Hữu Thắng - nam sinh gốc Việt vượt nghịch cảnh giành học bổng toàn phần Harvard

Từ khi bố bỏ lại 3 mẹ con trên đất Mỹ, Hữu Thắng luôn ấp ủ giấc mơ Harvard. Em mong rằng, tương lai có thể cho mẹ 1 cuộc sống tốt đẹp hơn. Và thắng đã làm được với suất học bổng toàn phần lên tới gần 80.000 USD/năm ở Harvard.

Đỗ Thu Nga
09:51 23/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vượt nghịch cảnh, giành học toàn phần Harvard, trúng tuyển thêm 12 ĐH có tiếng khác

Theo Vietnamnet, năm 2021, đại học Harvard có tỷ lệ chấp nhận chỉ 3,4% và Hữu Thắng là 1 trong số 1.968 sinh viên được nhận (trong tổng số 57.435 đơn dự tuyển). Cậu nam sinh gốc Việt này là 1 trong những sinh viên hiếm hoi được nhận học bổng toàn phần lên đến gần 80.000 USD/năm.

Không những vậy, Thắng còn trúng tuyển vào 12 trường đại học khác, trong đó có 1 ngôi trường thuộc nhóm Ivy League - Brown University với tỷ lệ chấp thuận chỉ 8,3% (2.722/32.724 trúng tuyển) cùng một số trường đại học hàng đầu ở bang California như: US Los Angeles và UC Berkeley. Đồng thời, trở thành học giả của Dell với tỉ lệ chấp thuận chỉ 5%.

Được biết, Hữu Thắng sinh ra tại Nha Trang (Khánh Hòa). Em cùng với gia đình chuyển sang định cư tại thành phố San Diego (Mỹ) từ năm 3 tuổi. Bố của Thắng sau đó đã bỏ đi để lại 3 mẹ con bơ vơ nơi xứ người. Mẹ của Thắng đã phải một mình gánh vác kinh tế gia đình, nuôi dạy hai anh em Thắng. Thời điểm đó, gia đình thuộc nhóm thu nhập thấp nhất và sống trong những cộng đồng nghèo nhất.

nam-sinh-goc-viet-vuot-nghich-canh-gianh-hoc-bong-toan-phan-harvard
Khoảnh khắc nam sinh biết tin trúng tuyển Harvard

“Để trụ được ở đây rất là khó khăn bởi vì một mình mẹ phải nuôi cả gia đình. Mẹ làm việc tại một tiệm nail nên thu nhập rất ít, nhiều khi không đủ để chi trả sinh hoạt”, Thắng hồi tưởng về quá khứ đầy khó khăn của gia đình.

Hữu Thắng theo học cấp 3 tại trường trung học Crawford và trở thành học sinh đầu tiên trong vòng 10 năm của trường được nhận vào ĐH Harvard. 

Thắng tâm sự, thời điểm đăng ký các trường ĐH và tốt nghiệp trung học là khoảng thời gian khó khăn và căng thẳng nhất. Nam sinh gốc Việt đã tham gia nhiều lớp học để duy trì kết quả học tập và nỗ lực trở thành người truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Để chuẩn bị hồ sơ nộp vào Harvard, Thắng đã phải học tổng cộng 9 lớp AP (Advanced Placement: lớp nâng cao, là hình thức học phổ biến tại các trường cấp 3 ở Mỹ, giúp học sinh, sinh viên tăng khả năng cạnh tranh trong quá trình nộp hồ sơ vào các trường đại học) và 2 lớp cao đẳng cộng đồng.

Hữu Thắng còn là chủ tịch CLB thiện nguyện Peer Helping, là người sáng lập ra câu lạc bộ từ thiện giúp đỡ người nhập cư ở gần biên giới Mỹ - Mexico, chủ tịch câu lạc bộ về sức khỏe và tâm lý ở trường, là thư ký, thủ quỹ của nhiều câu lạc bộ khác. Theo chàng trai gốc Việt, để làm được nhiều thứ cùng lúc, em phải chuẩn bị từ rất sớm. Ngay từ năm lớp 10, Thắng đã tham gia đến 4 lớp AP và 2 CLB của trường.

“Việc học ở trường vô cùng khó khăn. Năm lớp 10, đã có một khoảng thời gian mình phải vật lộn với chứng trầm cảm và lo âu vì quá căng thẳng, có những lúc không thể ngủ được trong hai tuần liên tiếp. Hồi đó thì chương trình học của trường mình đột nhiên tăng lên 8 lớp, thay vì 4 như bình thường. Hơn nữa lúc đó mình còn học thêm 2 lớp AP và 2 lớp chuyên sâu nữa".

Mẹ chính là động lực lớn nhất

Hữu Thắng trải lòng, động lực lớn nhất thúc đẩy em nỗ lực không ngừng nghỉ chính là mẹ. "Ở Mỹ, quá trình nộp đơn vào đại học đối với học sinh THPT là vô cùng khó khăn, đặc biệt là đối với những người nhập cư có thu nhập thấp như chúng mình. Mẹ mình đã làm việc rất chăm chỉ để đến Mỹ và chăm lo cho gia đình ở một nơi hoàn toàn xa lạ, nơi bà không biết ngôn ngữ và phải vật lộn để thích nghi.

Trong quá trình nộp đơn vào đại học, mặc dù mình không có được sự hỗ trợ như hầu hết các học sinh người Mỹ, mẹ chính là động lực lớn nhất để mình tiếp tục”.

Thắng kể, từ khi bố bỏ đi, 3 mẹ con đã sống rất khó khăn trên đất Mỹ. Và Thắng luôn ấp ủ giấc mơ Harvard, mong muốn rằng tương lai có thể chu cấp cho mẹ mình một cuộc sống tốt đẹp hơn mà mẹ xứng đáng có được.

nam-sinh-goc-viet-vuot-nghich-canh-gianh-hoc-bong-toan-phan-harvard-0
Chân dung cậu nam sinh gốc Việt đầy nghị lực - Hữu Thắng

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ mà Thắng xuất sắc trở thành thủ khoa và nhận được “mưa điểm A” trong suốt quá trình học tập tại trường trung học Crawford. Nam sinh đã vượt qua 6 bài kiểm tra AP với điểm 5 tuyệt đối trong 2 môn Tâm lý học và Vi tích phân. 

“Harvard không chỉ là thành tựu và ước mơ của riêng mình mà là tất cả những hy sinh vô bờ bến của gia đình đã dành cho mình".

Sau đó, Thắng quyết định "gap year" 1 năm để nỗ lực hỗ trợ cộng đồng với tư cách là cố vấn luyện thi đại học cho tổ chức phi lợi nhuận First Gen Scholars. “Mình tìm thấy niềm đam mê trong việc cố vấn và làm việc với các bạn trẻ trong quá trình làm việc cho First Gen Scholars - một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình nộp đơn vào các trường đại học.”

Bên cạnh đó, Hữu Thắng còn dành thời gian để học thêm kỹ năng viết code để hỗ trợ cho việc theo học ngành khoa học máy tính tại Harvard. Vào trường ĐH danh giá này, Thắng đự định học song song cả ngành tâm lý học và giáo dục.

Mặc dù có ý định theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, Thắng có kế hoạch góp phần cải thiện chất lượng và khả năng tiếp cận của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với những cộng đồng có sự bất bình đẳng về sức khỏe nghiêm trọng như bản thân đã từng trải qua. 

(Theo Vietnamnet)

Xem thêm: Nữ sinh chuyên Văn giành học bổng hơn 25 tỷ từ 7 ĐH Mỹ với bài luận lịch sử về chiến tranh Việt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận