Những người phụ nữ không có quà 20/1 - Bài viết đáng suy ngẫm

20/10 - ngày phụ nữ Việt Nam được tri ân, tôn vinh nhưng ở đâu đó vẫn có những người phụ sống cô đơn, lặng thầm, vắng bóng đàn ông với những mong ước giản dị...

Đỗ Thu Nga
11:00 18/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc hôn nhân tan vỡ là điều không bất cứ ai mong muốn, đặc biệt khi cả hai đã có con chung. Trong các trường hợp ly hôn hòa bình, cả hai cùng nuôi nấng con cái, người chồng cũng trợ cấp nuôi con, quan tâm đến con thì người phụ nữ sẽ có đời sống tốt hơn. Tuy nhiên rất nhiều trường hợp những người phụ nữ phải nuôi con một mình mà không có sự trợ giúp của ai bởi đối phương không có trách nhiệm, không trợ cấp nuôi con, không quan tâm đến con, ly hôn không hòa bình hoặc người chồng đã mất nên phải tự mình gánh vác tất cả.

Phụ nữ đơn thân phải chịu vô vàn áp lực trên vai: áp lực tài chính; áp lực về việc vừa làm bố, vừa làm mẹ; áp lực từ những lời đánh giá từ xung quanh; áp lực về thời gian; áp lực vì suy nghĩ con sẽ chịu thiệt thòi; áp lực mỗi khi con ốm; áp lực trong việc nuôi dạy con cái; áp lực bắt nguồn từ sự cô đơn…Những vất vả, áp lực ấy chỉ có những người trong cuộc mới thấm thía hết sự khó khăn và mệt mỏi.Những người phụ nữ kém may mắn bị rơi vào hoàn cảnh phải vừa làm bố, vừa làm mẹ, vừa kiếm tiền, vừa giữ "lửa" với các con.. đa phần họ đều có những vết thương tinh thần, nhưng đặc điểm tính cách chung ở họ chính là sự quyết tâm, có ý chí, quyết đoán, tự lập, bản lĩnh. Hoàn cảnh khiến họ có xu hướng "một mình có thể cân cả thế giới". Dù có ổn định về kinh tế, có độc lập về tài chính đến đâu chăng nữa, thì sâu thẳm cuộc sống của mẹ đơn thân ít nhiều vẫn có cô đơn, chông chênh, vẫn cần nhận được sự chở che, luôn yếu mềm trước một ai đó có thể thấu hiểu suy nghĩ, tâm tư của mình.

Vào những ngày lễ như 20/10, xem Facebook, Zalo của bạn bè thấy ngập tràn những hình ảnh những người phụ nữ khác nhận lời chúc, nhận quà từ chồng, từ người yêu, mấy cô bạn đang làm mẹ đơn thân của tôi cũng có chút bùi ngùi, tủi thân. Thực ra, các cô ấy đã quá chai sạn với những cảm xúc bất ngờ, rung động... nên 20/10 hay những ngày lễ khác đối với họ cũng bình thường như bao ngày. Bởi lẽ, họ đã quen với việc không có quà ngày Phụ nữ.

nhung-nguoi-phu-nu-khong-co-qua-20-1-bai-viet-dang-suy-ngam

Châm ngôn có câu:" Phía sau người đàn ông thành công luôn có bóng dáng của một người phụ nữ". Đứng ở phía sau, vai trò chính của phụ nữ là không ngừng hy sinh bản thân, khích lệ tinh thần để đàn ông có thể theo đuổi mục đích trong sự nghiệp. Phụ nữ cũng là người bạn đời dũng cảm cùng vượt qua những ngày tháng gian khó. Tuy phụ nữ hy sinh là vậy, nhưng không phải người đàn ông nào cũng biết trân trọng vợ. Nhiều người mặc nhiên xem đó là nghĩa vụ của phụ nữ mà quên mất đi ước mơ thầm kín của người phụ nữ.

Những điều ước luôn xuất phát từ hiện thực. Nếu bạn thiếu điều gì, bạn sẽ mong điều đó. Những điều phụ nữ bình thường mong ước hằng ngày không phải là hoa tươi, váy đẹp, giày hiệu, túi sang… mà là một hành động quan tâm, một cử chỉ ân cần chăm sóc từ người đàn ông yêu dấu.

Cô bạn của tôi tâm sự rằng, nếu chồng của bạn ấy có hỏi: "Em thích gì để anh tặng?" thì bạn ấy sẽ nắm chặt tay anh ấy mà trả lời rằng: "Chỉ cần anh mãi yêu thương và ở bên mẹ con em là đủ lắm rồi". Trong khi đó, mong muốn lớn nhất của những người phụ nữ đơn thân chỉ đơn giản là mẹ con khỏe mạnh, vui vẻ. Tuyệt vời hơn nữa là một ngày nào đó họ sẽ gặp được một mảnh ghép đích thực của mình, yêu thương và che chở cho mẹ con họ, con họ có được người bố tốt, có một gia đình trọn vẹn có cả bố và mẹ. Phải trải qua mọi tột cùng của đau thương người ta mới nhận ra rằng, sự sống và sự tồn tại của người mình yêu mới là món quà vô giá nhất. Khi chúng ta hạnh phúc, ngày nào cũng trở thành ngày 20/10, vì cuộc đời luôn là những ngày nở hoa.

Ngày 20/10, bên cạnh những người phụ nữ rạng rỡ nụ cười hạnh phúc khi được những người đàn ông bên họ tặng hoa, quà với lời chúc tốt đẹp thì vẫn còn những người phụ nữ khiến tôi thấy cay xè sống mũi và trăn trở khi gánh nặng cơm áo gạo tiền, một mình kiếm tiền, một mình chăm sóc, nuôi dạy con cái. Những gánh nặng đó khiến họ không cho phép mình được ốm, không cho phép mình được mệt vì thế họ buộc phải quên luôn những mơ ước, nhu cầu tối thiểu được yêu thương của bản thân mình và quên đi cả những ngày lễ dành cho mình.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

(TS. Vũ Thị Minh Huyền/Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam)

Xem thêm: Những người phụ nữ không có quà 20/1 - Bài viết đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận