Ở nhà giãn cách tranh thủ ngắm loạt ảnh sông, hồ Hà Nội nhìn từ trên cao

Trên 10 thế kỷ đã qua, Hà Nội thực sự xứng danh là một thành phố sông hồ. Hệ thống sông, hồ này đã tạo cho Thủ đô nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nhất là nhìn từ trên cao xuống.

Đỗ Thu Nga
14:49 06/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo công trình nghiên cứu sông ngòi vào thời Tự Đức (1874) của Đại học sĩ Trần Lưu Huệ, Thăng Long thì Hà Nội nằm trên miền đất trũng, là vùng đô thị sông hồ. Cuối thế kỷ XIX, địa hạt Hà Nội có hệ thống sông ngòi dày đặc, gồm nhiều dòng chảy tạo thành những trục giao thông quan trọng kết nối với toàn vùng Bắc.

Đó chính là mạng lưới của dòng chảy Nhĩ Hà, Mang Giang, Nhuệ Giang, Hát Giang, Tô Lịch, Kim Ngưu và nhất là Hát Giang gắn với nhiều chứng tích xưa (Trần Lưu Chung 2012).

ngam-song-ho-ha-noi-tu-tren-cao-0

Chính hệ thống sông, hồ này đã tạo cho Hà Nội nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Dưới đây Sống Đẹp xin chia sẻ một vào góc nhìn từ trên cao về hồ Tây, hồ Linh Đàm, sông Đuống ở Hà Nội:

Sông Đuống dài 68km, là nhánh chảy của sông Hồng nối với sông Thái Bình, đi qua địa phận Bắc Ninh. Sông Đuống là cầu sông Đuống nối quận Long Biên và huyện Gia Lâm, nhìn từ trên cao xuống trông vô cùng tráng lệ.

ngam-song-ho-ha-noi-tu-tren-cao-9

Sông Hồng có chiều dài 1.149 km, bắt nguồn từ Trung Quốc, chảy qua Việt Nam và đổ ra biển Đông. Đoạn chảy trên nước ta dài 510 km. Các phụ lưu chính của sông Hồng trên lãnh thổ Việt Nam có thể kể đến là sông Đà, sông Lô (với phụ lưu là sông Chảy và sông Gâm). Ở Hà Nội, sông Hồng chảy qua khu vực Long Biên.

ngam-song-ho-ha-noi-tu-tren-cao-8

Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng là 1 trong 7 huyết mạch của thủ đô. Đây được coi như công trình biểu tượng mới của Hà Nội. Cầu được khánh thành ngày 4/1/2015, đồng bộ với đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến cao tốc nội đô hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tới trung tâm Hà Nội.

ngam-song-ho-ha-noi-tu-tren-cao-7

Hồ Tây là hồ nước tự nhiên lớn nhất ở nội thành Hà Nội với diện tích hơn 500 ha và chu vi khoảng 14,8 km.

ngam-song-ho-ha-noi-tu-tren-cao-6

Một góc hồ Tây nơi các tuyến phố Trích Sài - Nguyễn Đình Thi - Văn Cao giao nhau. Quanh đây là các khu dân cư nhà thấp tầng tồn tại từ hàng chục năm qua, ít có sự thay đổi về mặt cảnh quan.

ngam-song-ho-ha-noi-tu-tren-cao-5

Nổi bật ở Hồ Tây là chùa Trấn Quốc có lịch sử hơn 1.500 năm, được xây dựng dưới thời vua Lý Nam Đế.  Chùa Trấn Quốc có kiến trúc giống như một bông sen đang nở.

ngam-song-ho-ha-noi-tu-tren-cao-4

Hồ Bảy Mẫu nằm trong công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng) là hồ có 2 đảo: Đảo Thống Nhất là một vườn hoa có cầu nối với cổng phía đường Lê Duẩn. Đảo Hòa Bình, gần bờ phía đông, là nơi mát mẻ, tĩnh mịch, dành cho khách muốn nghỉ ngơi.

ngam-song-ho-ha-noi-tu-tren-cao-3

Hồ Hoàn Kiếm nằm ở trung tâm thủ đô, được bao quanh 3 con phố là Hàng Khay - Lê Thái Tổ - Đinh Tiên Hoàng. Hồ gắn liền với sự tích trả gươm báu cho rùa vàng của vua Lê Thái Tổ.

ngam-song-ho-ha-noi-tu-tren-cao-1

Hồ Linh Đàm với chu vi khoảng 1.400 m, là hồ lớn nhất quận Hoàng Mai, sát với phường Văn Điển và huyện Thanh Trì. 

ngam-song-ho-ha-noi-tu-tren-cao-1

Hồ điều hòa Nhân Chính khánh thành năm 2018, có diện tích mặt nước là 8 ha, tạo môi trường trong lành, tươi mát cho các khu đô thị mới xung quanh. 

Xem thêm: Top 3 hòn đảo "đẹp quên lối về" ít người biết ở Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận