Ước mơ theo đuổi con chữ quá chật vật của nữ sinh đạt giải quốc gia có bố và 2 chị gái tật nguyền

Sống trong cảnh nhà khó khăn, bố và 2 chị gái tật nguyền nhưng nữ sinh Châu Loan vẫn không ngừng học tập để giành về trái ngọt "giải Ba HSG quốc gia môn Địa lý"...

Đỗ Thu Nga
11:40 27/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách đây không lâu, Vietnamnet có chia sẻ câu chuyện đầy xót xa về hoàn cảnh của nữ sinh Võ Thị Châu Loan (học sinh lớp 12, trường THPT Nguyễn Công Trứ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh). Châu Loan đang đứng trước nguy cơ phải dừng việc học vì bố là ông Võ Duy Tùng (SN 1971) và hai người chị gái Võ Thị Trinh (SN 2000), Võ Thị Miền (SN 2001) đều tật nguyền, không thể đi lại được. Một mình mẹ em gồng gánh nuôi cả gia đình.

Được biết, Châu Loan là con út trong gia đình có 3 chị em gái. Nhưng chỉ có em là lành lặn bình thường. Còn Trinh và Miền mắc phải căn bệnh teo chân giống bố. 

nu-sinh-dat-giai-hsg-quoc-gia-dung-truoc-nguy-co-khong-the-di-hoc-nua
Hai người chị tật nguyền của Châu Loan (Ảnh: Vietnamnet)

Bỏ qua mặc cảm gia đình, Châu Loan luôn nỗ lực vượt khó vươn lên. Suốt 11 năm học, em luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Đặc biệt trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 vừa rồi, Loan đạt giải ba quốc gia môn Địa lý. 

Châu Loan học giỏi, có ước mơ hoài thế nhưng lại bị hoàn cảnh cản trở. Thực tế nghiệt ngã luôn trực chờ sẵn sàng cướp đi nốt chút hi vọng của cô nữ sinh nghèo. Bởi bố và 2 chị tật nguyền, một mình mẹ cáng đáng lo cơm áo, thuốc men cho cả nhà là quá sức. Châu Loan lo sợ, nếu bản thân học cao mẹ sẽ không đủ sức lo cho em.

"Bố và các chị đều bất hạnh, chưa từng một lần tự đứng dậy đi trên đôi chân của mình. Mọi người chỉ có thể dùng tay bò quanh nhà, em nhìn mà đau thắt ruột. Thương bố, thương gia đình, em luôn tự nhủ phải học thật tốt, sau này còn đỡ đần mẹ", Loan trải lòng.

nu-sinh-dat-giai-hsg-quoc-gia-dung-truoc-nguy-co-khong-the-di-hoc-nua-9
Bao năm nay, ông Tùng muốn di chuyển đều phải dùng tay bò (Ảnh: Vietnamnet)

Theo Vietnamnet, bố Loan bị tật nguyền bẩm sinh, quen biết và kết hôn với mẹ em là bà Cao Thị Vân. Sau đó, 3 chị em Châu Loan lần lượt ra đời.

"Trinh rất ham học nhưng sức khỏe yếu nên đến lớp 9 phải nghỉ học. Rồi Miền cũng mắc căn bệnh teo cơ tứ chi. Lúc sinh ra, chân và tay của Miền yếu, đến năm lớp 11 thì ngày một teo nhỏ lại, rồi vĩnh viễn bị liệt. Tôi đi khắp nơi vay tiền cho con chạy chữa nhưng bất lực. Bác sĩ bảo cả hai đứa đều mắc bệnh di truyền giống bố", bà Vân xót xa.

nu-sinh-dat-giai-hsg-quoc-gia-dung-truoc-nguy-co-khong-the-di-hoc-nua
Loan luôn cố gắng cân bằng việc học và giúp đỡ gia đình (Ảnh: Vietnamnet)
nu-sinh-dat-giai-hsg-quoc-gia-dung-truoc-nguy-co-khong-the-di-hoc-nua
(Ảnh: Vietnamnet)

Hàng ngày, bà Vân làm đủ mọi việc từ đồng áng đến nhặt ve chai... để kiếm tiền nuôi chồng con, mua thuốc thang. Biết hoàn cảnh gia đình trớ trêu, biết mẹ vất vả nên Châu Loan dồn hết tâm sức vào việc học, chỉ mong có tương lai tốt để thay mẹ cáng đáng chăm sóc bố và 2 chị gái.

Nhiều năm nay Loan luôn là học sinh giỏi, có thành tích cao trong học tập. Đặc biệt em học nổi trội môn tiếng Anh và Địa lý. Năm lớp 10, Châu Loan đại giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý, lớp 11 đạt giải nhì và trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý vừa qua, Loan xuất sắc đạt giải ba.

nu-sinh-dat-giai-hsg-quoc-gia-dung-truoc-nguy-co-khong-the-di-hoc-nua-5
Châu Loan muốn được đi học, có nghề nghiệp ổn định để giúp cha mẹ (Ảnh: Vietnamnet)

"Việc học và tiền ăn uống hằng ngày trông chờ vào phụ cấp tàn tật của bố và chị nên em thấy bản thân thật tội lỗi. Em rất sợ mẹ làm việc quá sức rồi đổ bệnh. Nhiều đêm mẹ đi làm về mệt, bảo 'sợ không nuôi nổi con học xong Đại học' mà em trào nước mắt, thương mẹ, thương gia đình. Hai chị gái của em đều học rất giỏi nhưng sức khỏe không đảm bảo nên phải nghỉ ngang giữa chừng", Loan nghẹn ngào.

Lãnh đạo huyện Nghi Xuân cho biết, gia đình Châu Loan có hoàn cảnh khó khăn. Ba tật nguyền khiến cuộc sống càng cơ cực hơn. Dẫu vậy, Loan vẫn nỗ lực học giỏi, vượt khó. Rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ, chắp cánh ước mơ của em.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Võ Thị Châu Loan, thôn Cát Thủy, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

SĐT: 0389.261.915

(Theo Vietnamnet)

Xem thêm: Xót xa hoàn cảnh éo le của nữ sinh mồ côi sống với bà 86 tuổi, cậu khuyết tật: Ước mơ giảng đường xa quá!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận