Người vợ cựu tù Phú Quốc khóc lặng trong nỗi đau chồng mất, con trai 29 tuổi thần kinh không bình thường

Người cựu tù Phú Quốc mất đi để lại người vợ bị dị tật ở chân cùng cậu con trai 39 tuổi thần kinh không bình thường, phải đút từng thìa cơm mỗi bữa.

Đỗ Thu Nga
17:00 10/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Bùi Thị Chạnh (sinh năm 1952) khóc đỏ mắt bên linh cữu chồng là người cựu tù Phú Quốc - Lê Xuân Kiên (thọ 75 tuổi) trú tại thôn Trung Xuân (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Ông Kiên ra đi để lại người vợ già cùng đứa con ngây ngô trong căn nhà lạnh lẽo. 

Ngồi bên linh cữu chồng, bà Chạnh kể: Bà bị dị tật bẩm sinh, mãi đến năm 39 tuổi mới kết hôn cùng ông Kiên. Sau đó sinh được một cậu con trai, năm nay đã 29 tuổi nhưng chẳng khác gì một đứa trẻ lên 3.

Người con này của ông bà thần kinh không bình thường từ nhỏ. Lên 6 tuổi mới bập bẹ tập nói. Giờ 29 tuổi, mẹ vẫn phải tắm rửa giúp và đút từng thìa cơm mỗi bữa.

nguoi-vo-cuu-tu-phu-quoc-va-noi-dau-khong-noi-thanh-loi-9
Bà Chạnh khóc đỏ mắt khi nghĩ về chồng về con

Bà bảo, có mỗi đứa con để nhờ cậy lúc tuổi già thì sinh ra lại như thế. Ông Kiên mất đi, giờ mẹ con bà chẳng biết phải làm sao nữa, Nói rồi bà lại đưa tay gạt những giọt nước mắt đau đớn lăn dài trên hai gò má.

Theo Dân trí, ông Kiên vốn là người tỉnh Lạng Sơn. Cũng như bao chàng trai khác, năm 17 tuổi ông nhập ngũ vào chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Đến năm 1967, trong một lần đi công tác, ông bị địch phục kích.

Qua bao đòn tra tấn của kẻ thù nhưng ông Kiên vẫn kiên quyết không khai. Từ trại giam Phú Tài, quân địch áp giải ông Kiên về nhà tù Phú Quốc. Đến năm 1973, địch trao trả tự do cho ông Kiên.

Đến năm 1976, ông Kiên giải ngũ về địa phương sinh sống. Bố mẹ không còn, các anh chị em đều đã có gia đình riêng, ông Kiên lưu lạc khắp nơi kiếm sống...

nguoi-vo-cuu-tu-phu-quoc-va-noi-dau-khong-noi-thanh-loi-6

Trong một lần ngất xỉu bên đường, ông Kiên được 1 người dân xã Nghĩa Trung (huyện Việt Yên) đưa về chăm sóc. Cảm kích trước ơn cứu mạng, ông Kiên nhận ân nhân làm cha nuôi. Từ đó, ông Kiên sống cùng cha nuôi tại xã Nghĩa Trung.

Do hậu quả của những cuộc tra tấn dã man từ quân địch mà sức khỏe ông Kiên yếu hẳn. Ông chỉ có thể làm những công việc lặt vặt. Ông Kiên cùng gia đình cha nuôi sống qua ngày trong sự nghèo khó.

Đến năm 1991, ông Kiên được người phụ nữ "lỡ thì", chân bị dị tật thương... Sau đám cưới giản dị, ông Kiên và bà Chạnh dọn ra nhà trẻ của thôn ở nhờ. 

Đến năm 1992, bà Chạnh sinh anh Lê Nguyên Công. Anh Công ra đời bình thường như hàng trăm đứa trẻ khác. Thế nhưng, đến năm 6 tuổi anh mới bập bẹ nói được vài chữ. Càng lớn, anh càng biểu hiện rõ là người thiểu năng trí tuệ. 

Đến năm 1996, nhờ sự giúp đỡ của bà con làng xóm, vợ chồng bà Chạnh dựng tạm được căn nhà lá trên mảnh đất nhỏ gần nhà trẻ. Nhưng năm tháng qua đi, căn nhà mục nát không thể ở được nữa.

nguoi-vo-cuu-tu-phu-quoc-va-noi-dau-khong-noi-thanh-loi-3
Ông Kiên ra đi, mẹ con bà Chạnh không biết nương tựa vào ai

Năm 2019, cùng với các tổ chức thiện nguyện, các đoàn thể và người dân địa phương, gia đình bà Chạnh có ngôi nhà cấp 4 khang trang hơn. Thế nhưng, chưa ở căn nhà này được bao lâu thì sức khỏe ông Kiên suy sụp. Các chứng bệnh đái tháo đường, lao phổi, tai biến... ùn ùn ập đến hành hạ cơ thể nhiều vết tích chiến tranh của ông.

Sau một thời gian nằm viện, ngày 11/4/2021, người cựu tù Phú Quốc trút hơi thở cuối cùng trong sự đau buồn khôn tả của người vợ già, đứa con ngây thơ và hàng xóm láng giềng. 

Đại diện chính quyền địa phương cho biết, ông Kiên vốn sức khỏe yếu lại mang nhiều bệnh tật. Ông Kiên mất đi, cuộc sống của mẹ con bà Chạnh càng khó khăn hơn. Bởi cả hai mẹ con đều là người tật nguyền ốm yếu, không có sức lao động. Địa phương rất mong các nhà hảo tâm dang tay giúp đỡ để mẹ con bà Chạnh có cuộc sống tốt hơn.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ: 

Bà Bùi Thị Chạnh

Thôn Trung Xuân, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

ĐT: 0866043785

Cặp vợ chồng già xin sự giúp đỡ của cộng đồng: "Chúng tôi cùng đường rồi cô chú ơi"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận