơn một chút, bạn sẽ hạnh phúc thêm vài phần.

Xem thêm: Chú đại bàng con - Câu chuyện giúp bạn nhận ra chân lý ở đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận