Những cư dân dũng cảm ở hòn đảo đặc biệt có "núi lửa nằm trong miệng núi lửa"

Những cư dân sống trong hòn đảo Aogashima được mệnh danh là những người dũng cảm nhất hành tinh. Bởi nơi họ đang sống là ở trên miệng một ngọn núi lửa vẫn hoạt động.

Đỗ Thu Nga
14:43 24/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Aogashima là hòn đảo nằm trong quần đảo Izu (giữa Thái Bình Dương). Hòn đảo này nằm cách Tokyo hơn 350 km về phía Nam. Hòn đảo này rộng 5,98km², gồm có một miệng núi lửa khổng lồ nổi trên mặt nước tạo thành tổng thể chua vi của đảo. 

Những vách đá dựng đứng, trong đó có đỉnh cao nhất đất 432m, ôm lấy đảo tạo dáng như hộp chiếc hộp xanh hình trái tim. Nằm ở giữa chiếc hộp này là một miệng núi lửa nhỏ có tên Maruyama. Trên một cánh của Maruyama, không loài cây nào tồn tại bởi hơi nước tỏa ra từ miệng núi. Và cả hai núi lửa này vẫn còn hoạt động.

chuyen-la-o-hon-dao-dac-biet-co-nui-lua-nam-trong-mieng-nui-lua-0

Được biết, cơ quan khí tượng Nhật Bản đã xếp Aogashima vào loại núi lửa “hạng C”. Lần phún xuất cuối cùng của núi lửa ở Aogashima diễn ra vào những năm 1780. Vụ phun trào đó khiến phân nửa số dân trên đảo thiệt mạng. Những người sống sót đã bỏ trốn khỏi đảo. 50 năm sau khi thảm họa xảy ra, người ta lại kéo đến đảo định cư. Dân số ở đây đang duy trì ở mức 200 người.

Người ta tin rằng, Aogashima là một ngọn núi lửa ngầm, đã nổi lên từ biển và là một phần của miệng núi lửa khổng lồ với vành đai bên ngoài có chiều cao 200m đến 420 mét. Nhiều thông tin cho rằng, hòn đảo này được hình thành bởi những tàn tích chồng chéo của ít nhất 4 miệng núi lửa ngầm. Aogashima bao gồm các vành của miệng núi lửa bên trong và bên ngoài. 

chuyen-la-o-hon-dao-dac-biet-co-nui-lua-nam-trong-mieng-nui-lua-3

Bờ biển phía Nam của hòn đảo này đã tăng lên đến một đỉnh cao tạo thành một rìa của miệng núi lửa gọi là Ikenosawa với đường kính 1,5 km. Otonbu, đỉnh cao nhất của miệng núi lửa có độ cao 432 m so với mực  nước biển, là vị trí cao nhất trên đảo. Từ đây có thể ngắm nhìn bao quát toàn cảnh ngọn núi lửa ở biển Thái Bình Dương. 

Giờ đây, Aogashima được xem là hòn đảo lạ lùng nhất hành tinh. Những người dân được mệnh danh là những con người dũng cảm nhất. Bởi họ bất chấp nguy hiểm để sống ở đây. 

chuyen-la-o-hon-dao-dac-biet-co-nui-lua-nam-trong-mieng-nui-lua-5

Aogashima cũng là ngôi làng nhỏ nhất tại Nhật Bản. Dù nhỏ nhưng trên đảo vẫn có đầy đủ bưu điện, nhà hàng quán xá, trường học phục vụ cuộc sống của người dân. Ở đây có duy nhất 1 trường phổ thông với khoảng 25 học sinh. 

Khi đến 15 tuổi, các em buộc phải rời khỏi đảo, di chuyển đến trường trung học ở thành phố khác để tiếp tục việc học. Đây cũng là nguyên nhân người dân ở đảo này ngày một giảm. 

Hàng hóa được đưa đến đảo này bằng tàu. Để sưởi ấm và nấu ăn, người dân trên đảo sử dụng nguồn địa nhiệt từ núi lửa.

Người dân sống trên đảo chủ yếu làm nghề đánh bắt cá, làm nông nghiệp và tất nhiên họ còn mở thêm các dịch vụ phục vụ khách du lịch. Mọi hoạt động ở đây đều rất bình dị, dân dã. 

chuyen-la-o-hon-dao-dac-biet-co-nui-lua-nam-trong-mieng-nui-lua-7

Vì nằm trong vùng biển mở và được biết đến là nơi khởi tạo nên những làn sóng thủy triều, do đó, Aogashima rất khó để tiếp cận, ngoại trừ bằng thuyền. Hòn đảo này không có cảng để tàu thuyền neo đậu vì các vách đá gồ ghề và dốc. Một lựa chọn khác tuyệt vời hơn đó là bay bằng trực thăng đến đảo được cung ứng bởi dịch vụ Tokyo Island Shuttle. Mỗi chuyến bay chỉ chở tối đa 9 người. 

Tuy có núi lửa vẫn đang hoạt động nhưng Aogashima là 1 trong những hòn đảo thu hút khách du lịch. Lượng khách đến đây khá đều, họ đến để tham quan và nghỉ dưỡng. 

chuyen-la-o-hon-dao-dac-biet-co-nui-lua-nam-trong-mieng-nui-lua-8

Một trong những điểm tham quan thú vị nhất khi đến Aogashima là một nhà máy sản xuất muối hingya nằm bên rìa miệng núi lửa Maruyama. Đây là loại muối cao cấp được sử dụng chế biến một số món ăn Nhật.

Du khách được tham quan quy trình tạo nên sản phẩm muối chất lượng cao từ nước biển Kuroshio giàu khoáng chất và canxi, quá trình kết tinh trải qua nhiều tuần nhờ làn khói hơi bốc ra từ miệng núi lửa… Ngoài ra còn được thưởng thức rượu shochu (dân địa phương gọi là Aochu) và đi bộ ở những con đường mòn nên thơ...

Xem thêm: Vẻ đẹp mê hồn của đảo tí hon Kotisaari "biến hóa" kỳ ảo qua bốn mùa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận