Mong các nhà hảo tâm hỗ trợ để chắp cánh ước mơ trở thành bác sĩ của nữ sinh mồ côi cha mẹ

"Em muốn trở thành bác sĩ để cứu sống những người mắc căn bệnh như bố mẹ em, để con cái họ có thêm niềm hy vọng".

Đỗ Thu Nga
08:00 01/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với số điểm trên, Khiêm đăng ký hồ sơ vào ngành Y đa khoa của Đại học Y khoa Vinh. Song để tiếp tục thực hiện ước mơ ngồi trên ghế giảng đường với Khiêm lại là một hành trình khác đầy gian nan khi bố mẹ đều đã không còn.

Căn này cấp bốn cũ kỹ ở thôn Tây Đại (xã Hoằng XUyên, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là nơi trú mưa tránh nắng của chị em nữ sinh Trịnh Như Khiêm (lớp 12A6, Trường THPT Lương Đắc Bằng) và người bác đã ngoài 60 tuổi. Những con người sống đời khó khăn, trải qua bao đau đớn mất mát nương tựa vào nhau để sống qua ngày và hy vọng về 1 tương lai tốt đẹp hơn.

nu-sinh-mo-coi-va-uoc-mo-tro-thanh-bac-si
Khiêm nghẹn ngào khi nói về hoàn cảnh gia đình mình

Theo báo Giáo dục thời đại, hơn chục năm trước gia đình Khiêm chuyển về đây sinh sống. Ngoài làm ruộng, bố mẹ em tranh thủ sửa chữa điện tử để có tiền cho ba chị em ăn học. Song khi Khiêm vừa vào cấp 3 thì bố phát hiện mắc ung thư máu.

Gia đình khi đó rất khó khăn nên phải vay mượn khắp nơi để chạy chữa. Tuy nhiên, bệnh tình của bố chuyển biến nặng đến giai đoạn cuối rồi qua đời sau 1 năm. 

Nỗi đau mất bố chưa nguôi ngoai thì mẹ Khiêm lại phát hiện mắc bệnh ung thư khiến 3 chị em gần như ngã quỵ. “Thời gian chăm sóc mẹ là lúc em cảm thấy vô cùng khó khăn và sợ hãi. Em sợ mẹ cũng ra đi như bố… Buổi sáng đến trường, em lo mẹ suy nghĩ lung tung nên không thể tập trung, tối về cũng không học được. Mỗi khi mẹ lên cơn đau, em lại sợ hãi đến mất ngủ”, nữ sinh nghẹn ngào.

Sau 8 tháng phát hiện bệnh, mẹ Khiêm qua đời để lại 3 chị em côi cút bên nhau. Khiêm kể, khi mẹ qua đời, em gần như mất phương hướng, nhiều lúc không dám về nhà vì quá ám ảnh. Có thời gian từng nghĩ đến chuyện bỏ học vì cảm thấy quá cô đơn và tủi thân.

nu-sinh-mo-coi-va-uoc-mo-tro-thanh-bac-si-8
Cha mẹ mất vì bệnh ung thư để lại chị em Khiêm côi cút giữa dòng đời

Thế nhưng nhờ sự động viên của thầy cô, bạn bè mà Khiêm gắng gượng vượt qua nỗi đau tiếp tục đến trường. Đồng thời thay bố mẹ chăm sóc em út Trịnh Như Thiêm mới lên lớp 7. 

Khi cha mẹ mất, chị gái Khiêm là Trịnh Thị Như Diễm (27 tuổi) vừa tốt nghiệp Đại học Y khoa Vinh, công việc chưa ổn định nên việc giúp đỡ các em là rất khó khăn. Theo Kiêm, mọi chi phí sinh hoạt trong nhà đều phụ thuộc vào số tiền trợ cấp mồ côi hơn 400.000 đồng/tháng của hai chị em. Cùng với đó là sự giúp đỡ của nhà trường, họ hàng và làng xóm.

Bà Trịnh Thị Tam (63 tuổi, bác ruột của Khiêm) là chỗ dựa tinh thần duy nhất của 3 chị em. Mỗi lần nhắc đến những đứa cháu của mình, bà Tam lại khóc nức nở. 

nu-sinh-mo-coi-va-uoc-mo-tro-thanh-bac-si-5
Dù đã lớn tuổi nhưng ba Tam vẫn cố gắng làm việc để hỗ trợ các cháu

Gạt nước mắt, người phụ nữ 63 tuổi kể: "Kể từ ngày bố mẹ cháu mất, số tiền vay mượn để chữa trị cũng chưa trả hết được. Cháu đầu thì vừa tốt nghiệp, còn Khiêm và em gái vẫn đang học. Tiền lương hưu hơn 2 triệu đồng/tháng của tôi cũng không thấm vào đâu. Bây giờ lại bệnh tật tuổi già, tôi cũng chẳng biết sống được bao lâu, chỉ lo các cháu không thể thực hiện được ước mơ”.

Báo Giáo dục thời đại cho biết, bà Tam từng có thời gian tham gia phục vụ kháng chiến ở bệnh viện trực thuộc Sư đoàn 384, đóng quân tại Lào. Sau khi trở về bà đảm nhiệm một số chức vụ ở xã sau đó nghỉ hưu. Bà Tam không lập gia đình, ở vậy cho đến giờ. Hiện tại sức khỏe đã yếu nhưng vẫn phải làm ruộng  và tranh thủ đan cói để kiếm tiền hỗ trợ các cháu.

Cũng vì gia cảnh nghèo khó và bố mẹ mất vì bệnh ung thư quái ác mà Khiêm luôn nung nấu ước mơ trở thành bác sĩ. Em nói: "Em muốn trở thành bác sĩ để cứu sống những người mắc căn bệnh như bố mẹ em, để con cái của họ có thêm niềm hi vọng”.

nu-sinh-mo-coi-va-uoc-mo-tro-thanh-bac-si-4
Hy vọng các nhà hảo tâm sẽ hỗ trợ để chắp cánh ước mơ trở thành bác sĩ của Khiêm

Để đạt được ước mơ này, Khiêm luôn cố gắng học tập và trong suốt 12 năm học em luôn là học sinh giỏi của trường. ở kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 vừa qua, Khiêm đạt được 25,9 điểm ở ba môn khối B. Trong đó, môn Toán được 8,4 điểm, môn Hóa học: 8,25 và 9,25 điểm môn Sinh học.

“Mong ước như vậy nhưng em vô cùng lo lắng cho chặng đường sắp tới của mình. Tiền sinh hoạt hàng ngày, rồi chi phí học tập của em và em gái, em không biết phải xoay sở ra sao…”, nữ sinh ngậm ngùi.

Cô giáo Bùi Thị Tâm là người thấu hiểu rất rõ hoàn cảnh cũng như tâm tư nguyện vọng của Khiêm. Cô Tâm cho biết, Khiêm học giỏi và luôn cố gắng vượt lên số phận. Thế nhưng, nguyện vọng học y của Khiêm quả là khó khăn bởi thời gian học dài trong khi gia đình em rất khó khăn. Cô Tâm rất mong các nhà hảo tâm có thể chung tay giúp đỡ để em thực hiện được ước mơ của mình.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Trịnh Như Khiêm. Địa chỉ: thôn Tây Đại, xã Hoằng Xuyên (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa).

Xem thêm: Những nỗi đau dồn dập giáng xuống gia đình thiếu nữ 17 tuổi đã 6 năm lỡ hẹn ca phẫu thuật tim

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận