Một tác dụng không ngờ của phân bò: Lọc nước biển thành nước tinh khiết

Không chỉ sử dụng để làm phân bón, các nhà nghiên cứu mới đây còn phát hiện ra rằng, phân bò có khả năng lọc nước biển thành nước ngọt tinh khiết.

Đỗ Thu Nga
10:20 27/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây vào ngày, trang Daily Mail (Anh) đưa tin, các nhà khoa học thuộc Đại học Northeastern (Mỹ) đã phát triển một quy trình biến phân bò thành một bộ lọc, giúp loại bỏ vi khuẩn và khử muối trong nước biển thành nước tinh khiết. Họ hy vọng cải tiến này có thể giải quyết cuộc khủng hoảng nước trên toàn cầu. 

Bằng cách phá vỡ cấu trúc của phân bò ở nhiệt độ cực cao, các nhà khoa học đã phân hủy phân bò thành bột carbon. Sau đó biến chúng thành những miếng xếp màu đen. Những miếng xốp này được đặt trên mặt nước biển, thấm qua miếng xốp lọc và tạo thành nước có thể uống được.

Đây là một trong những nghiên cứu vô cùng đáng mừng ở thời điểm hiện tại. Bởi theo UNICEF, có khoảng 1,42 tỷ người đang sống trong các khu vực khan hiếm nước, chỉ có khoảng 3% lượng nước trên Trái đất có thể uống được. Với tình trạng này, nhiều nhà khoa học đang làm việc không mệt mỏi để nghiên cứu cách biến nước biển thành nước ngọt.

phan-bo-giup-loc-nuoc-bien-thanh-nuoc-ngot-tinh-khiet-0
Miếng xốp lọc nước biển được tạo ra từ phân bò

Được biết, ở thời điểm hiện tại, giải pháp đang được sử dụng phổ biến là hệ thống lọc muốn khỏi nước biển. Quỳ trình này được gọi là khử muối. Nhưng các thiết bị được sử dụng trong quá trình này rất hay gặp sự cố. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lọc nước, cung cấp nước.

Ông Yi Zheng, Giáo sư tại Đại học Northeastern, cho biết: “Vật liệu sử dụng trong quy trình này rất đắt tiền và không bền vững. Hơn nữa, toàn bộ quá trình khử muối tiêu thụ rất nhiều điện”.

Dựa trên ý tưởng lọc nước, ông Zheng đã tìm ra một nguồn năng lượng bền vững hơn, đó là ánh sáng Mặt trời. Song quá trình này không cần đến các tấm pin Mặt trời mà chỉ cần tận dụng ánh sáng Mặt trời để kích hoạt quá trình lọc nước. 

Nhà nghiên cứu này đã tiến hành thu thập một lượng lớn phân bò từ các trang trại địa phương, phân hủy vật liệu này ở nhiệt độ lên đến 1.7000 độ C nhằm tiêu diệt mọi vi khuẩn. Sau khi loại bỏ vi khuẩn, phân bò sẽ chuyển hóa thành bột carbon. Sau đó, các nhà khoa học sẽ chuyển chúng thành dạng mút xốp để lọc muối ra khỏi nước biển.

phan-bo-giup-loc-nuoc-bien-thanh-nuoc-ngot-tinh-khiet-7
Phân bò được sản xuất làm nguyên liệu chất đốt

“Nước được tạo ra từ quy trình này rất tinh khiết. Nồng độ natri của nó thấp hơn đáng kể so với tiêu chuẩn do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đặt ra đối với nước uống. Các vật liệu chúng tôi sử dụng trong quá trình này cũng hoàn toàn tự nhiên, bền vững. Chúng hoạt động hiệu quả với chi phí thấp, dễ tìm kiếm và dễ sản xuất”, ông Zheng chia sẻ.

Các nhà khoa học hy vọng, công nghệ này sẽ được chuyển giao tới các các địa phương đang thiếu nước sạch để giúp họ có thể xử lý nước biển thành nước ngọt để sử dụng. Ở một quy mô lớn hơn, nghiên cứu này góp phần quan trọng vào việc tiếp cận công bằng nước uống cho người dân trên toàn thế giới.

“Bạn không thể đơn giản đặt một cơ sở chế tạo nano trong một ngôi làng hoặc thị trấn địa phương, nhưng mọi người có thể thu thập phân từ một trang trại địa phương và phân hủy chúng một cách dễ dàng”, ông Zheng cho biết.

Phân bò là gì và tác dụng của phân bò ra sao?

Phân bò là chất thải của bò. Phân bò được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích và giá trị kinh tế. Một số tác dụng của phân bò có thể được biết như: làm phân bón cho cây trồng hoặc xử lý để làm phân hữu cơ. Phân bò khi phơi khô thành bánh được dùng làm nguyên liệu cho chất đốt, đây là thứ rất quý đối với người dân du mục trên thảo nguyên và sa mạc vì ở đó không có củi và rơm.

Với người Ấn Độ theo Hindu, bò được xem là con vật linh thiêng. Những người giảng đạo Hindu tin rằng, nước tiểu bò và phân bò có những tác dụng chữa bệnh. Song đây chỉ là đức tin của học, khoa học chưa từng chứng minh có điều này.

Việc sử dụng phân bò trong nông nghiệp đã làm giảm bớt việc sử dụng phân bón hóa học trung bình đến 50% (Từ 472 kg/năm xuống còn 235kg/năm) giảm bớt tác động tiêu cực ô nhiễm đất và các hệ sinh thái liên quan. Phân bò còn được sử dụng làm nhiên liệu đốt. Trong một nghiên cứu được thực hiện trong 4 năm từ năm 2001 đến 2005 tại các hầm biogas ở các hộ gia đình tại Jujarat, Rajathan và Madha Pradesh ở miền Tây Ấn Độ đã ghi lại những tác động của các nhà máy khí sinh học đối với tự nhiên và cộng đồng. Kết quả cho thấy việc sử dụng các hầm biogas tại các gia đình đã làm giảm thiểu đáng kể lượng củi tiêu thụ hàng năm, giảm 638 kg củi/hộ gia đình/năm từ 1048,9kg trước đó còn 410,6 kg.

Tại Việt Nam, phân bò cũng là một loại hàng hóa, được phân thành 2 loại: phân bò vàng và phân bò sữa. Hiện ở Long An, giá phân bò tươi khoảng 4.000 đồng cho 1 bao 20kg, một tấn phân tươi vào khoảng 200.000 đồng. Giá phân bò khô (3 kg phân tươi cho ra được 1 kg phân khô) ở Gia Lai dao động từ 500.000 đồng đến 800.000 đồng/tấn, tùy theo thời điểm.

Tại Ấn Độ, bánh phân bò được đóng thành 2 đến 8 miếng một gói, mỗi miếng nặng khoảng 200 gram. Giá cho mỗi gói dao động từ 1,5 - 6 USD. Ngoài ra, bánh phân bò cũng được quảng cáo là loại phân hữu cơ tốt.

Bầu Đức nuôi khoảng 300.000 con bò thịt và bò sữa và riêng tiền bán phân bò, có thể đủ bao lương cho cả tập đoàn, tiết kiệm tiền mua phân để bón cây trồng vì có quỹ đất trồng cây nông nghiệp gần 100.000 ha tại Việt Nam, Lào và Campuchia, nếu mỗi năm mỗi 1 ha tốn khoảng 6 triệu đồng tiền phân bón, số tiền bỏ ra mua phân bón cho toàn bộ diện tích đất trên sẽ tương ứng 600 tỷ đồng. Nhưng khi có bò, số tiền mua phân sẽ giảm đáng kể. Theo tính toán, với đàn bò 300.000 con, sẽ thu về từ 900 tấn cho đến 1.500 tấn phân/ngày.

Xem thêm: Bản "cáo trạng" về tình trạng khí hậu toàn cầu của IPCC có những nội dung gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận