Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội đem "phép màu" đến với nữ sinh mồ côi cha đạt 29,25 điểm khối C

Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội đã quyết định miễn toàn bộ học phí nếu em Bạch Thị Lam trúng tuyển và nhập học sau khi biết được câu chuyện khốn khó của em.

Đỗ Thu Nga
18:07 13/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Gia cảnh khốn khó của nữ sinh nặng 38kg đạt 29,25 điểm khối C

Em Bạch Thị Lam (SN 2003, trú xóm 13, xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), học sinh lớp 12B1 Trường THPT Hàm Nghi. Em Lam sinh ra trong gia đình có nghèo khó đến mức ông  Bạch Đình Hân, Bí thư chi bộ thôn 13 phải thốt lên: "Hoàn cảnh của 3 mẹ con Lam xếp vào diện cực khổ của xã".

Được biết, năm Lam học lớp 4 thì bố đột ngột qua đời vì căn bệnh u não, để lại gánh nặng và nỗi buồn thương cho 3 mẹ con. Vài năm sau khi bố mất thì mẹ Lam (cô Lê Thị Thu, SN 1982) gặp tai nạn lao động trong một lần đi bóc keo thuê. Hậu quả một bên mắt bị hỏng.

phep-mau-xay-ra-voi-nu-sinh-mo-coi-cha-dat-2925-diem-khoi-c-8
Em Bạch Thị Lam khóc nấc khi nhắc đến hoàn cảnh của gia đình (Ảnh: Tiền Phong)

Bi kịch liên tục giáng xuống đã ngốn hết sạch số tiền mẹ con tích cóp bao năm. Cái nghèo, cái khó vây lấy căn nhà chỉ đủ để che mưa, che nắng của 3 mẹ con. Dù đã học xong lớp 12 nhưng nữ sinh này chỉ nặng 38kg, trên gương mặt lúc nào cũng phảng phất nỗi ưu buồn.

Thương mẹ góa chồng khi còn quá trẻ lại bị hỏng một mắt mà vẫn phải cố gắng làm lụng, Lam lúc nào cũng tự nhủ phải cố gắng hết sức mình để có một tương lai tốt hơn. Đáp lại sự hy sinh của mẹ là những tấm giấy khen của Lam. Đặc biệt, năm lớp 12 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử.  

Được biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021, Lam có điểm số cao. Em đạt 28,5 điểm khối C (Trong đó, Văn: 9,25 điểm; Lịch Sử; 9,5 điểm; Địa Lý đạt 9,75). Ngoài ra, em còn được cộng 0,75 điểm ưu tiên vùng nên tổng điểm xét tuyển lên tới 29,25 điểm.

phep-mau-xay-ra-voi-nu-sinh-mo-coi-cha-dat-2925-diem-khoi-c-16
Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021, Lam đạt 29,25 điểm khối C (Ảnh: Vietnamnet)

Với số điểm này, Lam là Á khoa khối C của tỉnh Hà Tĩnh (Hà Tĩnh có 2 thí sinh đạt 28,75 điểm; 5 thí sinh đạt 28,5 điểm tổ hợp khối C). Lam nằm trong nhóm 100 thí sinh có điểm cao nhất toàn quốc ở tổ hợp khối C (trong đó có 68 thí sinh cùng đạt mức điểm 28,5).

Làm đăng ký nguyện vọng 1 ngành Luật Kinh tế (Trường Đại học Luật Hà Nội). Nguyện vọng 2 vào Khoa Báo chí (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội). 

phep-mau-xay-ra-voi-nu-sinh-mo-coi-cha-dat-2925-diem-khoi-c-4
Hoàn cảnh gia đình Lam rất khó khăn, dù bị hỏng một mắt nhưng mẹ em vẫn đi cắt cỏ thuê để kiếm tiền (Ảnh: Tiền Phong)

Dù đạt thành tích tốt nhưng cánh cửa đến giảng đường đại học của Lam có thể khép lại bởi gia đình quá nghèo. Nhắc đến chuyện đi học Đại học, nhắc đến mẹ, nước mắt của Lam từ đâu ừng ực tuôn ra. 

“12 năm qua, động lực để em cố gắng học tập là mẹ và em trai. Lên lớp 4 là bố em bị u não rồi qua đời, để lại nỗi buồn thương cho mẹ. Một mình mẹ phải gồng gánh nuôi hai chị em ăn học. Giờ nếu có đậu đại học em cũng không nỡ tiếp tục nhập học”, Lam nói.

Lam tâm sự: "Mỗi lần học ngoài giờ, dù rất vất vả nhưng mẹ vẫn 'bòn mót' cho em từng nghìn để em có tiền đi học. Vì nhà em xa thị trấn nên muốn lên thị trấn học phải đi bằng xe buýt, đôi lúc học quá giờ, em ngồi chờ ở trạm xe buýt để đợi mẹ ra đón về. Những lúc ấy thấy các bạn có bố, có mẹ lên đón về em lại tủi thân bởi giờ đó mẹ em vẫn đang đi làm thuê. Mẹ thiệt thòi rất nhiều nên nghĩ vậy em cứ gạt nước mắt và cố gắng thật nhiều. Nếu được đi học, sau này em muốn làm về luật, pháp chế cho doanh nghiệp”.

phep-mau-xay-ra-voi-nu-sinh-mo-coi-cha-dat-2925-diem-khoi-c-3
Em trai Lam dù đã học lớp 10 nhưng nhìn chẳng khác nào học sinh lớp 5 (Ảnh: Vietnamnet)

Nghe chị nói vậy, cậu em tên Bạch Lê Đức Duy (SN 2006) cũng rơm rớm nước mắt. Từ nhỏ đến lớn, hai chị em đều thiếu dinh dưỡng, sức khỏe yếu. Lam chỉ nặng 34kg, còn em trai học lớp 10 chỉ nhỏ thó như học sinh lớp 5.

Ngồi nhìn các con, mẹ của Lam cũng không cầm được nước mắt. Người phụ nữ số khổ này cho biết, hai chị em là nguồn số vô giá. Ai thuê gì cũng cố gắng đi làm để có tiền cho các con đến trường dù mỗi lại lên cơn co giật khoảng 4 lần. 

"Phép màu" đến với nữ sinh nghèo đầy nghị lực 

Sau khi biết câu chuyện của nữ sinh Bạch Thị Lam mồ côi cha, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đạt 29,25 điểm khối C thì Đại học Quốc gia Hà Nội quyết định miễn toàn bộ học phí nếu em trúng tuyển và nhập học.

Ngoài miễn học phí, lãnh đạo ĐH Quốc gia Hà Nội quyết định cấp học bổng và hỗ trợ chỗ ở ký túc xá cho Lam nếu em trúng tuyển và quyết định theo học tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.

phep-mau-xay-ra-voi-nu-sinh-mo-coi-cha-dat-2925-diem-khoi-c
Sự giúp đỡ kịp thời của ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ giúp Lam vững bước viết tiết giấc mơ Đại học

GS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay, theo chủ trương rất nhân văn của Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội với trường hợp của thí sinh Lam, nhà trường sẵn lòng chào đón và hỗ trợ hết sức nếu em thực sự có nguyện vọng theo học tại trường.

“Nhà trường cũng sẽ làm việc với ban quản lý ký túc xá của ĐH Quốc gia Hà Nội để hỗ trợ cho thí sinh ở ký túc xá miễn phí nếu có nguyện vọng. Nếu em theo học tại trường, chúng tôi sẽ dành sự ưu tiên về các nguồn hỗ trợ, học bổng của trường cho sinh viên nghèo vượt khó và cả các nguồn huy động hỗ trợ của xã hội”, ông Tuấn nói.

GS Hoàng Anh Tuấn cho biết thêm, nhà trường đưa ra các hướng hỗ trợ với mong muốn chia sẻ khó khăn về điều kiện học tập, giúp đỡ em Lam có thể yên tâm đăng ký xét tuyển đại học, không quá áp lực về hoàn cảnh khó khăn của gia đình. 

Theo báo Vietnamnet, chiều 6/8, GS Tuấn đã thay mặt nhà trường liên hệ với em Bạch Thị Lam để động viên em vững tin nuôi ước mơ vào giảng đường đại học.

Mọi sự giúp đỡ em Bạch Thị Lam xin gửi về:

Em Bạch Thị Lam, trú xóm 13, xã Hoà Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0365600842 

Xem thêm: Nữ sinh 12 năm chăn bò thuê, đến trường bằng sổ hộ nghèo nuôi ước mơ đại học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận