Pridrangaviti - ngọn hải đăng cô đơn giữa muôn trùng sóng biển

Pridrangaviti được mệnh danh là 'ngọn hải đăng cô đơn nhất thế giới' bởi ngay cả việc đặt chân đến đó cũng là một thử thách cực kỳ khó khăn.

Đỗ Thu Nga
15:00 05/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Pridrangaviti là ngọn hải đăc rất đặc biệt, nó nằm ở ngoài khơi xa của quần đảo Westman, cách đất liền Iceland khoảng 7,2 km. Cũng vì sở hữu vị trí địa lý có "1 - 0 - 2" mà ngọn hải đăng này được mệnh danh là nơi sống mơ ước của những trái tim hướng nội, thích trải nghiệm cảm giác cô đơn.

Pridrangaviti bắt đầu xây dựng từ năm 1938, ngay trước thời điểm xảy ra Thế chiến thứ 2. Việc xây dựng ngọn hải đăng này không phải nhiệm vụ dễ dàng. Bởi khi đó các máy bay trực thăng vẫn chưa thể tiếp cận được với núi đá gập ghềnh, hiểm trở. Thêm nữa. Vị trí của núi đá này lại nằm ở giữa biển khơi sóng nước.

ngon-hai-dang-co-don-nhat-hanh-tinh-6

Các công nhân xây dựng đã phải treo mình trên đỉnh núi đá mà không có sự hỗ trợ của máy móc. Trong khi đó, các tảng đá lớn đều trơn bắn nước biển và nhiều trận cuồng phong cùng với những cú trượt chân bất thình lình luôn thường trực đe doạ.

Sau rất nhiều nỗ lực, sự kiên trì của các công nhân, ngọn hải đăng Pridrangaviti đã được hoàn thành và tọa lạc trên đỉnh núi cao nhất. Đến ngày nay, các kỹ sư phải sử dụng trực thăng để hạ cánh xuống Pridrangaviti và tiến hành bảo dưỡng nó. Và việc bảo dưỡng, sửa chữa ở thời điểm hiện tại đã dễ dàng hơn nhiều do có công nghệ hiện đại.

ngon-hai-dang-co-don-nhat-hanh-tinh-5

Tuy nhiên, Pridrangaviti vẫn là ngọn hải đơn cô đơn giữa muôn trùng sóng biển. Đơn giản là vì việc đến gần ngọn hải đăng này cũng giống như một nhiệm vụ ba phần sống, bảy phần chết.

Đứng ở khu vực ngọn hải đăng này cần hết sức cẩn thận, bởi chỉ vô tình trượt chân cũng có thể khiến bạn rơi tõm xuống biển Bắc Đại Dương lạnh giá. Và ngay sau đó, những con sóng hung dữ sẽ nuốt chửng bạn, cơ hội sống sót là vô cùng nhỏ bé.

ngon-hai-dang-co-don-nhat-hanh-tinh-9

Bên cạnh ngọn hải đăng Pridrangaviti thì ngọn hải đăng Stannard Rock cũng được gọi là "nơi cô đơn nhất thế giới". Người dân địa phương từng đồn thổi, đã có người phát điên khi sống trên ngọn hải đăng Stannard Rock quá lâu, tách biệt với thế giới.

Ngọn hải đăng Stannard Rock nằm ở đảo Manitou (khu vực Bắc Mỹ). Nơi này xa xôi đến mức lính tuần duyên Mỹ ngày nay vẫn truyền tai nhau câu nói: "Nếu anh gây rắc rối đủ tệ, họ sẽ đày anh ra thẳng Stannard Rock". 

Đội ngũ kỹ sư phải mất 5 năm khó khăn để hoàn thành Stannard Rock, tốn hơn 300.000 USD. Mỗi mùa xuân, họ trở lại bãi đá ngầm chỉ để thấy những cơn bão mùa đông năm ngoái đã phá hủy những gì họ dựng lên. Đôi khi, những công nhân than vãn rằng suốt năm năm, họ đã sửa nhiều hơn là xây. Vào mùa hè, công việc cũng thường xuyên bị đình trệ vì thời tiết xấu. Những năm 1878 - 1879, đội thi công chỉ có thể làm việc 61% quỹ thời gian vì bão.

ngon-hai-dang-co-don-nhat-hanh-tinh-3
Ngọn hải đăng Stannard Rock

Tòa tháp cuối cùng đã được hoàn thiện và thắp sáng lần đầu tiên vào năm 1882. Nó cao 23,7 m, với 7 tầng, gồm bếp, các phòng ngủ, thư viện, phòng quan sát và kính viễn vọng... Tổng cộng 240.000 tấn sắt thép và đá được sử dụng, nhờ vậy ngọn hải đăng mới tồn tại qua hàng trăm năm.

Cuộc sống ở nơi đây vô cùng khắc nghiệt. Các cơn bão dữ dội tạo ra những con sóng cao đến 9 mét đập vào tháp, đủ mạnh để đánh bật đồ khỏi kệ gỗ và bát đĩa rơi khỏi bàn. Nếu phải đi ra ngoài khi trời nổi gió lớn, những người gác đèn phải buộc mình bằng dây thừng để không bị thổi bay.

Xem thêm: Những cư dân dũng cảm ở hòn đảo đặc biệt có "núi lửa nằm trong miệng núi lửa"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận