Xót xa hoàn cảnh éo le của nữ sinh mồ côi sống với bà 86 tuổi, cậu khuyết tật: Ước mơ giảng đường xa quá!

Phương chỉ ước mong được vào đại học rồi sau này ra trường có nghề nghiệp ổn định để báo hiếu cho bà ngoại già yếu. Thế nhưng...

Đỗ Thu Nga
11:30 26/04/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bố mẹ mất sớm, Cao Thị Phương (lớp 12A9, Trường THPT Mai Thúc Loan, trú thôn Vĩnh Phong, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) sống nương tựa vào bà ngoại 86 tuổi già yếu và người cậu khuyết tật. Hoàn cảnh của em éo le đến mức ai biết cũng xót xa thay.

Theo Dân trí, bố qua đời khi Phương chưa sinh ra. Năm em vừa tròn 6 tuổi mẹ cũng theo bố ra đi sau khoảng thời gian chống chọi với bệnh ung thư. Từ đó, Phương sống với bà ngoại Trương Thị Gái (86 tuổi) và cậu Trương Quang Hiến (42 tuổi).

Hoan-canh-eo-le-cua-nu-sinh-mo-coi-song-voi-ba-86-tuoi-cau-khuyet-tat
Phương mồ côi cha mẹ từ bé (Ảnh Dân trí)

Để lo cho 3 miệng ăn trong gia đình, bà ngoại làm đủ thứ nghề từ mò cua bắt ốc, làm thuê cho đến làm hàng mã đưa ra chợ bán. Nhưng đến nay bà đã tuổi cao sức yếu, mắt mờ, tai kém nên chỉ ở nhà. 

Còn cậu Hiến bị khuyết tật bẩm sinh, sức khỏe yếu, tinh thần không ổn định mỗi khi trái gió trở trời. Hiện 3 người sống nhờ nguồn tiền trợ cấp xã hội hàng tháng cùng sự đùm bọc của bà con lối xóm.

Đến căn nhà nơi bà cháu Phương sinh sống cũng được xây nên nhờ tình thương của cộng đồng. Nhưng bên trong căn nhà trống huơ, trống hoác, không có món đồ gì giá trị. Hôm nào nắng thì nóng cực độ, hôm nào mưa thì dột trên dột dưới. 

Hoan-canh-eo-le-cua-nu-sinh-mo-coi-song-voi-ba-86-tuoi-cau-khuyet-tat-8
Đây nơi gia đình Phương sinh sống (Ảnh: Dân trí)

"Cách đây 2 năm, trận mưa bão kéo tới, nước ngập hơn cả mét. Chúng tôi phải đi sơ tán khẩn cấp, khi trở về, nồi, chảo để nấu nướng, ghế ngồi bị trôi mất. Bà cháu chỉ biết ôm nhau mà khóc. Sau đó, chính quyền, bà con lối xóm phải hỗ trợ", người bà 86 tuổi nghẹn ngào kể.

Dù hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng Phương luôn cố gắng học tập. Ngoài giờ học, em đi bóc hến, ngao thuê để kiếm vài chục nghìn mua sách vở, cải thiện bữa ăn cho gia đình.

Hiện Phương sắp hoàn thành chương trình lớp 12 nhưng em lại không được vui như bạn bè cùng trang lứa. Trên gương mặt hiền lành của em hiện rõ nét buồn. Phương khao khát được đặt chân vào giảng đường đại học, nhưng hoàn cảnh khó khăn quá. 

Hoan-canh-eo-le-cua-nu-sinh-mo-coi-song-voi-ba-86-tuoi-cau-khuyet-tat-7
Phương rất chăm học và hiếu thảo với bà (Ảnh: Dân trí)

"Em thương bà, thương cậu. Em muốn được tiếp tục đi học, sau này có nghề nghiệp ổn định để giúp bà và cậu sửa lại căn nhà này", Phương rụt rè nói.

Đây có lẽ là lần đầu Phương thổ lộ ước mơ của mình. Bởi lâu nay em và bà ngoại đều hiểu rằng, chi phí học hành đại học rất lớn, khó có thể cáng đáng nổi.

Hoan-canh-eo-le-cua-nu-sinh-mo-coi-song-voi-ba-86-tuoi-cau-khuyet-tat-4
Em muốn học đại học để sau này có việc làm ổn định báo hiếu bà (Ảnh Dân trí)

Cô Phan Thị Vinh (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A9) cho biết, Cao Thị Phương là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nhất ở Trường THPT Mai Thúc Loan. Phương mồ côi cha mẹ, ở với bà ngoại và cậu khuyết tật nhưng luôn nỗ lực rèn luyện, chấp hành tốt nội dung quy của trường lớp. Những năm qua, Phương được miễn giảm học phí và được nhà trường, thầy cô hỗ trợ những khoản khác. Phương có học lực khá và có khao khát tiếp tục được học đại học. Nếu vì hoàn cảnh mà em phải dừng bước trên con đường học tập thì thực sự đáng tiếc.

Ông Trương Bá Khánh, Chủ tịch UBND xã Hộ Độ xác nhận, nữ sinh Cao Thị Phương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương. Ông Khánh rất mong các nhà hảo tâm có thể giúp Phương chạm được vào ước mơ của mình...

Mọi sự giúp đỡ xin gửi trực tiếp về:

Cao Thị Phương

Địa chỉ: Thôn Vĩnh Phong, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh

STK: 1023237084, chủ tài khoản Cao Thị Phương, Ngân hàng Vietcombank.

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Thương cậu học trò nghèo nuôi mẹ mù lòa, ngập ngừng trước ngưỡng cửa đại học

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận