Molnupiravir là thuốc gì?

Theo thông tin mới nhất, thuốc Molnupiravir sẽ được cấp cho F0 có thể nhẹ tự cách ly, điều trị tại nhà. 

Đỗ Thu Nga
10:50 20/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Monupiravir là thuốc gì?

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bộ Y tế đã triển khai chương trình thí điểm điều trị sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir có kiểm soát cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ, thể không triệu chứng điều trị tại các cơ sở y tế, khu cách ly, khu thu dung điều trị và tại nhà.

Mục tiêu của chương trình là các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ, không triệu chứng được tiếp cận thuốc an toàn, hiệu quả, nhanh chóng, chủ động. Từ đó góp phần giảm chuyển nặng, giảm tử vong, giảm tải điều trị và đặc biệt là giảm lây nhiễm ngoài cộng đồng. 

Molnupiravir-la-thuoc-gi-0
F0 dạng nhẹ điều trị tại nhà

Vậy, Molnupiravir là thuốc gì? Theo báo Tuổi trẻ, Molnupiravir là tên hóa học của hoạt chất vốn ban đầu được bào chế để chữa bệnh cúm, đưa vào cơ thể theo dạng viên uống. Nó ức chế khả năng phân chia của virus SARS-CoV-2 thông qua một cơ chế gọi là "đột biến tự diệt".

Hiểu một cách đơn giản, thuốc Molnupiravir làm cho bộ máy sản sinh vật liệu di truyền của virus mắc sai lầm, từ đó tạo ra bản sao bị lỗi. Hoạt chất lần đầu tiên được phát minh tại Đại học Emory, thành phố Atlanta (Mỹ).

Bà Bettie Steinberg, một nhà vi trùng học, công tác tại Viện nghiên cứu y khoa Feinstein (New York), phát biểu: Tất cả các loại kháng virus đều giống nhau ở chỗ chúng đều ngăn chặn sự nhân lên của virus. Nhưng chúng làm việc đó theo những cách khác nhau. Nếu virus không thể tự nhân lên thì hệ miễn dịch của chúng ta sẽ chế ngự nó dễ dàng.

Molnupiravir-la-thuoc-gi-7

Thuốc molnupiravir được sử dụng bằng đường uống, ngay sau khi bệnh nhân có xét nghiệm dương tính với COVID-19. Trng các đợt thử nghiệm lâm sàng, hãng Merck đã phát thuốc Molnupiravir cho người đã có triệu chứng của bệnh trong 5 ngày đầu và được tiên lượng là có nguy cơ cao đổ bệnh nặng, bao gồm các bệnh nhân: Trên 60 tuổi, người có sẵn bệnh nền (tim mạch, đái tháo đường). Kết quả, thuốc làm giảm 50% nguy cơ nhập viện.

Cụ thể khi so sánh các nhóm: 14,1% các bệnh nhân đã dùng giả dược phải nhập viện; chỉ 7,3% bệnh nhân đã uống thuốc Molnupiravir phải nhập viện. Nhóm dùng thuốc Molnupiravir không có bệnh nhân tử vong; 8 bệnh nhân đã tử vong trong nhóm dùng giả dược.

Thuốc Monupiravir khác với các loại thuốc khác ra sao?

Molnupiravir là dạng viên uống, nên người bệnh dễ dàng điều trị tại nhà. Giá thành của nó cũng rẻ hơn. Một liệu trình 5 ngày có giá chừng 700 USD (16 triệu đồng)/bệnh nhân - chỉ bằng 1/3 chi phí trị liệu kháng thể đơn dòng. Đây là giá thuốc tại Mỹ, ở các quốc gia khác có thể rẻ hơn.

Molnupiravir lý tưởng vì nó tấn công trực tiếp virus, hạn chế tổn hại đối với cơ thể và rút ngắn thời gian bệnh.  Từ đầu dịch bệnh đến nay, các loại thuốc steroid và chống đông máu chỉ giúp ngăn triệu chứng COVID-19 xấu đi, chúng không thể ức chế virus.

Molnupiravir-la-thuoc-gi-6

Uống thuốc Molnupiravir có tác dụng phụ không?

Molnupiravir được dùng qua đường uống, cứ mỗi 12 giờ, trong 5 ngày, đối với người lớn mắc bệnh có triệu chứng nhẹ và trung bình. Các nghiên cứu bổ sung đang được tiến hành để xác định phác đồ hiệu quả chuẩn nhất. 

Một nghiên cứu hồi đầu năm ghi nhận, thuốc này không có hiệu quả mấy đối với bệnh nhân đã nhập viện với triệu chứng nặng. 

Thuốc có tác dụng phụ không? Dữ liệu lâm sàng ban đầu phát hiện sự gia tăng biến cố bất lợi ở người dùng thuốc. Tuy nhiên, Molnupiravir cần được đánh giá trên nhóm bệnh nhân lớn hơn trước khi có thể kết luận về tính an toàn.

Những người tham gia thử nghiệm được yêu cầu không quan hệ tình dục và dùng các biện pháp tránh thai. Do đó có khả năng Molnupiravir gây dị tật bẩm sinh nếu thai nghén xảy ra trong quá trình dùng thuốc.

Molnupiravir-la-thuoc-gi-2

Molnupiravir có thay thế nhu cầu vaccine không? Chắc chắn là không. Vaccine vẫn là lá chắn hiệu quả nhất để chống lại COVID-19. Nhưng do ca nhiễm luôn xuất hiện kể cả khi tỉ lệ tiêm ngừa đã cao, các liệu pháp kháng virus sẽ đóng vai trò quan trọng giảm thiểu bệnh nặng, nhất là ở người lớn tuổi và có hệ miễn dịch yếu.

F0 nào ở Hà Nội được cấp thuốc Molnupiravir?

Sở Y tế Hà Nội có quy trình triển khai Chương trình sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir có kiểm soát trên cộng đồng cho người mắc COVID-19 (F0) thể nhẹ. Cụ thể:

- F0 thể nhẹ phải từ 18 tuổi trở lên

- F0 có cam kết đồng ý sử dụng Molnupiravir bằng văn bản

- F0 được tham gia chương trình là người có kết quả test nhanh kháng nguyên hoặc PCR dương tính trong vòng 5 ngày

- F0 điều trị tại nhà phải có văn bản của Chủ tịch UBND cấp xã hoặc cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho cách ly tại nhà. 

Quy trình phát thuốc Molnupiravir

Bước 1: Bệnh viện Đa khoa Đống Đa phân phối thuốc Molnupiravir cho các bệnh nhân, trung tâm y tế tuyến huyện.

Molnupiravir-la-thuoc-gi

Bước 2: Sàng lọc bệnh nhân

- Lập danh sách bệnh nhân, thực hiện việc khám sàng lọc, lập hồ sơ bệnh án các trường hợp cam kết tham gia chương trình.

- Thực hiện điều trị cho bệnh nhân theo quy trình trong "Sổ tay hướng dẫn chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát tại cộng đồng cho người mắc COVID-19 thể nhẹ" do Bệnh viện Phổi Trung ương ban hành.

Bước 3: Nhận đủ số lượng thuốc theo danh sách bệnh nhân. Cấp cho mỗi bệnh nhân 40 viên Molnupiravir 200mg, uống ngày 2 lần, mỗi lần 4 viên, uống trong 5 ngày. Hàng ngày liên hệ với bệnh nhân ghi nhận các sự cố bất lợi (nếu có) trong 14 ngày.

Bước 4:

- Nhập dữ liệu hàng ngày lên phần mềm trực tuyến và lưu trữ hồ sơ bệnh án theo quy định.

- Nếu bệnh nhân không dùng hết thuốc hoặc ngưng thuốc vì bất cứ lý do gì, thì trả thuốc kèm theo "Phiếu xác nhận trả thuốc".

- Thuốc đã phát nhưng chưa sử dụng sẽ được tập hợp để gửi về BVĐK Đống Đa để hủy theo quy định.

Xem thêm: Chuyên gia nói gì về tác động của biến chủng Omicron đối với người tiêm 2 mũi vaccine?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận