Những lời đồn kỳ quái xung quanh cái chết đầy bí ẩn của Thành Cát Tư Hãn

Xung quanh cái chất của Thành Cát Tư Hãn có rất nhiều bí ẩn khác nhau. Ông có thể chết do bị thương, cũng có thể chết do bị ám sát hoặc ngã ngựa.

Đỗ Thu Nga
16:00 18/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những lời đồn kỳ quái về cái chết của Thành Cát Tư Hãn

Thành Cát Tư Hãn là một Khả Hãn Mông Cổ và là người sáng lập ra đế quốc Mông Cổ sau khi hợp nhất các bộ lạc độc lập ở vùng Đông Bắc Á năm 1206. Ông là một nhà quân sự lỗi lạc, có ảnh hưởng nhất lịch sử thế giới, được người Mông Cổ kính trọng. 

Từ năm 1206 đến năm 1227, Thành Cát Tư Hãn đã chinh phục 31 triệu km vuông lãnh thổ - nhiều hơn bất cứ cá nhân nào trong lịch sử. Trên hành trình chinh phục của mình, ông đã xẻ một đường tàn bạo xuyên qua châu Á và châu Âu, với hậu quả là hàng chục triệu người chết. Mặt khác, ông cũng có công hiện đại hóa văn hóa Mông Cổ, bảo đảm tự do tôn giáo và giúp mở ra mối giao lưu giữa phương Đông và phương Tây. 

Một số nghiên cứu công bố trên tạp chí Human Genetics năm 2003 kết luận khoảng 1/200 người đàn ông trên thế giới có thể là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn.

nhung-loi-don-ky-quai-ve-cai-chet-cua-thanh-cat-tu-han-7
Có rất nhiều lời đồn đại xung quang cái chết đầy bí ẩn của Thành Cát Tư Hãn

Do sức ảnh hưởng vô cùng to lớn, cái chết của Thành Cát Tư Hãn vẫn là điều bí ẩn. Thậm chí dòng tộc và binh lính của Thành Cát Tư Hãn được lệnh giữ kín nguyên nhân cái chết của ông bởi đó là giai đoạn quan trọng trong cuộc chiến kéo dài hơn 20 năm với Tây Hạ.

Theo Allthatsinteresting, cái chết của Thành Cát Tư Hãn đã là chủ đề tranh luận của giới học thuật trong gần 800 năm. Cái chết của Thành Cát Tư Hãn không được ghi chép rõ ràng trong sử sách. Cho đến nay, các nhà sử học vẫn đang miệt mài tìm kiếm lời giải cho câu hỏi: Thành Cát Tư Hãn chết như thế nào?

Nhiều nhà sử học đồng tình với quan điểm, Thành Cát Tư Hãn qua đời vào tháng 8/1227 khi ông ta ở giữ tuổi 60. Nội dung này được ghi chép trong 1 cuốn sử viết vào thế kỷ 14. 

Cuốn sử này có đoạn, Thành Cát Tư Hãn qua đời 8 ngày sau khi bị bệnh. Nhưng các chuyên gia vẫn không thể xác định chính xác được căn bệnh gì đã giết chết Thành Cát Tư Hãn. Một số người cho rằng, đó là bệnh thương hàn. Trong khi những ý kiến khác nói rằng, thủ lĩnh Mông Cổ chết do bị thương nặng vì trúng tên tẩm độc hoặc ngã ngựa. Cũng có nhiều lời đồn nói rằng, một công chúa mà Thành Cát Tư Hãn giam giữ đã thiến ông dẫn đến tử vong.

Thành Cát Tư Hãn băng hà do bị bệnh dịch hạch?

Theo ghi chép của sử sách, năm 1207, Thiết Mộc Chân lên ngôi Thành Cát Tư Hãn và là vị thần tối cao của người Mông Cổ. Sự bùng nổ dân số vài năm sau đó khiến nguồn lương thực trở nên khan hiếm. Để giải quyết vấn đề này, năm 1209,  Thành Cát Tư Hãn nhắm đến Trung Quốc với những cánh đồng trù phú, rộng mênh mông. Ông nhanh chóng chinh phục để chế ở tây bắc Trung Quốc gọi là Tây Hạ.

Đến năm 1213, Thành Cát Tư Hãn đã xâm chiếm và hợp nhất lãnh thổ nhà Kim đến tận Vạn Lý Trường Thành. Đến năm 1218, đế quốc Mông Cổ lại mở rộng về phía Tây tới hồ Balkhash và tiếp giáp với đế quốc Khwarezm, một quốc gia Hồi giáo trải dài từ biển Caspi ở phía tây và vịnh Ba Tư, biển Ả Rập ở phía nam.

Sau đó, Thành Cát Tư Hãn gửi một đoàn sứ giả sang Khwarezm với mục đích thảo luận khả năng buôn bán với quốc gia này nhưng đoàn sứ giả bị giết khiến Thành Cát Tư Hãn giận dữ. Ông cho 200.000 quân tràn sang trả thù.

Quân đội Mông Cổ đã nhanh chóng khiến đế quốc Khwarezm sụp đổ. Thành Cát Tư Hãn chỉ huy một nhánh quân tràn vào Afghanistan và bắc Ấn Độ, một nhánh khác do Tốc Bất Đài chỉ huy tiến vào Kavkaz và Nga. Quân đội Mông Cổ đã cướp bóc và đánh bại mọi đoàn quân mà họ gặp. 

nhung-loi-don-ky-quai-ve-cai-chet-cua-thanh-cat-tu-han-0
Thành Cát Tư Hãn có phải chết do mắc bệnh dịch hạch hay không vẫn chưa có kết luận cuối cùng

Quân đội Mông Cổ cũng chất đông đầu lâu của đàn ông, phụ nữ và trẻ em trên các gò đất ở mọi thành phố mà họ phá hủy. Đến năm 1225, hai cánh quân do Thành Cát Tư Hãn và Tốc Bất Đài chỉ huy đều quay trở về Mông Cổ. 

Sau khi trở về Mông Cổ, Thành Cát Tư Hãn tập trung vào việc chinh phạt Tây Hạ vì họ dám thách thức ông. Năm 1227, Thành Cát Tư Hãn tấn công vào kinh đô Tây Hạ. Vua Tây Hạ chính thức đầu hàng. Tây Hạ bị diệt sau 190 năm. 

Vào đúng lúc Tây Hạ bị diệt thì Thành Cát Tư Hãn băng hà. Nhiều chuyên gia từ Đại học Flinders ở Adelaide cho rằng, ông đã giấu chuyện bị ốm nặng với tất cả quần thần để tránh họ bị mất tinh thần trong chiến dịch chống Tây Hạ.

Nghiên cứu của Flinder  công bố trên Tạp chí Quốc tế về Bệnh truyền nhiễm có đoạn viết: Thành Cát Tư Hãn lâm bệnh vào ngày 18/8/1227 và bị sốt cho đến khi ông qua đời vào ngày 25/8.  Các giả thuyết cho rằng Thành Cát Tư Hãn chết do bị bệnh thương hàn nhưng lịch sử nhà Nguyên không cho thấy bằng chứng nào về bất kỳ triệu chứng liên quan đến bệnh thương hàn như nôn mửa hoặc đau bụng đi ngoài. 

Các chuyên gia từ Đại học Flinder nghiên cứu và đi đến kết luận, Thành Cát Tư Hãn chết do bị bệnh dịch hạch. Đây là căn bệnh cổ xưa, từng thay đổi lịch sử và vẫn còn bùng phát ở hiện tại. Căn bệnh dịch hạch thời kỳ này cũng bắt đầu đeo bám quân đội Mông Cổ từ năm 1226, khiến nhiều binh sĩ bỏ mạng. 

Cho đến nay, bí ẩn về cái chết của Thành Cát Tư Hãn vẫn đang được các nhà nghiên cứu tìm hiểu và chưa có lời giải đáp cuối cùng. Bên cạnh đó, nơi an nghỉ của thủ lĩnh Mông Cổ vẫn là một bí mật.

Xem thêm: Từ Hi Thái hậu quỳ trên nền tuyết, gác bỏ sự cao quý, dập đầu vái sống 1 vị thiền sư, người đó là ai?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận