Nam sinh giành HCV Hóa học quốc tế không muốn đi du học, quyết theo học ĐH trong nước

Với thành tích nổi trội ở môn Hóa, Phương được bạn bè gọi là "giáo sư". Sau khi giành HCV Hóa học quốc tế, Phương cho biết bản thân muốn học ĐH trong nước.

Đỗ Thu Nga
10:17 03/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 2/8 có lẽ là ngày đáng nhớ nhất trong đời của nam sinh Phạm Đức Nam Phương (học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương). Bởi đó là ngày em được nhận tấm Huy chương vàng (HCV) Hóa học quốc tế. Đây cũng là tấm HCV Hóa học thứ 2 của Hải Dương, từ năm 2005 đến nay.

Phương chia sẻ, trước đó em đã đoán được kết quả khả quan nhưng đến khi trao HCB và không thấy tên mình, em khá lo lắng. Và khi tên em được xướng lên, mọi cảm xúc vỡ òa. Đây là vinh dự của Phương, niềm tự hào của nhà trường, của gia đình và tỉnh Hải Dương.

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên gia đình không thể lên Hà Nội chung vui với Phương được. Lễ ăn mừng của Phương chỉ có mấy thầy trò và những lời chúc, những cái ôm bình dị như trước khi em thi đấu.

Theo Vietnamnet, vì Phương có thành tích nổi trội với môn Hóa, có nhiều giải cao và hiểu biến rộng về các lĩnh vực khác nên các bạn gọi em là Phương "giáo sư". Cái tên này nghe hơi "giừ" nhưng thật sự nó đúng với trí tuệ mà Phương đang sở hữu,

Theo Vietnamnet, Phương vốn là cậu học trò "trường làng" tại xã Văn Hội (huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương). Nhưng do cảm thấy bản thân "có chút hứng thú và năng khiếu với môn Hóa" nên đã xin bố mẹ cho thử sức thi trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi. 

nam-sinh-gianh-hcv-hoa-hoc-quyet-theo-hoc-dh-trong-nuoc-9
Nam Phương nhận HCV cùng thầy cô tại Hà Nội (Ảnh: Vietnamnet)

Phương chia sẻ, bản thân lúc đó mong muốn việc học trường chuyên sẽ tạo ra sự thay đổi nào đó trong cuộc sống. Bản thân cũng chỉ nghĩ cứ thử sức bơi xa hơn, tiếp xúc với những người giỏi hơn thì bản thân sẽ tự khắc nỗ lực gấp bội để tiến xa về phía trước. Và đúng như nguyện vọng, Phương đỗ vào trường chuyên Nguyễn Trãi và thỏa sức với đam mê Hóa học của mình.

"Tại trường em được làm thí nghiệm khá nhiều. Hầu như học xong lý thuyết, chúng em đều được thực hiện các ví dụ minh họa. Thầy cô cũng khuyến khích, tạo động lực để em tự tìm tòi, nghiên cứu ở nhà. Nhờ đó, em thấy được nhiều sự đẹp đẽ của Hóa học”, Phương chia sẻ.

Càng học Phương càng thấy môn Hóa học thú vị. Vì vậy cậu học bằng niềm say mê “xem kiến thức Hóa đã làm thay đổi cuộc sống như thế nào” thay vì suy nghĩ “bắt buộc phải học bằng mọi giá”.

Môn Hóa học đã giúp Phương giành nhiều thành tích cao trong suốt 3 năm cấp 3 như: HCV kỳ thi chọn HSG các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ; giải Nhất kỳ thi chọn HSG quốc gia môn Hóa năm lớp 11 (vượt cấp) với số điểm đứng thứ 2 toàn quốc; giải Nhất kỳ thi chọn HSG Quốc gia năm lớp 12 với điểm số đứng đầu toàn quốc.

Năm ngoái, Phương bỏ lỡ kỳ thi Hóa học quốc tế dù từng là người đạt Giải Nhất quốc gia. Nhưng Phương không tiếc nuối. Em cho rằng, đó là khoảng thời gian để em tích lũy thêm kiến thức, tâm lý và chiến thuật, chuẩn bị đầy đủ cho cuộc thi năm nay.

Kỳ thi 2021 diễn ra tại Osaka (do Nhật Bản đăng cai). Với Phương, sang Nhật dự thi là một điều rất ý nghĩa bởi đây là quốc gia rất mạnh về khoa học, kỹ thuật. 

nam-sinh-gianh-hcv-hoa-hoc-quyet-theo-hoc-dh-trong-nuoc-0
Nam Phương muốn theo học ĐH trong nước thay vì ra nước ngoài du học (Ảnh: Vietnamnet)

Nói về đề thi năm nay, Phương cho biết: "Đề thi năm nay, họ đã đưa vào tất cả những gì đẹp nhất, sáng tạo nhất, nổi bật nhất. Kết quả là một đề thi rất hay về mặt nội dung”. Dù có lường trước những vấn đề sẽ xuất hiện trong đề nhưng Phương vẫn bất ngờ về sự cập nhật và nội dung khá rộng mở.

“Kết thúc bài thi, em vẫn nghĩ mình có thể làm tốt hơn. Nhưng điều đó không quá quan trọng. Mục tiêu lớn nhất của em khi đến với kỳ thi này là “làm không hối tiếc” và “chứng minh được mình trên trang giấy”.

Dù bận bịu với việc ôn luyện đội tuyển nhưng Phương vẫn dành thời gian để tham gia các hoạt động, các câu lạc bộ trong trường. Phương được nhận xét là người rất yêu sách. Em là thành viên tích cực của CLB "Sách và Hành động" nhằm giúp các bạn trong trường nâng cao niềm yêu thích sách. Với Phương, Sách đem lại cho cậu khả năng ngôn ngữ, vốn kiến thức để có thể trình bày ý tưởng lên giấy hoặc lời nói.

Ngoài ra, Phương còn tham gia vào CLB Tiếng Anh và là trưởng ban nội dung CLB Tranh biện của Trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi. Phương luôn cố gắng tận dụng từng giây, từng phút để tích lũy thêm kiến thức, nâng cao trình độ bản thân.

Với thành tích học tập đáng nể và vốn tiếng anh rất cừ, Phương Na có đủ yếu tố để xin học bổng du học. Tuy nhiên, nam sinh trường chuyên Nguyễn Trãi quyết định theo học đại học ở trong nước. Và em kiên định với quyết định này.

“Em quyết định sẽ theo đuổi ngành Hóa học tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Em nghĩ rằng, ngành Hóa được mệnh danh là ngành khoa học trung tâm, tức là ngành liên kết tất cả các ngành khoa học khác.

Học hóa, em có thể ứng dụng những gì mình học vào lĩnh vực sản xuất thuốc, vật liệu quang, vật liệu điện tử, vật liệu polyme,… Việc tìm ra được một lĩnh vực trong số đó để theo đuổi cũng là con đường em hướng tới trong tương lai”, Phương chia sẻ.

Thầy Phạm Công Quảng (giáo viên Hóa trường THPT Chuyên Nguyễn Trãi) - người đồng hành cùng Phương từ năm lớp 10 nhận xét: Đây là cậu học trò đặc biệt, ham học hỏi, khát khao tìm tòi đến tận cùng bản chất vấn đề, không chỉ riêng với môn Hóa. Ngoài ra, Phương còn là học sinh được bạn bè yêu mến. Và Phương đã đạt được thành tích xuất sắc, đúng như thầy cô kỳ vọng. 

Còn thầy Trịnh Ngọc Tùng - hiệu trưởng trường THPT chuyên Nguyễn Trãi thì cho rằng, không quá bất ngờ với kết quả này. Bởi Phương luôn là học sinh ổn định và đạt thành tích cao trong các cuộc thi về Hóa học ở trong nước. 

Xem thêm: Gia cảnh khó khăn của nam sinh xứ Quảng đạt điểm 10 môn Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2021

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận