Nỗi cơ cực của người đàn ông nghèo cưu mang đôi vợ chồng hàng xóm tàn tật suốt nhiều năm

Dù bị hỏng đôi mắt do bom rơi đạn lạc thời chiến tranh và phải chạy ăn từng bữa nhưng ông Thủy cùng vợ vẫn quyết cưu mang đôi vợ chồng hàng xóm tàn tật. Đến khi họ mất còn lập bàn thờ để hương khói.

Đỗ Thu Nga
10:27 19/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người dân ở thị trấn Đồng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) không ai không biết chuyện vợ chồng ông Nguyễn Thanh Thủy (SN 1959) và bà Nguyễn Thị Châu (SN 1957) cưu mang đôi vợ chồng hàng xóm tàn tật không chung máu mủ như người thân trong nhà. 

Theo Báo Dân trí, cụ ông cụ bà được vợ chồng ông Thủy cưu mang đều tên là Cơ, có 3 người con nhưng cả 3 đều mất sớm. Hai cụ tàn tật nên không có ai nương tựa. Thương vợ chồng cụ, vợ chồng ông Thủy đón về nhà chăm sóc như người thân. 

Nói về chuyện "nuôi người dưng", ông Thủy cho biết: Mình dù nghèo nhưng dẫu sao vẫn là người may mắn, hạnh phúc hơn họ.  Mặc dù còn đầy những khó khăn, nhưng những con người mà có thể nói "lá rách ít, đùm lá rách nhiều", vẫn có cuộc sống tuy không đủ đầy về vẫn chất nhưng luôn cảm thấy hạnh phúc.

noi-co-cuc-cua-nguoi-dan-ong-cuu-mang-vo-chong-hang-xom-tat-nguyen-5
Ông Thủy bị hỏng mắt do bom đạn chiến tranh

Sau này khi vợ chồng cụ Cơ qua đời, gia đình ông Thủy vẫn lập bàn thờ để hương khói. Với ông Thủy và các thành viên trong gia đình, vợ chồng cụ Cơ chính là người thân nên chuyện hương khói là việc đương nhiên. 

Tìm hiểu về ông Thủy thì được biết, ông là con liệt sĩ. Mặc dù không đi bộ đội nhưng bản thân bị hỏng cả 2 mắt do những trận bom oanh tạc của quân địch thời chiến. Việc kiếm tiền, nuôi con, lo lắng cho gia đình đều do một tay vợ ông lo liệu.

noi-co-cuc-cua-nguoi-dan-ong-cuu-mang-vo-chong-hang-xom-tat-nguyen
Dù nghèo khó nhưng vợ chồng ông Thủy vẫn cưu mang cặp vợ chồng hàng xóm tật nguyền

Được biết, đưa cháu nội của ông Thủy là Nguyễn Anh Tuấn (10 tuổi, con đầu của vợ chồng anh Đức) bị hở van tim bẩm sinh. Khi đi viện khám bác sĩ cho biết, 2 ốc tai của Tuấn cũng bị hỏng, cộng thêm bệnh tăng động. Dù gia đình đã đưa đi nhiều bệnh viện thăm khám nhưng tình trạng bệnh không có chuyển biến tích cực mà ngày càng nặng thêm.

Cả nửa già cuộc đời vất vả với cơm áo gạo tiền, những tưởng ở tuổi xế chiều sẽ được thảnh thơi nương nhờ con cháu thì tai ương liên tiếp ập xuống khiến vợ chồng người đàn ông nghèo khó nhưng tốt bụng này rơi vào tình cảnh kiệt quệ.

noi-co-cuc-cua-nguoi-dan-ong-cuu-mang-vo-chong-hang-xom-tat-nguyen-6
Khi vợ chồng người hàng xóm mất đi, ông Thủy vẫn nhang khói đều đặn

Nhìn đứa cháu 10 tuổi lên cơn tăng động đập phá đồ đạc, la hét khiến vợ chồng ông Thủy đau thắt tim gan. Những lúc như thế, cả hai chỉ biết ôm chặt cháu gào khóc, van xin. Thậm chí có lần, vợ chồng ông Thủy chấp nhận bị đánh đập để cháu nhanh qua cơn tăng động. 

Ông Thủy cho biết, hơn 2 năm trước, được sự giúp đỡ của chính quyền và các ban ngành, Tuấn được gửi đi nhiều nơi để chăm sóc như: Trung tâm khuyết tật Ba Vì (Hà Nội), Trung tâm trẻ khuyết tật Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), Trung tâm SOS Hà Tĩnh nhưng rồi lại trở về nhà vì "cháu phá quá".

"Nhiều người khuyên gia đình nên xích hoặc nhốt cháu trong cũi sắt nhưng  tôi đau lòng lắm, không thể làm như thế được", ông Thủy ngậm ngùi.

noi-co-cuc-cua-nguoi-dan-ong-cuu-mang-vo-chong-hang-xom-tat-nguyen-7
Đứa cháu tội nghiệp khiến vợ chồng ông Thủy lúc nào cũng đau đớn quặn thắt tim gan

Trong khi cả gia đình đang điêu đứng vì bệnh tình của Tuấn thì vào năm 2014, chị Trần Thị Phượng (SN 1990, vợ anh Đức) phát hiện mắc bệnh glôcôm (tăng nhãn áp). Đây là một nhóm bệnh lý gây tổn hại thần kinh thị giác qua cơ chế làm tăng áp lực (nhãn áp) trong mắt, gây mù lòa. Dù đã đi chữa nhiều nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Lâu lâu đau mắt, chị phải đi viện để lấy thuốc.

Chị Phượng cho biết, mỗi lần tăng nhãn áp là nửa đầu bị đau, mắt mờ đi không thầy gì lại phải đi bệnh viện lấy thuốc. Một tháng phải đi bệnh viện đến 4 - 5 lần. Lúc này, có lẽ điều chị Phượng sợ hãi nhất chính là đôi mắt mờ đi, không thấy các con nữa. Chỉ nghĩ đến đó thôi là nước mắt lại ào ào tuôn ra. 

Ngoài cháu Tuấn, vợ chồng chị Phượng còn 3 đứa con khác lần lượt là: Nguyễn Quốc Khánh (7 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Ánh (3 tuổi) và Nguyễn Anh Thư (8 tháng tuổi). Để lo cho vợ con, anh Đức xoay sở đủ nghề nhưng thu nhập không cao, công việc bấp bênh.

noi-co-cuc-cua-nguoi-dan-ong-cuu-mang-vo-chong-hang-xom-tat-nguyen-0
Chị Phương (con dâu ông Thủy) đang chật vật chiến đấu với bệnh tật

Đến đầu năm 2021, anh Đức quyết định vào Nam làm thuê kiếm tiền gửi về cho vợ, con chữa bệnh và trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, dịch COVID-19 bùng phát khiến công việc bị ngưng trệ, thu nhật đứt đoạn. 

Thương con thương cháu, tuy đã cao tuổi nhưng bà Châu vẫn cố làm mấy sào ruộng. Đến mùa, gom lúa đi bán lấy tiền mua thuốc cho cháu. Chứng kiến cháu đau, con dâu khóc vì bệnh tật, bà Châu xót lắm nhưng cũng đành bất lực vì già cả, không làm lụng được nhiều.

Ở tuổi xế chiều, vợ chồng ông Thủy chỉ mong đưa cháu, đưa con dâu đi bệnh viện điều trị thêm một đợt nữa với hy vọng phép màu sẽ xảy ra. Nhưng kinh tế eo hẹp khiến vợ chồng người đàn ông nghèo bất lực. 

Mọi sự giúp đỡ gia đình ông Thủy xin gửi về địa chỉ:

Tổ dân phố Kiến Thành, thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

Điện thoại: 0339.657.727

Xem thêm: Nữ công nhân nghèo không dám đi viện chữa ung thư vì bị nợ bảo hiểm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận